Vì sao lãnh đạo Kim Jong-un tăng cân?

05/07/2016 19:00 GMT+7

Báo chí khắp thế giới mấy ngày qua chạy những dòng tít rất "bắt mắt" về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chẳng hạn: "Lãnh đạo Triều Tiên ăn nhậu quá độ để lấp nỗi lo sợ bị ám sát". Chúng chính xác đến đâu?

Tất cả bắt đầu từ thể trọng quá khổ của ông Kim. Từ lúc lên lãnh đạo Triều Tiên, ông đã béo thấy rõ. Tình trạng ngày càng nghiêm trọng sau 4 năm ông cầm quyền. Tính trung bình, mỗi năm ngồi trên ghế lãnh đạo tối cao của Triều Tiên "mang lại" cho ông Kim 10 kg, khiến trọng lượng của ông hiện ở mức... 130 kg.
Tất nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên không công bố cân nặng cho cả thế giới biết. Nhưng ông được Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) "đem cân" bằng một loạt phân tích, chủ yếu dựa trên các hình ảnh về ông được công bố trên các cơ quan truyền thông nhà nước của Triều Tiên.
Và trọng lượng của ông Kim có lẽ là thông tin chính xác nhất trong một chuỗi thông tin được tung ra trong những ngày qua, dẫu NIS chưa bao giờ "cân" được ông bằng xương bằng thịt.
Còn việc đoán bệnh tình của ông thông qua tình trạng tăng cân khủng mang đậm tính... hên xui. Cũng như công tác tình báo khắp thế giới này, một phần thông tin kết luận là từ các dữ kiện, phần còn lại là từ phân tích và phỏng đoán. Chỉ khác nhau là tỉ lệ của dữ kiện và phỏng đoán chênh lệch nhau cỡ nào mà thôi.
Ngoài phỏng đoán việc ăn uống, nhậu nhẹt vô độ để quên đi nỗi ám ảnh bị ám sát, ông Kim còn được báo chí dẫn nguồn từ NIS mà "chẩn bệnh" rằng có thể bị mất ngủ, bị các bệnh ở người trưởng thành (dù các nguồn tin được dẫn không nói rõ bệnh ở người trưởng thành là bệnh gì, nhưng nó thường được hiểu là các bệnh phổ biến mà người lớn tuổi ngày nay thường mắc như gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, loãng xương...).
Ông Kim Jong-un vào năm 2016 (trái) và 2010 Reuters
NIS căn cứ vào đâu để chỉ nhìn hình ảnh mà có thể "chẩn bệnh?". BBC ngày 4.7 kể lại chuyện một phóng viên của hãng này từng nói chuyện với một nhà phân tích của NIS. Ông này lúc đó nói rằng một phụ nữ trong guồng máy thân cận của ông Kim đang có thai. Khi được hỏi làm sao biết thì ông ta phân tích vì trong một bức ảnh được công bố đột nhiên thấy người này mang giày đế bằng thoải mái (?).
Ai cũng biết nhiều phụ nữ khi có thai thường mang giày đế bằng để tạo sự thoải mái và an toàn thay vì giày gót nhọn dễ té. Nhưng đoán có thai kiểu đó thì thế giới này chắc cũng đang có cả tỉ người "bỗng dưng" có thai. Cũng có thể nhà phân tích kể trên có thêm một số thông tin nào khác để khẳng định "chẩn đoán có thai" của mình. Không ai biết! Chỉ biết rằng với một đất nước bưng bít thông tin và cô lập như Triều Tiên, mọi thông tin mà NIS đưa ra đều được chào đón nhiệt liệt, thường xuyên còn được thêm mắm dặm muối cho thêm phần hấp dẫn.
Mà NIS công bố thông tin bằng cách nào? Thông thường là thông qua Ủy ban tình báo quốc hội tại một phiên họp kín. Các thành viên ủy ban này sau đó tuồn thông tin cho báo giới, và thế là thế giới biết chuyện. Một khi thông tin đi vòng vòng thế, sẽ càng có nhiều chỗ cho sự thêu dệt và sai lệch so với "bản gốc".

tin liên quan

Ông Kim Jong-un tăng 40 kg sau bốn năm cầm quyền
Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ ông Kim Jong-un tăng cân khoảng 40 kg kể từ khi lãnh đạo Triều Tiên cách đây bốn năm. Hiện ông cân nặng khoảng 130 kg.
Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap đã lập tức đưa tin: "Nghị sĩ Lee Cheol-woo của đảng cầm quyền Saenuri - người đang giữ chức chủ tịch Ủy ban tình báo quốc hội, cho biết ông Kim đang stress kinh khủng vì lo lắng cho sự an nguy của mình, khiến ông trở nên ăn uống, nhậu nhẹt vô độ...".
Nhân dịp này, Yonhap cũng móc qua một thông tin "ăn khách" khác: "Ông Kim cũng sợ rằng việc báo chí nước ngoài đưa tin về thời niên thiếu của ông sẽ đến tai người dân Triều Tiên, sẽ gây tổn hại cho tính hợp pháp của ngôi vị lãnh đạo Triều Tiên. Hồi còn nhỏ, mỗi khi bị mẹ la mắng, Kim sẽ cố tình nhịn ăn thật lâu, cho thấy ông là người rất cứng đầu". Tất cả những thông tin này đều được dẫn nguồn từ ông Lee.
Chỉ từ chuyện duy nhất có thể thấy rõ được là ông Kim tăng cân khủng mà mọi chuyện "đi" xa đến mấy chục năm!
Lãnh đạo Kim Jong-un nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng với điếu thuốc lá trên tay, dẫu cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il từng nói "một điếu thuốc chẳng khác gì một khẩu súng chĩa thẳng vào tim anh" Reuters
Tính xác thực vì thế mà cũng luôn là một dấu chấm hỏi to đùng. Như hồi tháng 2 vừa qua, truyền thông Hàn Quốc cũng dẫn thông tin từ một buổi báo cáo tương tự của NIS tại Ủy ban tình báo quốc hội cho rằng cánh tay mặt của lãnh đạo Kim - tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-gil, đã bị xử tử. Những dòng tít "rất rõ ngọn ngành" như "Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị xử tử vì tham nhũng" chạy đầy trên báo chí Hàn Quốc và sau đó là thế giới. Ba tháng sau, ông tướng bị xử tử đã xuất hiện, rõ ràng là còn sống, chỉ có điều quân hàm ông đeo trên áo bị "bay" mất một sao. Có lẽ ông ta đã bị kỷ luật.
Thế nên lần này muốn biết chắc ông Kim bị bệnh gì mà béo phì đến thế hoặc béo phì đã gây cho ông ta những bệnh gì thì có nước... đặt hẹn phỏng vấn ông hoặc ít ra là với bác sĩ của ông ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.