WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel

17/05/2012 19:03 GMT+7

(TNO) Các thông tin ngoại giao mật của Mỹ do WikiLeaks tiết lộ được cho là đã giúp Iran tìm ra thủ phạm giết chết chuyên gia vật lý hạt nhân của nước này, tờ Dailymail (Anh) đưa tin hôm 16.5.

>> Iran treo cổ kẻ sát hại chuyên gia vật lý hạt nhân

Giới phân tích cho rằng các tài liệu của chính phủ Mỹ do WikiLeaks tiết lộ đã dẫn đến cái chết của một điệp viên Israel, người vừa bị Iran treo cổ vào hôm 15.5 vừa qua với tội danh ám sát nhà vật lý Massoud Ali-Mohammadi hai năm về trước.

Majid Jamali Fashi

Majid Jamali Fashi bị treo cổ vào hôm 15.5 với tội danh ám sát một chuyên gia vật lý hạt nhân của Iran - Ảnh: Reuters

 

Theo hãng tin AP, ông Masoud Ali-Mohammadi, giáo sư vật lý thuộc Đại học Tehran, đã thiệt mạng khi một chiếc xe gắn máy cài bom phát nổ trước nhà lúc ông chuẩn bị đi làm vào tháng 1.2010.

Majid Jamali Fashi, một thanh niên Iran 24 tuổi, bị xét xử và kết tội hồi tháng 8.2011, sau đó bị kết án tử hình về vụ giết ông Mohammadi. Luật sư của Fashi đã kháng cáo nhưng Tòa án tối cao Iran chuẩn y bản án tử hình.

Chính phủ Iran cho biết Fashi đã thú nhận là tác giả của vụ đánh bom và từng đến Israel để tham gia đợt tập huấn cách tiến hành cuộc ám sát.

Theo Dailymail, WikiLeaks cho đăng tải trên trang web của mình các điện tín liên lạc qua lại giữa lãnh sự quán Mỹ tại Azerbaijan và một điệp viên đang lên kế hoạch chống phá chính phủ Iran tại đây. Người này được miêu tả trong điện tín như một “huấn luyện viên võ thuật có bằng cấp” và đang tham gia một giải đấu ở Azerbaijan.

Còn Fashi, vốn là một vận động viên võ thuật, cũng đã đến Azerbaijan để tham dự một giải đấu võ vài ngày trước khi các điện tín này được gửi đi.

Mặc dù các điện tín mà WikiLeaks tiết lộ không đề cập đến tên điệp viên hay nhắc đến Israel, nhưng các chi tiết nêu trên khiến Iran nghi ngờ rằng Fashi chính là điệp viên của Israel nhận nhiệm vụ ám sát, giáo sư Scott Lucas thuộc Trường đại học Birmingham (Anh) nói với Dailymail.

Ali Ansari, Trưởng khoa Iran học của Trường đại học St Andrews (Anh), cũng lớn tiếng chỉ trích: “Tôi luôn cho rằng các tài liệu mà WikiLeaks đăng tải là một sự tắc trách lố bịch”.

Tuy nhiên, WikiLeaks phản pháo trên trang Twitter của mình rằng tờ Dailymail đã cố gắng “bôi nhọ” WikiLeaks và chỉ trích dữ dội những tờ báo đã trích đăng nhận định của Dailymail.

“Các tờ báo và hãng thông tấn thật là ngu xuẩn khi cho đăng tải nhận định trên mà không kiểm chứng. Thật là coi thường bạn đọc và sự thật cho thấy lý do tại sao cần phải có một cuộc cải cách báo chí… Họ đã bắt lầm người. Đây không phải là điệp viên được đề cập trong các bức điện tín… Israel cũng không được đề cập đến. Chỉ có một chi tiết đúng là các điện tín này có đề cập đến từ "võ thuật". Tuy vậy, có hàng tá tờ báo đã cho đăng bài của Dailymail. Thật là một lũ ngu”, WikiLeaks bình luận trên trang Twitter.

Hoàng Uy

>> Thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc tử nạn ở Iran
>> Iran nổi giận với Google Maps vì vịnh Persian
>> Tình báo Mỹ hướng về Iran, Trung Quốc
>> Iran sao chép máy bay tàng hình Mỹ
>> Iran phô diễn sức mạnh quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.