AFC quyết ngăn chặn 'hỗn loạn' trước thềm bầu cử chủ tịch

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/09/2018 19:32 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa vừa cho biết không muốn tổ chức này trở lại viễn cảnh 'hỗn loạn' hoặc 'xung đột lợi ích' trước cuộc tranh cử vào năm tới.

Quan chức người Bahrain trước đó được “trao dây cương” AFC vào năm 2013 khi tổ chức này rơi vào khủng hoảng, quay cuồng từ một vụ bê bối tham nhũng dẫn đến người tiền nhiệm của ông là Mohamed bin Hammam bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.
Theo AFP, tại Đại hội AFC vào tháng 4 năm sau, ông Sheikh Salman có thể đối mặt với một thách thức từ Adel Ezzat của Ả Rập Saudi, người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Tây Nam Á.
Adel Ezzat - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Nam Á, được đánh giá là một ứng viên nặng ký trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch AFC AFP
“Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được trong thời gian qua và tôi không sẵn sàng để rời khỏi tổ chức này. Tất cả chúng ta đều đã thấy những gì mà AFC đã làm trước đây và tôi hy vọng rằng tiếp tục tiến bộ”, Sheikh Salman nói.
Quan chức thuộc dòng dõi Hoàng gia Bahrain được bầu giữ chức Chủ tịch AFC sau bê bối khủng hoảng tham nhũng vào năm 2013 và hoàn thành hai năm cuối của nhiệm kỳ của ông Bin Hammam. Ông Sheikh Salman tái đắc cử chức vụ này vào năm 2015. Ứng cử việc tiềm năng thách thức Sheikh Salman là Ezzat, người quyết định từ chức lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Ả Rập Saudi hồi tháng trước với mục đích muốn tập trung vào cuộc bầu cử tranh chức Chủ tịch AFC.
Ezzat được đánh giá là một nhân vật nặng ký với Chủ tịch đương nhiệm của AFC trong cuộc bầu cử năm tới khi Ả Rập Saudi từ lâu là một thành viên cực kỳ quan trọng với môn thể thao “vua”. Là một vương quốc giàu có nhờ dầu mỏ, Ả Rập Saudi được xem là đang có ảnh hưởng rất lớn trong quản trị bóng đá thế giới nói chung và châu Á nói riêng.
Bê bối của cựu Chủ tịch AFC Bin Hamman đã trở thành một trong những cột mốc đen tối của bóng đá thế giới AFP
Bóng đá châu Á vừa trải qua có dấu mốc lịch sử u ám sau khi cựu Chủ tịch AFC Bin Hammam của Qatar bị cáo buộc hối lộ trong chiến dịch năm 2011 tranh cử chức Chủ tịch FIFA với ông Sepp Blatter. Đây là vụ bê bối góp phần khiến hình ảnh và uy tín của FIFA sụt giảm phần nào trong mắt công chúng. Ông Bin Hamman đã bị FIFA cấm hoạt động liên quan đến bóng đá suốt đời vào năm 2012 vì xung đột lợi ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.