'Vũ khí bí mật' của ông Trump

18/11/2016 10:28 GMT+7

Jared Kushner, chồng của Ivanka Trump, đang cân nhắc đề nghị của cha vợ là Tổng thống đắc cử Donald Trump về vị trí quyền lực mới trong Nhà Trắng.

Xuyên suốt chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, tỉ phú bất động sản Mỹ luôn xuất hiện cùng gia đình lớn của mình. Những nhân vật nổi bật thường xuyên sát cánh với ông gồm phu nhân Melania, các con trai lớn Eric và Don Jr., con gái Ivanka.
Tuy nhiên, giờ đây báo giới mới vỡ lẽ về “vũ khí” bí mật của ứng viên đảng Cộng hòa: con rể trẻ tuổi tài hoa Jared Kushner, chồng của Ivanka, người được xem là “tai và mắt” của nhạc phụ trong thời quá độ và hiện được cho là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với chính quyền tương lai của Washington.
Cố vấn thân cận
Theo tờ The Wall Street Journal ngày 16.11, ông Kushner có thể trở thành nhân vật then chốt trong bộ sậu Nhà Trắng sắp tới với cương vị cố vấn cấp cao hoặc cố vấn đặc biệt. Theo luật, ông Kushner không thể nắm giữ vị trí chính thức trong chính phủ, vì ông Trump bị cấm bổ nhiệm hoặc đề bạt người thân. Tuy nhiên, không có quy định nào cấm tổng thống tương lai tham khảo ý kiến từ thân nhân của mình.
Jared Kushner, 35 tuổi, và Ivanka Trump đã kết hôn vào tháng 10.2009. Cũng giống như bố vợ, ông Kushner là một nhà đầu tư và phát triển bất động sản của New York, kiêm giám đốc điều hành công ty do cha ông thành lập. Trước đó, ông từng theo học tại các đại học ở New York và Harvard, dù theo tờ The Guardian dẫn lời ông Daniel Golden, tác giả cuốn Price of Admissions: How America’s Ruling Class Buys Its Way into Elite Colleges (tạm dịch: Giá nhập học: Tầng lớp cầm quyền Mỹ chạy tiền vào những đại học danh giá như thế nào), ông Kushner được nhận vào Đại học Harvard sau khi cha ông góp 2,5 triệu USD cho trường.
Vào năm 2007, tức ở tuổi 26, Kushner đã mua tòa nhà văn phòng tại khu Manhattan ở đại lộ số 5 với giá kỷ lục vào thời đó là 1,8 tỉ USD. Doanh nhân trẻ tuổi cũng là chủ sở hữu tờ báo The New York Observer. Và cùng với vợ Ivanka, ông trở thành một cố vấn được tin cậy trong chiến dịch tranh cử của cha vợ.
Trên thực tế, khi ông Trump đến Nhà Trắng để hội kiến Tổng thống Barack Obama vào ngày 10.11, ống kính máy quay của giới truyền thông đã ghi hình được cảnh ông Kushner đang đi loanh quanh với Chánh văn phòng Denis McDonough, theo Đài CBS News.
Còn theo Đài ABC News, một ngày sau khi tổng thống đắc cử và phó tướng Mike Pence lần đầu tiên tiếp nhận buổi báo cáo thường ngày dành cho tổng thống (PDB), đội ngũ chuyển giao quyền lực tổng thống của ông Trump đã yêu cầu cấp quyền truy cập an ninh cho ông Kushner. Theo luật bất thành văn, tổng thống đương nhiệm thường cung cấp PDB (một dạng thông tin tình báo tối mật chỉ dành cho lãnh đạo của Nhà Trắng) cho tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ thông tin liên quan đến con rể.

tin liên quan

Ông Trump muốn con rể được họp giao ban tuyệt mật
Tổng thống tân cử Donald Trump lại vừa đưa ra một quyết định “khác lạ”: đề nghị con rể quý Jared Kushner - chồng của trưởng nữ Ivanka Trump - dự các cuộc họp giao ban tuyệt mật hàng ngày với ông.
Rửa hận
Theo CBS News, chính con rể của ông Trump đã tác động đến quyết định lựa chọn người liên danh tranh cử. Hồi tháng 10, một số nguồn thạo tin cho hay ông Trump ban đầu đã chọn Thống đốc bang New Jersey Chris Christie cho vị trí này.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7, tỉ phú Mỹ đã đổi ý do tác động từ ông Kushner. Chưa rõ thông tin này thật bao nhiêu phần trăm, nhưng ông Christie khi còn là chưởng lý ở New Jersey đã tống cha của Kushner vào tù hồi năm 2009 vì tội mua chuộc nhân chứng, quyên tiền tranh cử bất hợp pháp và trốn thuế.
Dù cả ông Kushner lẫn ông Christie ngoài mặt đều tỏ ra hòa hoãn trong lúc hỗ trợ ông Trump tranh cử, có tin chàng rể đã sắp xếp máy bay đưa ông Pence đến New York cho cuộc gặp mang tính quyết định với ông Trump. Hiện tại, vai trò cố vấn của ông Kushner trong bộ sậu của ông Trump đã được đề xuất, sau khi Phó tổng thống đắc cử Pence tiếp nhận công cuộc chuyển giao quyền lực từ Christie. Theo đồn đại của truyền thông Mỹ, cũng chính Kushner là người đá văng ông Christie ra khỏi quá trình chuyển giao quyền lực và thành lập nội các.
Liên quan đến quá trình chuyển giao quyền lực, Đài Fox News dẫn lời chiến lược gia trưởng của Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa Sean Spicer nói trong cuộc họp qua điện thoại với báo giới, rằng những người được chọn vào vị trí trong nội các mới sẽ buộc phải ký vào đơn cam kết không được trở thành nhà vận động hành lang trong 5 năm kể từ khi rời ghế.
Ông Spicer cho biết lệnh cấm trên sẽ ngăn chặn tình trạng lợi dụng các mối quan hệ về mặt chính quyền để làm giàu cho bản thân. Bên cạnh đó, ông Spicer tuyên bố đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng bị cấm tham gia vận động hành lang trong 6 tháng kể từ khi rời vị trí.
Theo Reuters, trước khi rời Tokyo đến New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17.11 bày tỏ muốn xây dựng một mối quan hệ dựa trên lòng tin trong cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông nhấn mạnh rằng liên minh hai chiều này chính là cốt lõi trong chính sách ngoại giao và an ninh của Tokyo. Ông Abe cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên hội kiến ông Trump sau ngày bầu cử Mỹ 8.11. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc gặp vẫn chưa rõ, vì đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump từ chối thông tin về sự kiện này. Trước đó một ngày, giới chức Nhật Bản cho hay vẫn chưa biết được thời điểm lẫn vị trí diễn ra cuộc hội đàm, cũng như những người có mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.