Xả súng, đánh bom ở sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 30 người chết

29/06/2016 07:17 GMT+7

Ba kẻ tấn công đã xả súng, sau đó nổ bom tự sát liên hoàn tại Ataturk - sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và đông đúc thứ 3 ở châu Âu, khiến hơn 30 người chết, 147 người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra ở lối vào sân bay quốc tế Ataturk (thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) vào đêm 28.6 (rạng sáng 29.6 theo giờ VN). Cảnh sát đã nổ súng, cố hạ 2 kẻ tấn công ngay tại chốt an ninh ở sảnh vào nhà ga sân bay. Tuy nhiên, bọn chúng đã kịp kích nổ quả bom mang trên người. Tỉnh trưởng Istanbul, ông Vasip Sahin sau đó cho biết có đến 3 kẻ tấn công.
Các con số được công bố chính thức về nạn nhân được đưa ra vào rạng sáng 29.6 là 31 hoặc 32 người chết, 147 người bị thương.Tuy nhiên, một quan chức cao cấp giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết số người chết lên tới gần 50. Thủ tướng Binali Yildirim xác nhận với Reuters rằng đã có 36 người chết.
Một quan chức khác của Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng tin Reuters rằng phần lớn nạn nhân là người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng có người nước ngoài.
Người chết, người bị thương nằm la liệt ở nhà ga sân bay Ataturk Reuters
"Có một tiếng nổ rất lớn, vô cùng lớn. Mái sập xuống. Cảnh tượng bên trong thật kinh hoàng, anh sẽ không thể nhận ra được. Thiệt hại là rất lớn", một nhân chứng tên Ali Tekin bàng hoàng kể lại.
Duygu, người Đức, cũng có mặt tại hiện trường không giấu được nỗi kinh hãi: "Tất cả mọi người đều chạy tán loạn. Máu đầy mặt mũi, cơ thể họ. Tôi còn thấy những vết đạn trên sàn".
Đây có lẽ là một cuộc tấn công phối hợp. Nó khiến người ta nhớ lại vụ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels, Bỉ hồi tháng 3 vừa qua làm 16 người chết. Một vụ tấn công tàu điện ngầm phối hợp làm thêm 16 người khác thiệt mạng. Tổ chức khủng bố IS sau đó tuyên bố là thủ phạm.
Một khẩu súng AK tại hiện trường Reuters
Chưa ai nhận trách nhiệm vụ tấn công sân bay Ataturk. Thông tấn xã Dogan dẫn các nguồn tin từ cảnh sát cho biết các nhận định ban đầu cho thấy bàn tay của IS đã nhúng vào. Tuy nhiên, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vẫn còn quá sớm để xác định thủ phạm.
Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag gọi đây là một vụ tấn công khủng bố, cho biết một kẻ tấn công đã dùng loại súng trường tự động AK nã đạn trước khi kích hoạt khối chất nổ trên người.
Chính quyền Istanbul đã ngưng tất cả các chuyến bay khởi hành từ Ataturk. Các chuyến bay dự kiến đến đây đều được chuyển hướng.
Một cảnh tượng kinh hoàng! Reuters
Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng nhiều vụ đánh bom trong năm nay, trong đó có vụ nổ bom trên xe buýt ở trung tâm Istanbul làm 11 người chết.
Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên trong liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, chính quyền nước này cũng phải vất vả chống lại các lực lượng người Kurd nổi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.