Xu thế được củng cố

01/05/2016 09:47 GMT+7

Phe cải cách và ôn hòa xung quanh đương kim Tổng thống Hassan Rouhani được coi là chiến thắng trong vòng bầu cử quốc hội bổ sung vừa qua ở Iran.

Phe cải cách và ôn hòa xung quanh đương kim Tổng thống Hassan Rouhani được coi là chiến thắng trong vòng bầu cử quốc hội bổ sung vừa qua ở Iran.
Lần đầu tiên từ 12 năm nay, phe này mạnh hơn phe bảo thủ về số lượng nghị sĩ. Đây là kết quả khẳng định chiều hướng diễn biến ở Iran là sự hậu thuẫn của cử tri dành cho phe ôn hòa và cải cách cũng như cá nhân ông Rouhani đang tiếp tục tăng.
Ở Iran, quyền hạn của nghị viện bị hạn chế và ngay cả tổng thống cũng không phải có thực quyền tuyệt đối và cao nhất. Dù vậy, một khi phe ôn hòa và cải cách chiếm lĩnh quốc hội thì cơ hội rồi đây ở Iran sẽ có một số cải cách chính trị - xã hội nhất định vẫn sáng sủa hơn trước.
Cử tri Iran cũng đã đồng thời khẳng định sự hậu thuẫn cho thỏa thuận về vấn đề hạt nhân mà chính phủ của ông Rouhani đã đàm phán, ký kết với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức hồi năm ngoái. Thỏa thuận này mở ra một thời kỳ mới cho Iran về phát triển kinh tế xã hội lẫn quan hệ hợp tác với thế giới bên ngoài.
Cử tri còn thể hiện sự ủng hộ cá nhân ông Rouhani và điều này cải thiện đáng kể cơ hội tái cử của ông Rouhani trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017. Hiện tại, vị tổng thống này được coi như sự đảm bảo rằng quá trình cải cách chính trị, mở cửa đất nước ở Iran sẽ không bị đảo ngược và việc thực hiện thỏa thuận về hạt nhân sẽ được suôn sẻ. Vòng bầu cử mới rồi chỉ lựa chọn có 68 dân biểu nhưng lại có ý nghĩa chính trị đối nội và đối ngoại rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.