Vụ thảm sát ở Las Vegas: Hung thủ ủ mưu hàng chục năm

06/10/2017 08:16 GMT+7

Hung thủ Stephen Paddock đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho vụ xả súng và dành hàng chục năm để tích lũy vũ khí.

Reuters ngày 5.10 dẫn lời Cảnh sát trưởng Las Vegas (Mỹ) Joseph Lombardo cho biết hung thủ Stephen Paddock sống khép kín nên đến nay, họ vẫn chưa thể tìm ra động cơ ra tay của hung thủ. Cuộc điều tra cho thấy Paddock sở hữu 1.600 băng đạn và nhiều thùng chứa thuốc nổ với tổng trọng lượng lên đến 23 kg ở trong xe của người này. Theo ông Lombardo, hung thủ 64 tuổi hẳn đã mất hàng thập niên để thu thập lượng lớn vũ khí và đạn dược như vậy.
Cảnh sát cũng thu giữ 49 khẩu súng ở 3 địa điểm khác nhau, bao gồm 23 khẩu tại phòng khách sạn Mandalay Bay, nơi Paddock nã đạn xuống đám đông khiến 59 người thiệt mạng và 489 người bị thương, 7 khẩu súng tại căn nhà ở TP.Reno thuộc bang Nevada và 19 khẩu súng khác tại căn nhà ở TP.Mesquite, theo Đài CNN. Cảnh sát còn tìm thấy ammonium nitrate, được dùng để chế tạo bom, trong xe của Paddock và tại Mesquite.
Giới chức điều tra còn phát hiện hai lỗ đạn trên một bồn chứa xăng máy bay gần lễ hội âm nhạc bị tấn công, theo tờ Las Vegas Review - Journal. Một viên đạn đã xuyên vào bồn chứa xăng nằm cách nơi diễn ra nhạc hội khoảng 335 m, song không gây cháy nổ. Điều tra cho thấy phòng khách sạn Mandalay Bay của hung thủ có hướng nhìn ra khu bồn chứa xăng.
Paddock cũng đã lên kế hoạch trốn thoát sau vụ thảm sát thay vì tự sát, song Cảnh sát trưởng Lombardo không tiết lộ chi tiết, theo BBC. Các nhà điều tra vẫn chưa xác định liệu Paddock có đồng phạm hay không, song không có dấu hiệu cho thấy vụ tấn công dính líu khủng bố.

tin liên quan

Bí ẩn động cơ thảm sát ở Las Vegas
Đến hôm qua, số người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ đã tăng lên ít nhất 59 người, trong đó có một phụ nữ gốc Việt.
Bạn gái của hung thủ là bà Marilou Danley ở Philippines vào thời điểm vụ xả súng xảy ra, nhưng đã tự nguyện trở lại TP.Los Angeles hôm 3.10 và được giới chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn. Bà nói hoàn toàn không hay biết về kế hoạch thảm khốc của Paddock. Công dân Úc 62 tuổi tiết lộ Paddock đã mua sẵn vé cho bà về thăm gia đình ở Philippines, đồng thời chuyển 100.000 USD cho bà mua nhà ở nước này. Bà Danley nghĩ rằng Paddock cho số tiền lớn như vậy là để chuẩn bị chia tay mình.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania đã đến Las Vegas thăm các nạn nhân tại bệnh viện. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã tránh trả lời trực tiếp câu hỏi về việc liệu Mỹ có vấn đề với bạo lực súng hay không. “Chúng ta sẽ không bàn về việc đó hôm nay”, Tổng thống Trump nói. Cho đến nay, 317 người trong số 489 người bị thương tại Las Vegas đã xuất viện.
Kế hoạch tấn công khác
Ngoài lễ hội Route 91 Harvest, Paddock có lẽ đã lên kế hoạch tấn công một lễ hội âm nhạc khác thu hút khoảng 45.000 người tham dự. Theo các nhà điều tra, hung thủ đã định đặt thuê một phòng ở khách sạn Ogden tại khu trung tâm Las Vegas vào ngày 22 - 24.9, cùng thời điểm diễn ra nhạc hội ngoài trời Life is Beautiful. Tuy nhiên, kế hoạch này bị hủy vào giờ chót vì phòng nhìn thẳng ra lễ hội âm nhạc theo yêu cầu của Paddock đã được đặt trước, theo Đài CBS News.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.