Mourinho và M.U đang lãng phí tài năng của Pogba

13/09/2016 14:15 GMT+7

Paul Pogba sẽ phải nghĩ lại, bởi tại M.U với Mourinho, anh không có nhiều cơ hội như ở Juventus để gây ấn tượng với mọi người, trong một hệ thống chiến thuật chặt chẽ nhường ấy.

Trói chân

Trận lượt đi derby Manchester là ví dụ điển hình cho nhận định ấy. Ngay từ phút đầu tiên, tất cả đã rõ ràng rằng M.U không thể cạnh tranh được với Man City ở khía cạnh chơi bóng. Đội bóng của Pep cho thấy một phiên bản gần giống với những gì mà ông ta thích, tưởng tượng và nỗ lực xây dựng. Mourinho? Chưa. 

Tất cả những gì Mourinho có thể làm là trở lại với các phương pháp tạo ra giận dữ, máu me, từng xuất hiện trong những trận siêu kinh điển ở Tây Ban Nha. Những tấm thẻ, đôi khi không cần thiết, đôi khi vì quá bạo lực, dành cho Zlatan Ibrahimovic, Marouane Fellaini và Wayne Rooney, sau khi M.U thủng lưới 2 bàn, nói rõ điều đó.  

Nhưng hình ảnh rõ rệt nhất cho sự quyết liệt ấy là cái nghiến răng, đấm không khí của Mourinho, khi Paul Pogba bỏ qua một tình huống vào bóng 50-50 với đối thủ. Ông ta muốn bản hợp đồng trị giá gần 100 triệu bảng phải quyết liệt hơn trong mỗi tình huống tắc bóng, ngay cả khi điều đó có thể khiến tiền vệ người Pháp rời sân bằng cáng thương. 

Nó khiến người ta liên tưởng tới hình ảnh một thiếu gia mua về một chiếc xe đua công thức 1 McLaren, nhưng sẵn sàng lái nó trong khi say rượu. 

Mourinho đã phàn nàn về một số cầu thủ của mình "cóng chân", sau trận đấu. Những lời lẽ khá nặng nề ấy, ngoài dành cho Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan, có thể ám chỉ cả Pogba. Nhưng, HLV người Bồ cần chấp nhận sự thật là ông đã không mở rào cho tài năng của Pogba, nghệ sĩ thi triển trên sân, thay vào đó trói buộc anh ta biến hình thành một Pogba - chiến binh. 

Tại Juventus, Pogba không mấy khi chơi bó chặt ở vị trí đánh chặn, vị trí anh đang đảm nhiệm bên cạnh Fellaini. Đó là một mô hình đặc trưng Mourinho. Và Pogba buộc phải thích nghi với M.U mới, ngay tại một Old Trafford rất quen thuộc. 

Những gì Mourinho muốn các cầu thủ ở vị trí đó làm là giành bóng, mở bóng, bẻ gẫy nhịp điệu tấn công của đối thủ. Pogba có thể làm tốt hơn thế. Nhưng bởi yêu cầu chiến thuật, tiền vệ người Pháp đã, đang và sẽ còn phải chơi như vậy. 

Pogba thi đấu khá mờ nhạt trong trận derby Manchester AFP

Và đó là điều đáng tiếc, đáng buồn cho Pogba và... Mourinho, người thuyết phục ban giám đốc chi ra 110 triệu euro để mang Paul trở về Old Trafford, và đặt anh vào vị trí mà Nemanja Matic, trị giá 45 triệu euro có thể chơi thuyết phục hơn. 

Pogba có nhiều tài năng, năng lượng và quyết tâm để diễn tốt hơn vai mà Mourinho đang phân công. Từ đầu mùa, ngay khi được tung trở lại Old Trafford, anh đã luôn tìm kiếm cơ hội nhô cao khỏi vị trí đánh chặn, cầm bóng, phô diễn kỹ năng và sút cầu môn. Mọi việc suôn sẻ cho tới khi Mourinho cần 2 Fellaini trong trận derby. 

M.U và Mourinho bỏ ra 110 triệu euro để mang về Old Trafford một chiếc McLaren hào nhoáng, nhưng đang lái nó theo phong cách của chiếc Chevrolet Camaro. Pogba trở về Old Trafford để tìm kiếm cơ hội tỏa sáng trận đấu như Gareth Bale hay Cristiano Ronaldo. Nhưng hiệu suất thi đấu của anh giờ đang được đánh giá bởi số lần tắc bóng, giành bóng, chuyền bóng lên trên..., thay vì là kiến tạo cho đồng đội, sút cầu môn và ghi bàn.

Derby Manchester, dẫu sao, là bài test lớn đầu tiên ở khía cạnh đầu, và anh thất bại. 

Trúng số độc đắc

Man City có 3 điểm trong trận derby Manchester AFP

Cuối cùng thì, derby Manchester cũng chỉ là một trận đấu Premier League, chỉ là 3 điểm trong khoảng 80 điểm trở lên mà Manchester City cần giành được, nếu muốn vô địch. Nhưng chắc chắn một điều, bên cạnh cảm giác ngọt ngào giành 3 điểm từ trận derby của fan City, người Anh cảm thấy mình trúng số độc đắc vì đang tận mắt xem "kiến trúc sư" Guardiola xây ngôi nhà xanh hy vọng.  

Đó chưa phải là màn trình diễn hoàn hảo nhất của Pep, bởi Claudio Bravo đã may mắn thoát tấm thẻ đỏ và dường như, M.U đã bị từ chối ít nhất 1 quả penalty rõ ràng. Quan trọng là, Guardiola đã xua các học trò của mình ra sân đấu của đối thủ, chơi bóng, chuyền bóng và chèn ép các vị chủ nhà ngạt thở. 

Không thể phủ nhận chiến thắng của Pep! Tại sao? Bởi, người đàn ông xứ Catalan muốn 11 người đàn ông trưởng thành của mình trở lại làm 11 cậu bé vui mừng khi có bóng và chơi bóng. Đơn giản vậy thôi. 

John Stones từng bị chỉ trích té tát vì những lần mạo hiểm cầm bóng, dâng cao, đột phá tại Everton và tuyển Anh. Nay, anh được khuyến khích làm điều đó, thường xuyên. Hơn nữa, với một Bravo sẵn sàng chơi bóng như hậu vệ cuối cùng, Stones có thêm điều kiện chơi xa hơn khu cấm địa, chừng nào không bị... rơi vào bẫy việt vị của đối thủ. 

Nicolas Otamendi trở nên vững vàng hơn trong những pha đánh chặn, đấu tay đôi và sẵn sàng không chiến cùng Ibrahimovic. 

Dù Man City giành chiến thắng, Pep vẫn còn nhiều việc phải làm AFP

Kevin de Bruyne, một lần nữa, có cơ hội chứng tỏ Mourinho sai lầm, còn Pep luôn đúng. Và David Silva được đẩy lên chơi mũi nhọn, như cách Cesc Fabregas hay Mario Goetze từng chơi tại Barca và Bayern, để tạo ra màn sương mù huyền ảo trước mắt đối thủ. Lâu lắm rồi, Silva mới trở lại phong độ trong mơ như vậy. 

Chẳng ngẫu nhiên, truyền thông Anh ví nhịp điệu chơi bóng của City - Pep Guardiola, ít nhất trong 45 phút, như màn trình diễn của Royal Philharmonic.

Man City dưới bàn tay Guardiola đang trở thành phiên bản như Pep và người hâm mộ thường thấy ở các đội bóng do ông ta dẫn dắt. Vẫn chưa hoàn hảo, nhưng không thể nói đó là một chiến thắng may mắn. Hơn thế, các đồng nghiệp của Pep tại Anh có cơ hội tận mắt chứng kiến phép màu của người đàn ông xứ Catalan. 

Chiến thắng derby Manchester đầu tiên xác nhận sự hiện diện của Pep tại Premier League, và mở ra cánh cửa thành công cho HLV người Tây Ban Nha trên đất Anh. 

Premier League và bóng đá Anh nên cảm thấy may mắn, vì: Cuối cùng, Pep đã tới!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.