Con đường chiến thuật của HLV Conte

14/06/2016 15:05 GMT+7

Tuyển Ý đã giành chiến thắng 2-0 trước Bỉ trong trận ra quân tại EURO 2016. Và đó là một chiến thắng về mặt chiến thuật.

Theo báo chí Ý thì ở khu phức hợp khách sạn ven sông mà Azzurri chọn làm bản doanh, người ta bày ra rất nhiều bản dịch... Binh Pháp Tôn Tử. Đấy chính là cuốn sách mà HLV Felipe Scolari từng phát cho các tuyển thủ Brazil, bắt họ đọc để hiểu thêm về các nguyên lý chiến thuật, trước thềm World Cup 2002 (giải đấu mà Brazil vô địch World Cup lần thứ 5).

Antonio Conte có soạn lại bổn cũ của Scolari? Chỉ biết, Ý thắng thuyết phục 2-0 trước đội tuyển Bỉ rất nổi tiếng về tài năng, chủ yếu là bằng con đường chiến thuật.

Ý là đội duy nhất tại EURO 2016 xuất phát với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (sơ đồ này tuy ra sau nhưng bây giờ lại lạc hậu hơn cả sơ đồ cổ điển 4-4-2). Nhưng tất nhiên, đấy chỉ là xuất phát điểm. Nếu như đối phương tấn công biên thì bóng ở biên nào, tiền vệ cánh ở biên ấy sẽ lùi về, và sơ đồ của Ý trở thành 4-4-2. Còn khi đội nhà có bóng, cặp tiền vệ cánh không chỉ dâng lên mà còn đứng rất sát đường biên ngang. Sơ đồ chiến thuật của Azzurri khi ấy là 3-3-4.

Vì sao cặp tiền vệ cánh phải bám biên? Mục đích là để kéo theo hậu vệ biên của đối phương. Như mọi người đã biết, vấn đề lớn nhất của Bỉ tại EURO  này nằm ở hàng thủ. Cả 4 hậu vệ mà Marc Wilmots sử dụng trong trận ra quân đều là trung vệ. Không thể yên tâm với Laurent Ciman và Jan Vertonghen ở hai cánh, các tiền vệ trung tâm Axel Witsel, Ratja Nainggolan cũng phải dãn ra hỗ trợ. Và Ý có đủ khoảng trống để tấn công ở trung lộ.

Bàn thắng mở tỷ số mà tuyển Ý có được là nhờ vào khai thác lỗ hổng ở hàng thủ tuyển Bỉ AFP
Bài bản là vậy, làm được hay không lại là chuyện khác. Hồi Antonio Conte tiếp quản Azzurri (tháng 8.2014), người ta hỏi ông về đẳng cấp của cầu thủ Ý. Conte bình thản trả lời: "Cầu thủ tầm thường về mặt tài năng có thể trở nên hay hơn nếu họ chơi nhuần nhuyễn trong một chiến thuật hợp lý".

Thế nào là nhuần nhuyễn? Bạn luôn biết rõ đồng đội mình đang ở đâu, sắp di chuyển thế nào, từ trước khi mình có bóng. Và đấy chính là chỗ hay nhất của Ý trong trận ra quân.

Tuyển Ý hiện nay không còn ngôi sao nào nhưng vẫn rất đáng gờm AFP
Nhuần nhuyễn như Conte nói, họ có thêm 1 giây - hoặc chỉ là một khoảnh khắc, tùy bạn. Không phải vận dụng sức rướn, không phải suy nghĩ lựa chọn giải pháp, họ sẽ dùng 1 giây quý báu ấy vào việc trau chuốt kỹ thuật. Khống chế hoặc xử lý bóng kỹ hơn, chính xác hơn, chẳng hạn thế. Và các thành viên tầm thường về mặt tài năng trong hàng ngũ Azzurri trở nên ngang hàng với những Andres Iniesta. Hoặc ngang hàng với những cái tên nổi cộm trong đội hình Bỉ.
Chắc chắn một điều: sự nhuần nhuyễn về chiến thuật của Ý trong trận ra quân vừa qua đã được Conte chuẩn bị rất kỹ, rất lâu rồi. Đấy cũng là lý do vì sao ông... dám nhận một Azzurri đáng gọi là không có ngôi sao nào, trừ thủ môn Gianluigi Buffon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.