Vụ 'Kim Jong-nam': Malaysia sẵn sàng chia sẻ chứng cứ chất độc VX cho LHQ

28/02/2017 18:14 GMT+7

Cảnh sát Hoàng gia Malaysia ngày 28.2 cho hay không có vấn đề gì trong việc chia sẻ cho Liên Hiệp Quốc (LHQ) chứng cứ về chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam.

Tờ The Star ngày 28.2 dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho hay: “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin với LHQ nếu Bộ Ngoại giao (tên khác là Wisma Putra) đồng ý... Cuộc điều tra của chúng tôi về vụ án được thực hiện hết sức minh bạch và xuyên suốt, do vậy chẳng có bất kỳ lý do nào mà không chia sẻ thông tin về chất độc thần kinh VX”.
Trước đó một ngày, Anh thúc giục Malaysia hãy cung cấp các kết quả điều tra về chất độc hóa học trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, cho LHQ trước khi cơ quan này có động thái trừng phạt Bình Nhưỡng.
Cụ thể, Đại sứ Anh tại Malaysia Matthew Rycroft đề xuất thông tin thu được từ vụ điều tra này nên được chuyển cho Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học tại The Hague (Hà Lan) và Hội đồng Bảo an LHQ.
Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản tại Malaysia Koro Bessho cho rằng chính quyền Kuala Lumpur có toàn quyền quyết định trong việc chia sẻ chứng cứ vụ án cho phía quốc tế.
Các đội dò tìm chất độc hóa học và phóng xạ tại hiện trường ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 The Star

Malaysia đã ký vào Hiệp định chống Vũ khí Hóa học, theo đó tuân thủ cam kết loại trừ việc sử dụng các hóa chất độc hại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.