UNICEF lên án việc xuất khẩu sữa mẹ từ Campuchia sang Mỹ

23/03/2017 06:00 GMT+7

Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 22.3 đã lên án mạnh mẽ việc xuất khẩu sữa mẹ từ Campuchia sang Mỹ, phản đối thương mại hóa loại thực phẩm tự nhiên mà trẻ em ở Campuchia rất cần.

Trước đó, giới chức Campuchia ngày 20.3 xác nhận tạm thời không cho phép công ty Ambrosia Labs, có trụ sở ở bang Utah (Mỹ), xuất khẩu sữa mẹ từ Campuchia. Động thái này được đưa ra để Bộ Y tế Campuchia và giới chức liên quan rà soát lại tính pháp lý của hoạt động xuất khẩu sữa mẹ, diễn ra hơn một năm qua.

UNICEF - tổ chức chuyên trách bảo vệ trẻ em của Liên Hiệp Quốc, khẳng định sữa mẹ thừa nên được để lại Campuchia, nơi nhiều trẻ em còn thiếu các nguồn dinh dưỡng tốt.

“Các ngân hàng sữa không nên hoạt động bằng cách khai thác từ những phụ nữ nghèo và không được bảo vệ vì lợi nhuận và các mục đích thương mại khác. Sữa mẹ có thể được xem như mô người, không khác gì máu, vì thế cần cấm thương mại hóa”, bà Iman Morooka, phát ngôn viên của UNICEF nói với AFP.

Cũng theo bà Morooka, tình trạng thiếu dinh dưỡng vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe trẻ em ở Campuchia, vì thế việc nuôi con bằng sữa mẹ đầy đủ là một trong những tác nhân then chốt góp phần cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng đã từ chối bình luận về vấn đề trên khi được AFP hỏi ngày 22.3.

Ambrosia Labs cũng không hồi đáp yêu cầu bình luận. Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, công ty này cho biết mô hình hoạt động của họ khuyến khích phụ nữ Campuchia tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, kiếm thêm thu nhập và giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt ở các ngân hàng sữa ở Mỹ.

Thông qua văn phòng đại diện nằm trong khu ngoại ô Stung Meanchey của thủ đô Phnom Penh, Ambrosia Labs thu mua sữa với giá 0,64 USD (14.500 đồng)/29,5 ml rồi tiệt trùng, đông lạnh và chuyển về Mỹ bán với giá 4 USD/29,5 ml.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.