Ứng cử viên Biden tố Tổng thống Trump 'phản bội', lừa dối người dân Mỹ về Covid-19

10/09/2020 15:27 GMT+7

Dẫn lại thông tin từ quyển sách của nhà báo kỳ cựu Mỹ, ứng cử viên tổng thống Joe Biden tố Tổng thống Donald Trump phản bội nhân dân vì biết rõ nhưng cố tình hạ thấp mối nguy hiểm chết người của đại dịch Covid-19 .

Theo đoạn ghi âm các cuộc phỏng vấn với nhà báo Bob Woodward hồi tháng 2, Tổng thống Trump thừa nhận rằng ông biết rõ virus gây Covid-19 là loại virus gây chết người và lây lan như thế nào nhưng đã hạ thấp mối đe dọa vì không muốn gây hoảng loạn, theo Reuters.
Đoạn ghi âm vừa được truyền thông Mỹ công bố nằm trong quyển sách mang tựa đề "Rage" (tạm dịch Cơn thịnh nộ) của phóng viên điều tra Mỹ Bob Woodward, sắp ra mắt vào ngày 15.9.
"Ông Trump biết rõ nhưng cố tình hạ thấp mối nguy hiểm chết người của Covid-19. Tệ hơn nữa, ông ta lừa dối người dân Mỹ. Trong khi dịch bệnh chết người hoành hành đất nước chúng ta, ông Trump cố tình không thực hiện nhiệm vụ của mình. Đó là sự phản bội sinh tử đối với nhân dân", cựu phó Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu vận động tranh cử ở bang Michigan ngày 9.9.

Tổng thống Trump xem nhẹ đại dịch Covid-19 để "tránh gây hoảng loạn" cho nhân dân

Hiện Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và trường hợp tử vong vì Covid-19 cao nhất trên thế giới. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 6,3 triệu ca nhiễm và hơn 190.000 người chết vì Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Trump luôn bảo vệ cách cách ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump chỉ trích quyển sách mang động cơ chính trị và lưu ý nếu ông có hạ thấp mối nguy hiểm của Covid-19 thì đó cũng là để ngăn chặn sự hoảng loạn.
"Tôi không muốn mọi người sợ hãi. Tôi sẽ không đẩy đất nước hay thế giới rơi vào tình trạng hoảng loạn", ông Trump nói. Tổng thống Trump cho rằng "có lẽ, gần như chắc chắn sẽ không ai đọc quyển sách đó vì tôi không có thời gian để đọc nó".
Tuy nhiên, quyển sách giúp cung cấp thêm thông tin củng cố cho lập luận của đảng Dân chủ cho rằng chính phủ Tổng thống Trump không có biện pháp chuẩn bị cho người dân Mỹ ứng phó mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát đại dịch Covid-19.
Một số chuyên gia đặt nghi vấn đại dịch chết người bị xem nhẹ nhưng vì sao ông Woodward không công bố thông tin từ cuộc phỏng vấn với ông Trump sớm hơn mà phải đợi đến tháng 9 mới phát hành quyển sách, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11, theo AFP.
Ông Woodward là nhà báo kỳ cựu của tờ The Washington Post (Mỹ) và đã làm nên tên tuổi của mình với bài viết phanh phui vụ bê bối chính trị Watergate dẫn đến việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức vào năm 1974. Tổng thống Trump từng chỉ trích quyển sách mang tựa đề "Fear" của ông Woodward vốn mô tả Nhà Trắng hỗn loạn dưới thời ông Trump và đã bán được 1,1 triệu bản trong tuần đầu tiên. Ông Trump gọi quyển sách này là "trò đùa" và "trò lừa đảo".
Trước đây, nhà báo Woodward chưa từng phỏng vấn ông Trump. Tuy nhiên, hồi tháng 1.2020, Tổng thống Trump cho biết ông đã có cuộc phỏng vấn với Woodward để phục vụ cho quyển sách mới và ca ngợi ông là “nhà văn, nhà báo rất giỏi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.