Xu hướng 'làm thợ hơn làm thầy' ở Singapore

19/08/2017 10:26 GMT+7

Nhiều người trẻ Singapore có xu hướng chọn con đường học những nghề 'cực khổ' hơn là vào đại học.

Theo nghiên cứu của Viện Nhân lực Singapore, những nghề như thợ điện, thợ mộc, sửa ống nước và kỹ thuật viên máy lạnh đang thu hút giới trẻ ở Singapore do dễ kiếm việc, thời gian linh hoạt và có thể tự mở công ty. Một lý do khác là ngày càng nhiều người tốt nghiệp đại học lâm vào thất nghiệp do thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt. Nhiều thanh niên bất chấp áp lực từ phụ huynh, sẵn sàng cầm búa, kìm để làm công việc giải quyết sự cố cho khách hàng như sửa điện hay thông bồn cầu.
Tờ The Straits Times dẫn lời kỹ thuật viên bảo trì máy lạnh Loh Yong Sheng (29 tuổi) cho biết: “Mỗi ngày tôi làm việc khoảng 6 - 8 giờ. Tôi có thể tự quyết định giờ làm việc và có nhiều thời gian hơn cho gia đình”. Loh kết hôn năm 2016 và sắp có con đầu lòng.
Theo Chủ tịch Viện Nghiên cứu nhân lực Singapore Erman Tan, quan niệm của người trẻ thời nay về nghề sửa chữa không giống như thế hệ trước. “Nhìn chung, họ cởi mở hơn, không coi đây là những nghề thấp kém. Một số hướng tới tự làm chủ và cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa khi nhận được lời cảm ơn từ khách hàng”, ông nói. Giám đốc Công ty tư vấn nhân sự PeopleWorldwide Consulting David Leong lưu ý thêm là giữa lúc nhiều công ty cắt giảm vị trí nhân viên văn phòng thì lĩnh vực kỹ thuật, dịch vụ sửa chữa có nhu cầu nhân sự cao hơn.
Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng phát triển công nghệ và tiêu dùng mới, nhiều người thợ trẻ có thể tìm kiếm khách hàng thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Theo thống kê của Công ty ServisHero cung cấp ứng dụng giúp người dùng kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ như sửa điện, máy lạnh, ống nước..., 20% số thợ đăng ký tham gia ở Singapore là người dưới 35 tuổi. Giới chuyên gia ước tính những người thợ trẻ có thể kiếm đến khoảng 2.000 SGD (hơn 33 triệu đồng)/tháng tùy vào kỹ năng, kinh nghiệm và lượng khách hàng.

tin liên quan

Nạn viết thuê cho sinh viên Singapore
Nhiều sinh viên trả tiền cho các dịch vụ viết thuê bài luận hay luận văn ở Singapore, đạt điểm cao mà không hề bị phát giác.
Bên cạnh đó, những người thợ trẻ mới tốt nghiệp trường nghề thường chưa được khách hàng tin tưởng nhưng đa phần đều quyết tâm xây dựng lòng tin, tìm kiếm lượng khách quen để tự mở công ty khi tích lũy đủ kinh nghiệm. Anh em Royston (27 tuổi) và Benetton Chan (23 tuổi) ban đầu cảm thấy rất khó thuyết phục khách hàng vốn luôn nghĩ rằng thợ điện nước phải từ 40 tuổi trở lên mới có nhiều kinh nghiệm. “Khách hàng dè dặt, theo dõi chúng tôi từng chút một vì họ nghĩ rằng thợ trẻ chẳng làm được việc”, Benetton chia sẻ với The Straits Times.
Sau một thời gian tích lũy, anh em nhà Chan, đều học nghề tại Trường Ngee Ann Polytechnic, mở công ty dịch vụ sửa chữa Sparkflow và tuyển 6 nhân viên thời vụ. Họ có thể sửa chữa, bảo trì, lắp đặt tất cả các thiết bị trong nhà. Mỗi ngày công ty nhận khoảng 10 - 15 đơn đặt hàng với giá từ 30 cho đến hàng ngàn SGD tùy dịch vụ. Hai người thợ trẻ tận dụng tối đa mạng xã hội và mở website riêng để quảng bá.
Tương tự, Pravin Rajendiran, 23 tuổi, bén duyên với nghề thông ống nước và bồn cầu sau khi quyết định không vào đại học như 3 người anh trai và đã thử qua nhiều công việc khác. “Nhiều khi tôi đến nơi thấy chủ nhà phải ra ngoài đứng vì không thể chịu nổi mùi hôi từ bồn cầu bị nghẹt. Tôi rất vui mỗi khi hoàn thành công việc và thấy gương mặt nhẹ nhõm của khách hàng. Một số người khó tính phàn nàn tôi lấy tiền công đắt nhưng giờ thì họ đều thành khách hàng thân thuộc”, Rajendiran kể. Vào năm 2016, anh lập Công ty Handy Movers & Contractor, chuyên về bồn cầu, ống nước, điện cùng dịch vụ dọn dẹp và chuyển nhà. Rajendiran tự làm mọi việc và đôi lúc thuê thợ hỗ trợ nếu có nhiều khách hàng cùng lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.