Uy tín của Mỹ bị ảnh hưởng lớn khi rút khỏi TPP

24/02/2017 09:23 GMT+7

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của chính quyền Mỹ vì mỗi tổng thống mới thường tiếp tục các chính sách đã được cam kết trước đó.

Đây là ý kiến của Giáo sư David Shambaugh (Đại học George Washington), một học giả danh tiếng người Mỹ chuyên nghiên cứu về Trung Quốc, trong cuộc nói chuyện tại Hà Nội về chủ đề “Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Đông Nam Á” ngày 23.2.
Theo ông Shambaugh, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tránh những hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) nhưng TPP không liên quan đến các FTA mà TPP tạo môi trường thuận lợi cho các quốc gia tham gia. Không chỉ có vấn đề thương mại, TPP còn liên quan đến các vấn đề phát triển toàn diện chung của các thành viên.
Bày tỏ việc Mỹ rút khỏi TPP là một điều đáng tiếc vì không có gì có thể thay thế TPP, nhưng theo Giáo sư Shambaugh, việc Mỹ rút khỏi TPP sẽ không khiến cho TPP dừng lại mà hiệp định này vẫn sẽ được tiếp tục, thể hiện qua các động thái gần đây của quốc gia thành viên, như việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Malcom Turnbull đã tuyên bố tiếp tục theo đuổi TPP.
Giáo sư Shambaugh bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ quay lại với TPP với việc xem xét một số điều khoản thay đổi.

tin liên quan

Mỹ chính thức rút khỏi TPP
Trong ngày đầu tiên “làm việc thực sự” hôm 23.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng cam kết của ông lúc tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.