Việt Nam ủng hộ nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân

Vũ Hân
Vũ Hân
04/10/2020 06:30 GMT+7

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh như trên tại phiên cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kỷ niệm ngày Quốc tế về xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 2.10 (giờ New York, Mỹ), trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 75 đã diễn ra phiên cấp cao kỷ niệm ngày Quốc tế về xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo cấp cao 46 nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã có thông điệp gửi tới phiên họp.
Trong thông điệp, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh mục tiêu về một thế giới không có vũ khí hạt nhân được đề ra kể từ sau khi thế giới phải chứng kiến sức hủy diệt của bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki trong chiến tranh Thế giới thứ 2, và khẳng định cần tiếp nối những thành tựu mà thế giới đã đạt được trong nhiều thập niên qua; trong đó có việc phát huy vai trò của hệ thống các khuôn khổ đa phương và song phương về vấn đề giải trừ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí với ba phần tư số lượng vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới được cắt giảm kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.
Theo Phó thủ tướng, trước những thách thức hiện nay, cộng đồng quốc tế cần nỗ lực để khôi phục lòng tin đối với các thể chế đa phương về giải trừ quân bị, phát huy vai trò của các cấu trúc khu vực trong thiết lập và duy trì các khu vực không có vũ khí hạt nhân. Quan trọng hơn cả, các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cần đẩy mạnh cam kết giải trừ toàn bộ vũ khí hạt nhân theo điều 6 của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Đồng thời, quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình cần phải được tôn trọng.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của VN là ủng hộ tất cả các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.