‘Thể thao Việt Nam với một tâm thế mới và lạc quan’

17/08/2018 09:00 GMT+7

Là lời chia sẻ của ông Trần Văn Mạnh (Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam - VOC) trước ngày đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) lên đường sang Indonesia thi đấu tại ASIAD 18 - Đại hội thể thao hàng đầu châu Á.

- Thưa ông Trần Văn Mạnh, tại ASIAD 17, đoàn TTVN đã có được tổng cộng 36 huy chương. Nổi bật trong số đó là tấm Huy chương vàng môn wushu của Dương Thúy Vy. Vậy ở ASIAD 18 lần này, chúng ta đặt chỉ tiêu bao nhiêu huy chương vàng?
Ông Trần Văn Mạnh: Theo kế hoạch chuẩn bị lực lượng tham dự đại hội, tại Lễ xuất quân diễn ra vào ngày 9.8 vừa qua, Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn đã báo cáo đoàn TTVN sẽ cố gắng cao nhất phấn đấu giành ít nhất 3 huy chương vàng, trong đó có một huy chương vàng ở môn thể thao Olympic. Giành được tấm huy chương vàng tại ASIAD, đấu trường thể thao lớn nhất châu Á, là nhiệm vụ đầy cam go. Cùng với mục tiêu phấn đấu mang huy chương vàng về cho đất nước của đoàn TTVN, đây cũng là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Mỗi VĐV Việt Nam sẽ là một đại sứ thiện chí và hòa bình đến với bạn bè quốc tế.
- Hướng đến ASIAD 18, đoàn TTVN đang có những thuận lợi và khó khăn gì trong việc đạt chỉ tiêu đề ra thưa ông?
Ông Trần Văn Mạnh: Về cơ bản trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 18 là suôn sẻ và với kết quả bước đầu khả quan. Đoàn TTVN luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo Chính phủ, trực tiếp là Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch; sự đồng hành của các nhãn hàng uy tín. Một trong số đó có Herbalife Nutrition, đối tác đã và đang làm việc rất chặt chẽ với chúng tôi để đảm bảo các VĐV xuất sắc của Việt Nam có những hỗ trợ thật tốt về dinh dưỡng để nâng cao thể lực.
Tất nhiên song hành với những thuận lợi là các thách thức đã và đang chờ đợi chúng ta ở ASIAD 18. Chúng ta có tiến bộ nhưng đối thủ cũng tiến bộ không ngừng. Nhiều nội dung có thể xem là thế mạnh của chúng ta nhưng đồng thời cũng là thế mạnh của châu Á, thậm trí là đẳng cấp Olympic.
- VOC đã có những sự chuẩn bị nào cho đoàn TTVN trước thềm ASIAD?
Ông Trần Văn Mạnh: Quá trình chuẩn bị cho ASIAD 18 được VOC tiến hành trong một lộ trình dài. Kế hoạch đã được xây dựng ngay sau thành công của TTVN tại Olympic RiO, Brazil 2016. VOC được phân công nhiệm vụ làm đầu mối thường trực liên hệ với BTC đại hội và Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) cập nhật những thông tin chuyên môn về sự kiện này; triển khai các thủ tục đăng ký làm thẻ, danh sách, nội dung thi đấu. Đặc biệt là tìm các nguồn tài trợ từ OCA, các tổ chức và cá nhân ở trong nước và nước ngoài tài trợ tiền, hiện vật cho đoàn TTVN cùng như tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng đoàn TTVN.
- Xin ông chia sẻ về những yếu tố quan trọng trong thi đấu chuyên nghiệp?
Ông Trần Văn Mạnh: Đó là một chuỗi yếu tố liên quan chặt chẽ và có sự tác động lẫn nhau. Một VĐV muốn đạt thành tích cao trong thi đấu chuyên nghiệp thì phải có một quá trình tập luyện từ nhỏ và cần có khoảng thời gian dài tích lũy kinh nghiệm. Để có một môi trường đào tạo tốt thì chúng ta cần phải có cơ sở tập luyện với trang thiết bị đạt chuẩn quốc tế, nguồn nhân lực chất lượng cao huấn luyện và hỗ trợ cũng như cần có những cơ chế chính sách đãi ngộ VĐV để họ có thể yên tâm tập luyện và có sự cống hiến tốt nhất. Ngoài ra, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là dinh dưỡng chuyên biệt cho từng môn thể thao - điều này là một yếu tố căn bản trong lộ trình phát triển VĐV chuyên nghiệp.
Ông Phạm Tường Huy (Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam) trao tặng bộ sản phẩm thể thao chuyên biệt tượng trưng cho ông Trần Đức Phấn (Trưởng đoàn TTVN tham dự ASIAD 18)
Ông Phạm Tường Huy (Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam) trao tặng bộ sản phẩm thể thao chuyên biệt tượng trưng cho ông Trần Đức Phấn (Trưởng đoàn TTVN tham dự ASIAD 18)
- Ông có đề cập đến chế độ dinh dưỡng chuyên biệt, theo tôi được biết, hiện nhà tài trợ dinh dưỡng cho đoàn TTVN tại ASIAD 18 là thương hiệu Herbalife. Là thương hiệu dinh dưỡng uy tính đồng hành sát sao với VOC trong nhiều năm qua, ông đánh giá như thế nào về tầm nhìn và sự đóng góp của Herbalife trong những năm gần đây đối với thể thao nước nhà?
Ông Trần Văn Mạnh: Không chỉ riêng ASIAD 18 mà Herbalife đã là một đối tác thân thiết với TTVN trong việc đảm bảo các VĐV xuất sắc của Việt Nam có những hỗ trợ thật tốt về dinh dưỡng để nâng cao thể lực và nỗ lực cao nhất khi thi đấu nhằm đạt huy chương tại Đại hội. Riêng ở ASIAD 18, đại diện của Herbalife sẽ có mặt tại ASIAD 2018 để tư vấn dinh dưỡng và hỗ trợ sản phẩm cho các VĐV Việt Nam tiêu biểu trong suốt sự kiện này. Ngoài ra, Herbalife sẽ trao giải thưởng cho 10 VĐV Việt Nam đầu tiên giành huy chương tại ASIAD 2018.
- Với chủ trương “xã hội hóa” ngày càng sâu rộng thể thao, ông đánh giá như thế nào về chiến lược này của Nhà nước?
Ông Trần Văn Mạnh: Chủ trương xã hội hóa đã được Đảng, Nhà nước quan tâm trong nhiều năm qua. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta nhắc đến xã hội hóa thể thao. Trên thực tế, chúng ta đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực từ việc xã hội hóa thể thao. Mỗi tỉnh, mỗi thành phố với hàng trăm câu lạc bộ thể dục thể thao với đa dạng các bộ môn được hoạt động, duy trì đều đặn đã đóng góp không ít các VĐV hạt giống. Thể thao không chỉ dừng lại ở hội, đội, CLB mà cần phải được quan tâm càng sớm càng tốt từ môi trường thể thao học đường cũng như các cơ sở đào tạo VĐV năng khiếu thể thao công lập và ngoài công lập.
- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.