Ứng viên sáng giá cho vị trí tư lệnh không quân Trung Quốc

24/08/2017 08:20 GMT+7

Trung tướng Trung Quốc Đinh Lai Hàng được cho là sẽ sớm trở thành vị tư lệnh không quân mới của nước này, khi tướng Mã Hiểu Thiên về hưu.

Tờ South China Morning Post tối 23.8 dẫn 3 nguồn tin cho hay ông Đinh hiện là ứng viên sáng giá nhất có thể trở thành chỉ huy của không quân Trung Quốc, với quân số 420.000 người. Ông Đinh, 60 tuổi, đã đứng đầu lực lượng không quân thuộc Chiến khu Bắc từ năm ngoái.
Ông Đinh được cho là sẽ thay thế ông Mã, 68 tuổi, người nắm giữ chức tư lệnh không quân Trung Quốc từ năm 2012 và dự kiến sẽ về hưu. Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với South China Morning Post rằng thông báo về việc bổ nhiệm tư lệnh không quân mới sẽ được công bố sớm.
Nếu tiết lộ trên chính xác, đây sẽ là sự bộ nhiệm vị trí tư lệnh không quân Trung Quốc gây bất ngờ cho giới quan sát. Trước đó có hai nhân vật được xem có triển vọng nắm ví trí này. Đó là tham mưu trưởng không quân trung tướng Ma Chấn Quân (55 tuổi) và phó tham mưu trưởng trung tướng Ất Hiểu Quang (59 tuổi).
Giới phân tích cho rằng ông Ất là một ứng viên có kinh nghiệm hơn so với ông Đinh và nếu Chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm kiếm vị tướng trẻ hơn để chỉ huy không quân, ông có thể chọn tướng Ma.
Các nguồn tin không giải thích lý do ông Đinh bất ngờ trở thành ứng viên sáng giá nhất cho vị trí tư lệnh không quân Trung Quốc. Ông Đinh trở thành chỉ huy lực lượng không quân ở thành phố Phúc Châu của tỉnh Phúc Kiến vào năm 2001, trong lúc ông Tập Cận Bình làm chủ tịch tỉnh.
Hồi tháng 1, giới quan sát đã bất ngờ khi chuẩn đô đốc Thẩm Kim Long được bổ nhiệm làm tư lệnh hải quân Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.