Vuốt mặt không nể mũi

12/10/2016 09:25 GMT+7

Với việc hủy bỏ chuyến thăm Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện thái độ không chỉ đối với Pháp và cá nhân Tổng thống Francois Hollande mà còn cả đối với các đối tác khác như Mỹ và EU.

Sau những gì phía Pháp đã làm và ông Hollande đã phát biểu liên quan đến chuyến thăm thì động thái của ông Putin không có gì khó hiểu. Phía Nga không thể không cảm thấy đã bị chính phủ Pháp và ông Hollande vuốt mặt mà không nể mũi.
Chuyến đi Pháp có tác động to lớn về chính trị đối với Nga và cá nhân ông Putin. Nga vẫn đang bị Mỹ, EU và một số đồng minh khác tìm mọi cách cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, tài chính và thương mại. Bất đồng quan điểm và đối đầu vẫn tiếp diễn giữa Nga và NATO liên quan đến Ukraine và giữa Nga với Mỹ liên quan đến cả vấn đề Syria. Sẽ có tác dụng rất lớn đối với Nga nếu dùng Pháp để phân hóa nội bộ phía bên kia, như Nga đang làm với Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau khi Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Pháp về Syria ở HĐBA LHQ và cả dự thảo nghị quyết của Nga về Syria cũng bị phủ quyết ở đó, mối quan hệ giữa hai nước thêm trắc trở.
Chính phủ Pháp cáo buộc Nga và chính phủ Syria phạm “tội ác chiến tranh” và dọa đưa Nga và chính phủ Syria ra xét xử trước tòa án quốc tế. Bản thân ông Hollande lại còn công khai tuyên bố xem xét lại mức độ lễ tân đón tiếp ông Putin và úp mở về việc có hội đàm với ông Putin hay không.
Một khi đã như thế, ông Putin không thể không cảm thấy bị mất thể diện và yếu thế nếu cứ thực hiện chuyến đi Pháp. Không phải ông Putin hủy chuyến đi mà thật ra phía Pháp đã làm cho ông Putin không thể thực hiện chuyến đi được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.