Mourinho vs Guadiola: Thành công từ ngoài sân cỏ

03/09/2016 12:05 GMT+7

Sau 3 mùa tay trắng, M.U dường như đã tìm được những cầu thủ sẽ đưa họ trở lại với tầm cao trước đây. Trong khi đó, ở phía nửa bên kia thành phố, vị tân HLV từng giành tới 21 danh hiệu cũng đã chỉ huy một chiến dịch săn lùng tài năng đặc biệt thành công.

Quên đi khía cạnh tài chính

4 năm sau ngày Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, lãnh đạo Manchester United dường như vẫn chưa tỉnh táo sau cú sốc. Những bản hợp đồng họ mang về, dù là HLV hay cầu thủ, đa phần đem đến nỗi xấu hổ tại Old Trafford, hơn là niềm tự hào. 

Tất cả đã chấm dứt trong mùa hè này. 

Với Jose Mourinho ngồi vào chiếc ghế trong văn phòng cũ của Sir Alex, chính sách chuyển nhượng của United trở nên rõ ràng như pha lê đánh bóng dưới ánh nắng mặt trời. Thành công của Mourinho thường được soi rọi bằng những quyết định dứt khoát trên thị trường, với đỉnh cao là chiến dịch 2014-2015, giúp ông thanh thản đi dạo tại Premier League, trước khi lượm chiếc vương miện ở cuối con đường. 

tin liên quan

Premier League quay cuồng trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng

Nếu bóng đá của nước Mỹ có cái gọi là 'Drafting Day - Ngày tuyển dụng', Premier League cũng tồn tại một khái niệm 'Dealine Day - Ngày chuyển nhượng cuối'. Ở đó, biết bao câu chuyện kịch tính, dở khóc dở cười và thất vọng đã được kể.

Mùa hè này, Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba và Henrikh Mkhitaryan đều đại diện cho những khoản đầu tư mang tính ngắn và trung hạn, nhưng có tính định hướng rõ ràng, trong khi mọi chỉ dấu cho thấy thương vụ Eric Bailly có xu hướng giống như trường hợp của Nemanja Vidic và Patrice Evra, đến Old Trafford với tư cách là người vô danh để rồi cuối cùng trở thành huyền thoại. 

Quên đi vấn đề tài chính. Mourinho đã và sẽ luôn ký hợp đồng với mỗi cầu thủ, đảm nhiệm một vai trò nhất định trong đội hình hướng đến các danh hiệu, hơn là quan tâm tới các con số hay để chơi trò tâm lý với những cầu thủ khác, như cách người thầy, người bạn, người tiền nhiệm Louis Van Gaal. 

Pogba vẫn đang trong giai đoạn phát triển sự nghiệp, dù đang chơi bóng ở đẳng cấp thế giới, sau khi ghi 28 bàn, kiến tạo 22 đường chuyền trong 4 mùa khoác áo Juventus, tại Old Trafford, anh đã có 103 lần chạm bóng (nhiều hơn bất kỳ cầu thủ M.U nào - Antonio Valencia đứng sau với 74 lần), 20 lần đấu tay đôi và thắng 16 lần, giành bóng 13 lần, sút cầu môn 4 lần (nhiều hơn Ibra 1 lần). Tất cả xảy ra chỉ riêng trong trận thắng 2-0 trước Southampton.

Pogba đã trở lại khoác áo M.U với giá chuyển nhượng kỷ lục AFP

Trong khi đó, Ibrahimovic, 34 tuổi, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sự chậm chạp, 360 phút, 4 trận, 4 bàn thắng chứng minh nhận định đó. 

Và với một Mkhitaryan đang làm quen dần với môi trường chơi bóng tốc độ của Premier League, những cầu thủ mà Mourinho mang về mùa hè này, chẳng nghi ngờ gì, đang cải thiện M.U. 

Hiển nhiên, Mourinho chẳng thể được tất cả mọi người yêu quý. Sự ra đi của một loạt sản phẩm Học viện Man United chắc chắn để lại dư vị cay đắng cho một số người, dù sự thật là 2 cầu thủ xuất sắc nhất, Marcus Rashford và Timothy Fosu-Mensah, đã được giữ lại và sẽ có cơ hội của mình, đặc biệt là tại Europa League và các đấu trường cúp. 

Quét đống rác cũ, sơn bóng tương lai

Guardiola chính là bản hợp đồng thành công nhất của Man City AFP

Manchester City cho thấy những ý tưởng rõ ràng về việc mua ai, bán ai trong mùa hè, với đỉnh cao là việc theo đuổi thành công Pep Guardiola. Chẳng ai có quyền nghi ngờ, Guardiola chính là bản hợp đồng thượng thặng, hứa hẹn thành công nhất của City. Và fan Man City sẽ còn phải nhớ và nhắc tới mùa hè 2016. 

Man City khởi đầu mùa giải với 5 chiến thắng, tại Champions League và Premier League, mà vẫn chưa có sự phục vụ của 3 tân binh đắt giá. 

Ilkay Gundogan là người đầu tiên được mang về Etihad, một thỏa thuận được Pep bật đèn xanh từ mùa đông năm ngoái - nhưng vẫn đang trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương đầu gối. Leroy Sane cũng được tiếp cận từ tháng 1, và chưa thi đấu ở mùa hiện tại bởi mới dính chấn thương nhẹ ở dây chằng. 

Nhưng người được chờ đợi nhất ở Etihad là Claudio Bravo, thủ môn sẽ thay thế Joe Hart, người được Guardiola thừa nhận là "một tên tuổi vĩ đại của CLB, đã thành công rất nhiều với đội bóng", nhưng vẫn phải ra đi bởi không biết chơi bóng như một hậu vệ thứ 5. 

Với một đội hình ổn định như hiện tại, chưa biết khi nào 3 người kia mới có lần đầu tiên ra sân, gần nhất là trận derby Manchester. Có điều chắc chắn, Man City ngay lập tức chuyển mình và đang chơi bóng theo cách của Guardiola, và có thể hy vọng sẽ tiếp tục cải thiện cách chơi khi 3 người này hòa nhập vào đội bóng. 
Hart phải ra đi vì không biết chơi bóng như một hậu vệ AFP

Sự ra đi của Hart có thể gây tranh cãi, nhưng nếu Bravo hòa nhập nhanh chóng, cũng như John Stones và Nolito, vậy lịch sử sẽ chứng tỏ Guardiola chính xác với quyết định của mình. 

Trong khi những Samir Nasri, Wilfred Bony, Eliaqium Mangala và đặc biệt là Hart phải ra đi, Aleksandar Kolarov, một trong số những người được cho là cũng phải rời Etihad, vẫn yên ổn với 3 trận góp mặt tại Premier League, 2 trận ở Champions League. Việc có thể chơi trung vệ, khả năng phát động tấn công bóng dài, tạt bóng bằng chân trái và sút phạt trực tiếp giúp Kolarov sống sót sau đợt "tổng vệ sinh" của Pep. 

Những cái tên như Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko sẽ được cân nhắc tới, khi họ thực sự đặt chân và hòa nhập vào đội bóng, biết rõ họ là những khoản đầu tư cho tương lai. 

Man City là đội chịu chi nhất Premier League trong mùa hè này, nhưng đó là những khoản đầu tư vào các tài năng sẽ bảo đảm cho Guardiola những cầu thủ mà ông muốn, để chơi thứ bóng đá mang nhãn hiệu Pep Guardiola, đã giúp ông giành 21 danh hiệu khác nhau. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.