Xung đột Syria: Hòa chưa được mấy đã lại chiến

28/09/2016 08:00 GMT+7

Mỹ và Nga lại đang khẩu chiến quyết liệt về hành động ở Syria. Xưa nay, hai bên đã nhiều lần khẩu chiến như vậy vì Syria và nhiều chuyện khác nữa.

Nhưng lần này có phần khác trước ở chỗ chỉ mới đây thôi, hai nước đã cùng nhau đạt được thỏa thuận về ngừng bắn ở Syria. Thỏa thuận này thậm chí được coi có thể là khởi đầu cần thiết tiến tới giải pháp chính trị cho Syria. Vậy là hòa với nhau chưa được bao nhiêu thì Moscow và Washington đã lại chiến, hợp tác chưa được bao lâu thì đã lại quay ra đối địch.
Thật ra, cả Mỹ lẫn Nga đều vướng phải những chuyện ở Syria có thể tạo cớ cho bên kia bôi bác, cáo buộc và hạ thấp uy tín quốc tế. Họ đều thông qua chiến sự để bảo vệ và thực hiện lợi ích của mình ở Syria. Họ ra sức bảo hộ cho đồng minh và đối tác, đều tham gia chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng đều lợi dụng cả chuyện này để làm suy yếu đồng minh và đối tác của phía bên kia. Họ tiến hành cuộc ganh đua vai trò và ảnh hưởng ở Syria theo cách trực tiếp lẫn thông qua kẻ khác.
Từ đó có thể thấy, thân thiện và hợp tác giữa hai nước về Syria chỉ mang tính nhất thời và bắt buộc, đối phó nhau sẽ còn kéo dài và thường xuyên. Xem ra, thực chất bi kịch của tất cả các bên trong vấn đề Syria chính là đấy. Nhưng cũng chính vì thế mà bên ngoài phải rất thận trọng với mọi diễn biến tình hình quan hệ Nga - Mỹ nói chung và liên quan đến Syria nói chung, không nên cả quá lạc quan lẫn bi quan.

tin liên quan

Ngoại trưởng Nga - Mỹ tranh cãi dữ dội về Syria

Ông John Kerry đưa ra "tối hậu thư" cho Nga và quân đội Syria, xem đây là phương án cuối cùng để tìm thấy hòa bình, trong khi ông Sergei Lavrov khẳng định nên thôi ngay việc kích động cảm xúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.