Xuất bản sách phi pháp về “TP.Tam Sa”

23/06/2013 03:00 GMT+7

Nhà xuất bản sách Nhân dân của Trung Quốc vừa cho ra một cuốn sách với tựa đề Thành phố Tam Sa Trung Quốc về “lịch sử, nguồn tài nguyên và vai trò quốc phòng” của cái gọi là “TP.Tam Sa”, chứa các bản đồ chi tiết về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tân Hoa xã ngang nhiên nhận định động thái trên nhằm đánh dấu một năm ngày Trung Quốc đơn phương thành lập “TP.Tam Sa” để tự cho mình quyền quản lý Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng nhân “dịp kỷ niệm”, Tân Văn xã ngang nhiên đưa tin Trung Quốc đã xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng phi pháp như bưu điện, siêu thị và bệnh viện trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh đặt trụ sở hành chính của “TP.Tam Sa”. Những động thái trên rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

 
Trụ sở hành chính của “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm - Ảnh: Asiatoday.co.kr

Trong một diễn biến liên quan, báo The Philippine Star hôm qua đưa tin giới chức Philippines đã bắt giữ một tàu chở hàng Trung Quốc cùng 24 thành viên thủy thủ đoàn. Tàu này bị cho là đã hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc tỉnh Cebu của Philippines.

Cùng ngày, Thái Lan cho rằng Philippines nên tách bạch tranh chấp của nước này với Trung Quốc và không để ảnh hưởng xấu đến quan hệ hợp tác ASEAN - Bắc Kinh. Phát biểu trên được Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Manila.

Tờ Bangkok Post cũng dẫn lời ông Surapong nhấn mạnh rằng các bên tham gia tranh chấp nên tập trung nỗ lực hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Theo dự kiến, ASEAN sẽ đàm phán về COC với Trung Quốc vào tháng 9.2013 tại Thái Lan.

Minh Trung - Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Trung Quốc đề cao việc lập "TP.Tam Sa" phi pháp
>> Hải Nam ra định hướng mới về “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.