ASIAD 18: Trung Quốc bị 'cấm cửa' môn cử tạ vào giờ chót vì bê bối doping

19/08/2018 13:26 GMT+7

Hy vọng của Trung Quốc tranh tài ở môn cử tạ ASIAD 18 đã kết thúc sau khi Hội đồng Olympic châu Á (OCA) tuyên bố sẽ tuân theo lệnh cấm của Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) đối với quốc gia này do bê bối doping.

Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc là 1 trong 9 quốc gia bị IWF cấm thi đấu quốc tế do có từ 3 VĐV dính doping trong đợt tái kiểm tra các mẫu từ Olympic 2008 tại Bắc Kinh và Olympic 2012 (ở London, Anh). Vì vậy, ngay trước ngày khởi tranh, Liên đoàn Cử tạ Trung Quốc vẫn hy vọng một quyết định hủy bỏ án cấm của IWF ở Lausanne (Thụy Sĩ) để cho phép các VĐV của họ được tranh tài tại Indonesia. Cử tạ Trung Quốc đăng ký 14 vận động viên (VĐV) tham dự ASIAD 18, trong đó thành phần này từng đoạt 4 huy chương vàng Olympic.
IWF sau đó tuyên bố thành lập một nhóm giám sát độc lập (IMG) để theo dõi việc tuân thủ và tiến triển tích cực trong nỗ lực chống doping của 9 quốc gia, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên được xóa án vào tháng 6 và sắp tới sẽ là Azerbaijan và Armenia. Vì vậy, Trung Quốc và Kazakhstan vẫn ở “chế độ chờ” cho việc được IWF hủy bỏ án cấm để tham dự ASIAD 18. Theo OCA, do không nhận được bất kỳ thông tin nào từ IWF nên họ vẫn cho phép các VĐV của 2 quốc gia trên đến Indonesia để chuẩn bị tranh tài ở ngày hội thể thao lớn nhất châu Á.
Tuy nhiên, vào phút chót, trong một cuộc họp của tại Thụy Sĩ và gặp gỡ đại diện của các quốc gia hôm 18.8, IWF đã quyết định chưa thể cho phép cử tạ Trung Quốc trở lại tranh tài ở ASIAD 18.
Theo thông tin từ IWF, nguyên nhân bắt nguồn từ việc phía đại diện Trung Quốc không thể chứng minh được những nỗ lực chống doping một cách cụ thể trước những câu hỏi của thành viên IMG. Bên cạnh đó, theo nhận định của báo giới quốc tế, quyết định của IWF được cho là nhằm tránh tranh cãi do xuất hiện một số phản ứng từ nhiều quốc gia về việc cử tạ Trung Quốc được tranh tài ở Indonesia.
Danh sách VĐV cử tạ Trung Quốc được liệt kê tham dự trên trang web của ASIAD 18 CHỤP MÀN HÌNH
Quyết định vào giờ chót ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của đoàn Trung Quốc ở ASIAD 18. Bởi trong thành phần đăng ký đến Indonesia, Trung Quốc có những tên tuổi lớn hứa hẹn sẽ đoạt huy chương như Shi Zhiyong (hạng cân 69 kg nam), Deng Wei (63kg nữ) và Meng Suping (trên 75kg nữ), những người đoạt HCV ở Olympic 2016. Ngoài ra còn có Lyu Xiaojun - nhà vô địch hạng cân 77 kg nam tại Olympic 2012 và huy chương bạc ở Olympic 2016.
Các cuộc tranh tài cử tạ dự kiến sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 20.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.