Bầu cử Bolivia: Vòng trở lại

25/10/2020 15:14 GMT+7

Châu Mỹ bất ngờ khi đảng MAS trở lại cầm quyền tại Bolivia sau hơn một năm kể từ khi cựu Tổng thống Evo Morales, thủ lĩnh của đảng này, bị buộc phải lưu vong.

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Bolivia đã đưa lại kết quả khiến cho cả khu vực châu Mỹ không khỏi bất ngờ, khi cựu Bộ trưởng kinh tế và tài chính công cộng Luis Arce, ứng viên của đảng Phong trào vì chủ nghĩa xã hội (MAS), đắc cử ngay vòng đầu tiên. Ông Arce giành được hơn 50% phiếu bầu.
Điều này cho thấy phe cánh hữu và cực hữu dù được bên ngoài hậu thuẫn cũng như đoàn kết thống nhất nội bộ đến mấy, thì vẫn không thể ngăn cản ông Arce thắng cử. Châu lục bị bất ngờ bởi MAS trở lại cầm quyền sau hơn một năm kể từ khi cựu Tổng thống Evo Morales, thủ lĩnh của đảng này, bị buộc phải lưu vong.
MAS trở lại cầm quyền sau khi bị mất quyền ở Bolivia cho thấy đa số cử tri ở đất nước này thất vọng về chính quyền lâm thời cầm quyền từ khi ông Morales ra đi. Họ nhìn nhận ứng cử viên tổng thống của MAS nếu không được tốt hơn thì ít ra cũng không tồi tệ như những ứng cử viên tổng thống khác.
Tuy sống lưu vong nhưng ông Morales vẫn có ảnh hưởng không nhỏ tới chiều hướng diễn biến tình hình chính trị xã hội nội bộ ở Bolivia. Vì thế, sự đắc cử tổng thống của ông Arce và việc MAS trở lại cầm quyền cũng đồng thời là một thắng lợi của ông Morales. Nhưng nếu muốn bảo tồn cương vị cầm quyền và tránh lại bị chính biến lật quyền thì ông Arce và MAS đều phải khác trước, khác ông Morales trong cả cương lĩnh cầm quyền lẫn phương cách cầm quyền. Cuộc đối địch giữa cánh tả và cánh hữu ở châu lục này vẫn tiếp tục quyết liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.