Washington và Bắc Kinh 'ăn miếng trả miếng'

25/07/2020 07:31 GMT+7

Căng thẳng ngoại giao leo thang khi Bắc Kinh hôm qua ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại TP.Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên nhằm trả đũa Washington.

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra thời hạn buộc Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô phải đóng cửa. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng hình ảnh yên ắng bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ trong ngày 24.7, với một cảnh sát Trung Quốc đứng trước tòa nhà.
Động thái này là nhằm đáp trả việc Mỹ yêu cầu Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.Houston (bang Texas) phải đóng cửa trong vòng 72 giờ, trước ngày 24.7. Tổng thống Donald Trump cảnh báo Washington có thể yêu cầu đóng cửa các lãnh sự quán khác của Trung Quốc.

Đổ lỗi cho Washington

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh ra lệnh cho Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô phải ngừng hoạt động là “phản ứng đúng luật và cần thiết trước những biện pháp vô lý của Washington”, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc trả đũa, vì sao chọn đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô?

“Tình hình hiện tại trong mối quan hệ Trung Quốc -Mỹ hoàn toàn là do Mỹ gây ra”, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh.
 Mỹ có đại sứ quán ở thủ đô Bắc Kinh và 5 lãnh sự quán ở Trung Quốc đại lục, cùng 1 tòa lãnh sự ở Hồng Kông, theo Reuters. Được thành lập năm 1985, Lãnh sự quán ở Thành Đô từng là tâm điểm gây tranh cãi trước đây. Cụ thể, hồi năm 2013, cựu nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden rò rỉ một bản đồ tuyệt mật cho thấy những cơ sở phục vụ hoạt động giám sát đặt bên trong các tòa đại sứ và lãnh sự quán Mỹ khắp thế giới, bao gồm ở Thành Đô. Lúc đó, Trung Quốc cáo buộc Mỹ tiến hành chương trình gián điệp từ Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và yêu cầu Washington phải giải thích. Bên cạnh đó, cựu giám đốc Công an TP.Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân từng trốn trong Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô vào năm 2012. Ông Vương là một mắt xích quan trọng trong vụ bê bối của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Tuy nhiên, ông Nghị vẫn kỳ vọng Trung Quốc có thể “hợp tác đôi bên cùng có lợi” với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Cụ thể, ông Pompeo trong tuần này cáo buộc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một “trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ”, theo AFP. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio gọi lãnh sự quán này là “nút thắt trung tâm của mạng lưới gián điệp Trung Quốc tại Mỹ”.
Ngoài ra, trong bài phát biểu tại thư viện Tổng thống Nixon ở bang California, Ngoại trưởng Pompeo còn kêu gọi các đồng minh phải áp dụng “các biện pháp sáng tạo và quyết đoán hơn để gây áp lực, buộc Trung Quốc phải thay đổi những hành vi độc đoán, đe dọa sự tự do và thịnh vượng của chúng ta”. Ông Pompeo còn gọi việc kiềm tỏa Trung Quốc là “nhiệm vụ của thời đại chúng ta”.
Giới chuyên gia nhận định Trung Quốc không ra thời hạn đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô cho thấy Bắc Kinh cố gắng tránh làm chệch hướng hoàn toàn mối quan hệ hai bên và nguy cơ tiếp tục đối mặt biện pháp cứng rắn, bất ngờ từ Washington.

Mỹ truy tố hàng loạt công dân Trung Quốc

Căng thẳng ngoại giao leo thang sau khi Bộ Tư pháp Mỹ hôm 23.7 tuyên bố truy tố 2 công dân Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng nhắm vào hàng trăm công ty nhằm đánh cắp nghiên cứu về vắc xin phòng Covid-19, theo Reuters.

Mỹ tập trung nguồn lực cho Indo-Pacific 

Thượng viện Mỹ hôm qua 24.7 thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) với tổng ngân sách là 740,5 tỉ USD. Trong đó, 1,4 tỉ USD được phân bổ cho Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương trong tài khóa 2021 và thêm 5,5 tỉ USD nữa cho năm 2022, nhằm gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng Mỹ cam kết bảo vệ lợi ích tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific). 
Tạp chí National Defense dẫn bản tóm lược cho biết nguồn ngân sách sẽ được sử dụng để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa, gia tăng trạng thái sẵn sàng của quân đội và cải thiện khả năng phối hợp với các đồng minh và đối tác. Trước đó, Hạ viện đã thông qua phiên bản NDAA, chi 3,6 tỉ USD cho Sáng kiến trấn an Indo-Pacific trong năm 2021, tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng năng lực của đối tác và mối quan hệ đồng minh. Lưỡng viện sẽ đàm phán trong thời gian tới để đưa ra một phiên bản NDAA chung nhất trước khi trình lên Tổng thống Donald Trump quyết định. Bảo Vinh
 
Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng khác, truy tố 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc về tội gian lận, che đậy mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 4 người Trung Quốc tham gia học tập, nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng Mỹ và làm việc cho quân đội Trung Quốc nhưng che đậy thông tin này trong lúc làm thủ tục xin cấp thị thực. Hiện 3 người đang bị giam giữ và người còn lại trốn trong Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.San Francisco (bang California). Họ sẽ phải đối mặt án tù lên tới 10 năm và số tiền phạt 250.000 USD vì tội gian lận trong thủ tục xin cấp thị thực.
“Những người này là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm xâm nhập các tổ chức ở Mỹ để thu thập kiến thức, trộm những nghiên cứu khoa học và công nghệ”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers nói. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lên án chính quyền Mỹ "theo dõi, quấy rối, bắt giữ tùy tiện các sinh viên và học giả Trung Quốc”. "Bắc Kinh sẽ áp dụng biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn và quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc”, ông Uông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.