Việt Nam ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân

24/09/2017 09:08 GMT+7

Ngày 22.9, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự phiên thảo luận cấp cao khóa họp 72 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ.

Tại phiên họp, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ luật pháp quốc tế là nền tảng quan trọng đối với trật tự và sự ổn định trong quan hệ quốc tế, hòa bình cần được bảo đảm bằng luật pháp; kêu gọi tăng cường các hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc để ngăn ngừa, giải quyết hòa bình các xung đột và tranh chấp.
Về Biển Đông, phó thủ tướng kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý.
Cùng ngày, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, thay mặt nhà nước, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân. Hiệp ước được hoàn tất vào tháng 7 vừa qua với các điều khoản cấm các nước thành viên không được phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, tàng trữ, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Đến nay, hiệp ước đã được 52 nước ký và sẽ có hiệu lực sau khi được 50 nước phê chuẩn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.