Wikileaks 'bật mí' địa chỉ email của Tổng thống Obama

21/10/2016 10:41 GMT+7

Sau khi tung ra những bức email của ứng viên tổng thống Hillary Clinton, trang Wikileaks tiếp tục tung tài liệu nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama, công bố cả địa chỉ email riêng của ông.

Wikileaks đã công bố bobama@ameritech.net là địa chỉ email của ông Obama. Đài CNBC (Mỹ) cho rằng đây có thể là email ông Obama dùng vào thời điểm đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2008.
Wikileaks có được địa chỉ email của ông Obama sau khi công bố hàng ngàn email của ông John Podesta, Giám đốc ban vận động tranh cử của ứng viên Hillary Clinton (đảng Dân chủ). Washington cáo buộc các tin tặc, theo chỉ thị của chính quyền Nga, đã tấn công mạng, trộm những email này rồi cung cấp cho Wikileaks để phá hoại cuộc bầu cử Mỹ, nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc này, theo AFP.
Trong số những email Wikileaks công bố có một email ngày 30.8.2008, do ông Podesta lúc bấy giờ là cố vấn của ông Obama, gửi kèm tài liệu mật cho ông Obama, thảo luận về các vấn bổ nhiệm nhân sự lĩnh vực kinh tế cho chính quyền mới trước khi ông chính thức nhậm chức vào tháng 1.2009. Ông Obama trả lời email: “Tôi sẽ đưa ra câu trả lời về vấn đề này vào ngày mai. Barack”, với phần cuối của email được đánh dấu là gửi bằng điện thoại BlackBerry của ông Obama.
Trong một email gửi vào lúc 19 giờ 39 tối ngày 4.11.2008 (ngày tổng tuyển cử), ông Podesta gửi email cho ông Obama, trình bày những suy nghĩ giờ cuối của ông trước thềm hội nghị G20.
“Tôi không muốn làm phiền ông trong ngày hôm nay. Nhưng tôi có đính kèm bản ghi chú dưới đây bày tỏ quan ngại của các cố vấn về việc ông được mời đến tham dự hội nghị G20 vào ngày 15.11. Tổng thống Bush sẽ đặt vấn đề tham gia G20 với ông trong tối nay, tôi muốn ông biết rằng các cố vấn nhất trí khuyên ông không nên dự”, ông Podesta viết trong email gửi cho ông Obama.
Chỉ 21 phút sau khi Podesta gửi email cho ông Obama, các đài truyền hình ở Mỹ đưa tin kết quả kiểm phiếu sơ bộ thiên về phía ông Obama.
Theo CNBC, ông Obama là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên dùng thiết bị điện thoại gửi email. Mật vụ Mỹ và các cơ quan tình báo Mỹ từng bày tỏ quan ngại về việc các cơ quan tình báo nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận, trộm thông tin từ điện thoại BlackBerry của ông Obama. Nhưng cuối cùng họ cũng đã phát triển hệ thống an ninh mạng để đảm bảo ông Obama có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ email bằng điện thoại di động.
CNBC cho hay ông Obama lâu nay có sử dụng nhiều địa chỉ email khác nhau, sử dụng biệt danh như địa chỉ mà Wikileaks công bố.
Bà Clinton, bị dính vào vụ bê bối sử dụng email cá nhân lúc còn giữ chức Ngoại trưởng (2009-2013), ngày 20.10 cũng đã lên tiếng cáo buộc Nga có hoạt động chống phá Mỹ bằng cách tấn mạng, trộm email và cung cấp cho Wikileaks.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.