Barcelona 'ăn vào vốn' trong cuộc cách mạng trẻ hóa

31/08/2016 14:05 GMT+7

Paco Alcacer, 23 tuổi, trở thành gương mặt mới thứ 6 xuất hiện tại Nou Camp trong mùa hè này. Liệu Alcacer có thực sự giỏi hơn Munir El Haddadi, cầu thủ đến Valencia, như một phần thỏa thuận giữa 2 CLB?

Barcelona cuối cùng đã có tiền đạo thứ 4, sau khi Luis Enrique lùng sục tìm người hỗ trợ Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar suốt từ mùa đông năm ngoái. Câu hỏi đặt ra: Sự lựa chọn thứ 4 của Enrique, sau những Nolito, Kevin Gameiro và Luciano Vietto, có thực sự hiệu quả hơn Munir?

Alcacer được mua từ Valencia với giá 30 triệu euro (25,62 triệu bảng), trong khi Valencia mượn sản phẩm của lò La Masia, kèm theo điều khoản chỉ 12 triệu euro để mua đứt. Hãy xem: mùa trước, Alcacer chơi 46 trận, 31 lần đá chính, 3087 phút, 15 bàn thắng, 8 đường kiến tạo và 3 thẻ vàng, trong khi con số tương ứng của Munir là: 26 - 16 - 1634 - 8 - 3 - 1. Hầu như không có mấy khác biệt!

Những so sánh theo kiểu thống kê không bao giờ đơn giản như vậy. Và đừng quên, Alcacer là chân sút chủ lực của một Valencia chật vật trụ hạng trong phần lớn thời gian mùa trước. Thế nên, các cule cần bình tĩnh ngồi lại trên ghế, xem liệu anh ta có thể cải thiện được những con số đó ở CLB mới - biết chắc rằng, Alcacer sẽ dành phần lớn thời gian ngồi dự bị. 

Hiển nhiên, một cầu thủ từng chơi bóng cho tuyển Tây Ban Nha không bao giờ kém chất lượng. Nhưng, "con dê tế thần" trong thương vụ Barca mua Alcacer là một cầu thủ U.21 Barca, một cầu thủ từ La Masia, biết chân tơ kẽ tóc Barca và đã là tiền đạo số 4 ở Nou Camp. Chỉ có thời gian mới trả lời chính xác liệu Barca/Enrique có chính xác trong thương vụ này, hay sai lầm khi ngoảnh mặt đối với chính người nhà?

Có một điều người ta biết chắc chắn, Enrique đang tiến hành "cách mạng trẻ hóa".

Munir vẫn phải ra đi dù thi đấu không tồi Reuters

Mùa hè này, Alcacer, 23, là gương mặt thứ 5 dưới 25 tuổi, xuất hiện ở Nou Camp, sau những Samuel Umtiti, Lucas Digne, Denis Suarez, Andre Gomes (tổng cộng 80 triệu euro). Người thứ 6 là Jasper Cillessen, 27 tuổi, tới Barcelona để dự bị cho Ter Stegen, 24 tuổi, đã chơi 51 trận trong 2 mùa ở đây. 

Thời còn dẫn dắt Barca, Pep Guardiola vẫn thường cảnh báo lãnh đạo, người hâm đội bóng rằng các tài năng trẻ không sống trên cây, và sẽ có lúc mùa vụ thất thu nặng. Umtiti, Digne, Suarez, cùng 22 tuổi, chứng minh lời tiên đoán/cảnh báo của Pep là sự thật. 

Enrique đến nay đã chi hơn 100 triệu euro cho tương lai, những cầu thủ trước đây thường được đôn lên, miễn phí, từ các đội trẻ. Và việc Munir chưa bao giờ nhận được sự tin cậy hoàn toàn cho thấy, xu thế mua người thay vì đôn lên từ tuyến trẻ đang thắng thế. 

Barca đã nhắm tới Nolito, nhưng mất về tay người cũ, Guardiola. Cái giá 40 triệu euro mà Sevilla rao giá cho một chân sút 29 tuổi như Gameiro khiến Barca chần chừ, để rồi Atletico nẫng mất. Trong khi đó, Vietto, 22 tuổi, lựa chọn Sevilla và cơ hội ra sân thường xuyên, hơn là đến Barcelona, nhận sự bảo trợ và học hỏi kinh nghiệm thi đấu ở bộ ba MSN từ ghế dự bị. 

HLV Enrique đang tiến hành trẻ hóa Barcelona Reuters

Và Enrique cẩn thận tìm "phó tướng" cho Ter Stegen bằng một thủ môn của tuyển Hà Lan, người đã chơi 101 trận cho Ajax trên mọi đấu trường, thay vì đặt niềm tin vào Jordi Masip, 27 tuổi, đến La Masia (2004) lúc mới 15 tuổi và chỉ chơi 1 trận duy nhất cho đội từ đó đến nay; đừng nói tới những Jokin Ezkieta (20), Adrian Ortola (23). 

Barca mua nhiều, mua người trẻ, nhưng chính sách chuyển nhượng của Enrique mùa này có định hướng chiến lược rõ ràng hơn những gì đã xảy ra trong mùa hè trước, khi Arda Turan và Aleix Vidal được mang về, biết rằng họ không thể phục vụ CLB trong 5 tháng (vì án của FIFA). 

Umtiti đã có kinh nghiệm thi đấu dồi dào AFP

Nhưng, đằng sau cái vẻ mua trẻ, sự thật là Barcelona cũng mua kinh nghiệm. Umtiti đã chơi hơn 170 trận cho Lyon, còn Digne phục vụ Roma, Lille, PSG và bây giờ là thay thế Patrice Evra ở tuyển Pháp. Hai cầu thủ Pháp chính là đòn bẩy kích thích những Javier Mascherano và Jordi Alba phải nỗ lực hơn, trong những năm cuối thời đỉnh cao. Trong khi Gomes, 23, chơi 37 trận cho tuyển Bồ Đào Nha, trong đó có trận chung kết Euro 2016 trên đất Pháp. 

Trong khi Enrique có thể xoa tay hài lòng: Umtiti, Suarez đã chơi 2 trận liên tiếp, Digne và Gomes cũng lần lượt có cơ hội vào sân; lãnh đạo Barca chưa thể nở nụ cười mãn nguyện, bởi Barca B chỉ có duy nhất 1 đại diện - Wilfrid Kaptoum, 20 tuổi. 

Sự ra đi của Munir, cùng với việc Sergi Roberto (24), Rafinha (23) lên đội chính từ 5 và 3 mùa trước  mà vẫn không có vị trí chính thức cho thấy Barca đang ăn vào vốn. Và La Masia không còn đào tạo ra những sản phẩm đẳng cấp như từng thấy trong quá khứ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.