Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim

13/02/2013 07:25 GMT+7

(TNO) Vatican ngày 12.2 thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI đã dùng máy trợ tim trong nhiều năm, do dư luận còn ngờ vực Giáo hoàng tuyên bố từ chức vì một căn bệnh nào đó.

>> Chặng đường chông gai của Giáo hoàng Benedict XVI
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức
>> Kẻ bắn Giáo hoàng năm 1981 đổ thừa Iran
>> Giáo hoàng Benedict XVI bác bỏ tin đồn tận thế

Phát ngôn viên Vatican, ông Federico Lombardi bác bỏ thông tin cho rằng Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức vì một căn bệnh, theo tin tức từ BBC.

“Sau nhiều lần xem xét lương tâm chính mình trước Chúa, tôi chắc chắn rằng sức khỏe tôi đã yếu đi do tuổi tác nên không còn phù hợp để đảm nhiệm chức vụ được ủy thác”, Giáo hoàng Benedict XVI phát biểu trong cuộc họp tại Vatican vào ngày 11.2.

Quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI đã khiến cho cộng đồng 1,1 tỉ giáo dân khắp thế giới phải sững sờ, theo AFP.

Hồng y Angelo Sodano ngày 12.2 hé lộ với phóng viên AFP rằng ông chứng kiến Giáo hoàng Benedict XVI sau khi tuyên bố từ chức, quay trở về phòng và rơi nước mắt trong thầm lặng.

Một số nhà quan sát nhận định rằng Giáo hoàng Benedict XVI quyết định từ chức vì ông không muốn phải đau đớn chống chọi với bệnh tật lúc cuối đời, như người tiền nhiệm quá cố, Giáo hoàng John Paul II.

Lần cuối cùng Giáo hoàng Benedict XVI (85 tuổi) xuất hiện trước công chúng là tại Quảng trường Thánh Peter ở Ý vào ngày 27.1, theo ông Lombardi.

Sau khi từ chức vào ngày 28.2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ không giữ bất kỳ vai trò nào ở Vatican, và không tham gia vào việc bầu chọn ứng cử viên kế nhiệm, ông Lombardi cho biết thêm.

Theo tờ Telegraph, sức khỏe của Giáo hoàng Benedict XVI có phần giảm sút đi nhiều kể từ khi bị đột quỵ hồi năm 1991. Kể từ tháng 8.2006, ông thường xuyên đi khám bệnh tim, và từng nhập viện cấp cứu do té ngã và gãy cổ tay.

 
Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters

Hồi lễ Phục sinh năm 2012, báo chí thế giới nhận định rằng Giáo hoàng Benedict XVI trông rất mệt mỏi do chuyến công du kéo dài đến Mexico và Cuba.

Theo tờ Il Sole 24 của Ý, Giáo hoàng Benedict XVI đã trải qua một cuộc phẫu thuật thay thế máy trợ tim cách đây ba tháng trước.

Ông Lombardi đã xác nhận thông tin này, cho rằng đây chỉ là một ca phẫu thuật thông thường để thay pin trong máy trợ tim đặt trong tim của Giáo hoàng Benedict XVI.

“Cuộc phẫu thuật này không hề ảnh hưởng đến quyết định từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI, ông chỉ đơn giản từ chức do cảm thấy tuổi già sức yếu”, ông Lombardi nhấn mạnh trong một buổi họp báo, nhưng Vatican vẫn chưa công bố rõ tình hình sức khỏe của Giáo hoàng.

Trước đó, anh trai của Giáo hoàng Benedict XVI, ông Georg Ratzinger (89 tuổi), ngày 11.2 cho biết em trai ông được bác sĩ khuyên không nên công du nước ngoài và cân nhắc việc từ chức từ nhiều tháng trước.

Ông Georg Ratzinger cho biết thêm Giáo hoàng Benedict XVI đã gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và việc từ chức của ông cũng chỉ là một phần của tự nhiên, “ở tuổi này em trai tôi cần được nghỉ ngơi”.

Theo AFP, các bác sĩ hôm 10.2 cho biết Giáo hoàng Benedict XVI không còn đủ sức khỏe để công du nước ngoài, và đây cũng chính là thời điểm ông bắt đầu nghĩ đến việc từ chức.

Ông Lombardi cho biết Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tiếp tục các công việc thường nhật cho đến ngày chính thức từ nhiệm 28.2.

Vatican đang ráo riết chuẩn bị một buổi lễ chia tay với Giáo hoàng Benedict XVI tại Quảng trường Thánh Peter ở Ý vào tối ngày 27.2, trước khi ông chính thức từ chức vào ngày hôm sau.


Quy trình năm bước bầu chọn Giáo hoàng mới, theo BBC - Đồ họa: Phúc Duy

Dư luận thế giới hiện xôn xao tranh cãi về người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI vì quy trình bầu chọn vị giáo hoàng mới hoàn toàn khép kín cho đến phút cuối cùng.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.