Arsenal, Chelsea và M.U tìm truyền nhân: Động lực chiến thắng

08/09/2016 15:10 GMT+7

Claude Makelele, Patrick Vieira và Roy Keane từng là 'máy quét', 'công nhân dọn vệ sinh', 'sen đầm'... hay đơn giản là 'nhịp tim' của các đội bóng vô địch Anh nhiều năm về trước. Mùa này, với việc Chelsea mang về N'golo Kante, Arsenal chiêu mộ Granit Xhaka, còn Manchester United vời lại người cũ Paul Pogba, họ được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu ứng tức thì như các đàn anh từng tạo nên.

Xhak, anh là ai? 

Fan Arsenal nhanh chóng cảm thấy thú vị khi chơi chữ với tên của tiền vệ tân binh người Thụy Sĩ, Granit Xhaka, thành "Great Xhak - Xhak vĩ đại". Không phải ngẫu nhiên bắc London lại có tâm lý lạc quan và phấn khích đến thế. Đối đầu với Liverpool, hàng tiền vệ mềm oặt của Arsenal dễ dàng để đối thủ vượt qua và chọc thủng lưới Petr Cech 4 lần. Xhaka chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. 

Sau đó, Arsenal đã giành 4/6 điểm, thủng lưới duy nhất 1 lần. Màn trình diễn tuyệt vời nhất trước Watford không ai khác chính là Xhaka, diễn viên chính của hàng tiền vệ Arsenal. Sự hiện diện của anh không chỉ đem tới chắc chắn, linh hoạt, mạnh mẽ mà còn cả tính sáng tạo trong lối chơi cho Arsenal. Arsenal đã tìm kiếm sự tổng hòa đó trong bao năm nay, nhưng hiếm khi chạm tay vào điều đó. Đúng là, đắt xắt ra miếng!

Nếu có ai đó ví Xhaka như một "Vieira mới" ở thời điểm này thì đó sẽ là một sự lạc quan tếu, nhưng nếu nói phong cách của anh chàng Thụy Sỹ giống người đàn anh, chấp nhận được. 

Con chuột nhỏ

Kante (trái) có khả năng tranh chấp rất tốt AFP

Những màn trình diễn của anh tại Chelsea cũng chẳng khác gì khi ở Leicester hay tuyển Pháp. Chỉ cao 1,69m, 68kg, Kante chứng tỏ những chỉ số bất lợi đối với một cầu thủ chuyên nghiệp, đặc biệt tại Ngoại hạng Anh, vẫn luôn có ngoại lệ, anh là một trong những người như thế.

Không phải ngẫu nhiên cả Didier Deschamp và Antonio Conte đều có xu hướng sử dụng Kante trong tối đa thời gian thi đấu, bởi khả năng tắc bóng, đấu tay đôi, phát động tấn công... Hãy xem: trong 3 trận tại Premier League, Kante kiến tạo 1 cơ hội, thực hiện 173 đường chuyền, độ chính xác đạt 95%, 69% trong số đó hướng lên phía trước, trung bình thực hiện 3 cú tắc bóng/trận (theo số liệu Sqwaka)...

Những số liệu của tân binh người Pháp là minh chứng rõ ràng khiến Cesc Fabregas - người kế nhiệm Vieira, 1 thập niên về trước - chẳng có lý do gì để phàn nàn. Mọi dấu hiệu ban đầu cho thấy, "con chuột nhỏ" sẽ sớm thách thức vị thế Makelele trong tâm trí fan Chelsea, cả về tầm quan trọng cũng như mức độ thành công. 

Sự có mặt của Kante khiến Fabregas bị đẩy ra khỏi đội hình chính AFP

Các bản đồ chỉ số nhiệt của Kante cho thấy khi các đồng đội của anh có xu hướng dâng cao lên phía trước, khoảng trống phía sau lưng họ có Kante, đánh hơi mùi nguy hiểm từ những cơ hội phản công trước khi nó xảy ra. Điều đó có thể được giải thích một cách đơn giản trên giấy, nhưng thực tế trên sân, như John Obi Mikel, Ramires và David Luiz trong những năm gần đây, đã chứng minh không phải là dễ dàng. 

Tại Leicester, Claudio Ranieri khuyến khích tiền vệ người Pháp dâng cao hỗ trợ tấn công, trở thành người tiếp ứng tuyến 2 và sẵn sàng bóp nghẹt cơ hội phản công ngay khu cấm địa của đối thủ. Với Conte, Kante có xu hướng chơi thấp hơn, hiếm khi tiến sang 1/3 cuối sân đối thủ. Che chắn hàng phòng ngự, giành quyền kiểm soát bóng, rà soát nguy cơ dính đòn phản công: Kante đang chơi đúng ở vị trí từng rạng danh người đồng hương Claude. 

Tuyệt vời hơn cho các fan Chelsea, nếu Kante thực sự như Makelele, thì đây: Makelele đến Chelsea khi 30 tuổi nhưng vẫn chơi thêm 8 năm bóng đá đỉnh cao. Kante mới chỉ 25, và vẫn còn nhiều năng lượng, bền bỉ, bên cạnh những cú tắc bóng quyết liệt khiến anh được Eden Hazard gọi bằng cái tên thân mật "Con chuột nhỏ". 

Keane ơi, Keane đâu rồi?

Keane là chốt chặn đáng tin cậy của đội hình M.U dưới thời Sir Alex] AFO

Sâu thẳm trong tâm trí Sir Alex Ferguson, có lẽ, không bao giờ muốn Keane ra đi, đột ngột như vậy, khi ông chưa tìm được người sẵn sàng thay thế. Hậu quả của việc đội trưởng huyền thoại chia tay Old Trafford trong cay đắng và tủi hổ ấy là M.U vật vã tìm kiếm phiên bản 2, và luôn thất bại. 

M.U đã chi rất nhiều tiền để có được một "Keano 2.0". Mùa này, Paul Pogba có thể trở thành người thừa kế cho vị trí bỏ trống hơn thập niên qua. 

Sự giống nhau giữa họ là quá lớn. Vị trí của Keane được xây chắc tại Turin; Pogba rời Turin để trở lại nước Anh, khi danh tiếng anh đã vươn tới tầm cỡ thế giới. M.U phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng để mang Keane và nay là Pogba về Old Trafford. Và dù bài học Juan Sebastian Veron vẫn còn nóng hổi, những ký ức tuyệt vời về Keane nay đang sống lại dưới hình hài của Pogba. 

Công bằng mà nói, vị trí và phong cách chơi bóng của 2 người hoàn toàn khác biệt, nhưng họ cùng có điểm chung: tầm ảnh hưởng tới thành tích và thành công của đội bóng. 

Keane tuần tiễu theo chiều rộng mặt sân như một gã sen đầm; Pogba là kẻ dạo bộ. Keane là mẫu tiền vệ đánh chặn điển hình truyền thống, phong cách của Pogba là hình mẫu của cầu thủ hiện đại: nổi tiếng, phong cách, càn quấy (cứ nhìn kiểu tóc là biết!). Nhưng, họ cùng là mẫu tiền vệ luôn có mặt ở điểm nóng, dù là để đánh chặn hay hỗ trợ tấn công hay trực tiếp ghi bàn. 

Nếu Pogba đặc biệt ở điểm nào đó, nó chính là năng lực có thể chơi mọi thứ. Anh có thể chuyền bóng, sút bóng, tắc bóng (rất chuẩn xác!). Sức mạnh thực sự của Pogba chính là khả năng truyền năng lượng cho đồng đội, tăng nhịp độ chơi bóng bằng nền tảng thể lực sung mãn để đem tới nhịp điệu tấn công hay tổ chức phòng ngự ở 2 khu cấm địa. Điều đó có gợi nhớ trong đầu bạn hình bóng ai đó? 

"Anh ấy truyền cảm hứng cho những người xung quanh", Ferguson nói về Keane, sau màn trình diễn siêu nhân trước Juventus tại Stadio delle Alpi vào 1999. "Tôi cảm thấy thật vinh dự khi làm việc cùng một cầu thủ như vậy". 

Pogba đang đứng dưới một cái bóng khổng lồ. Tương tự là Xhaka và Kante. Nhưng nếu ai đó có thể vươn tới tầm cao đó, nó không chỉ giúp đội bóng của anh ta trở lại thời kỳ hoàng kim, mà còn giúp bóng đá Anh khôi phục lại vị thế thống trị châu Âu ngày nào. Thiên tài luôn có điểm xấu xí, nhưng đừng quên, họ cũng có gương mặt thiên thần. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.