Ajax - Tottenham: Cố gắng ngăn chặn một trận chung kết toàn Anh

08/05/2019 14:05 GMT+7

Ajax sẽ không chơi phòng ngự để bảo vệ tỷ số mong manh ở trận lượt đi nhưng liệu Tottenham có khai thác được điều đó để lật ngược thế cờ?

Nếu như những chiến thắng trước Real Madrid và Juventus ở 2 vòng đấu gần nhất là sản phẩm của những màn trình diễn xuất sắc trên sân đối phương ở trận lượt về thì lần này, Ajax sẽ có cơ hội làm nên lịch sử trước các CĐV của mình khi họ đón tiếp Tottenham tại Johan Cruyff ArenA vào rạng sáng 9.5 (lúc 2 giờ, theo giờ VN) để tranh quyền vào gặp Liverpool ở trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, Tottenham cũng không giấu diếm tham vọng tạo nên một trận chung kết toàn Anh lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Không cần thêm động lực nào
HLV Erik ten Hag của Ajax khẳng định đội bóng trẻ của ông không cần thêm bất kỳ động lực bổ sung nào để chống lại Tottenham tại SVĐ mang tên cầu thủ nổi tiếng nhất trong lịch sử CLB. Đó chính là Johan Cruyff, người mà khi còn sống luôn tin rằng vẫn có thể có một đội bóng Hà Lan lọt vào trận chung kết Champions League, cũng giống như Louis van Gaal và Marc Overmars, giám đốc kỹ thuật đương nhiệm tại Ajax.

tin liên quan

Giấc mơ của Tottenham bị Ajax phá hủy
HLV Mauricio Pochettino nói rằng ông và các cầu thủ Tottenham 'sống trong mơ' khi lọt vào bán kết Champions League nhưng giấc mơ đó đã bị Ajax phá hủy trong trận lượt đi diễn ra rạng sáng nay.
Chính vì vậy, vào rạng sáng mai, HLV Ten Hag “sẽ chứng minh rằng họ đúng” dù “tôi không sống ở quá khứ, tôi sống ở hiện tại và đó là điều quan trọng. Điều duy nhất mà chúng tôi tập trung vào là trận đấu ngày mai. Đây là trận đấu quan trọng nhất với Ajax trên SVĐ này. Chúng tôi không cần bất kỳ động lực nào từ bên ngoài”.
Chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi ngay trên sân của Tottenham đã giúp Ajax có được một lợi thế nhất định nhưng vẫn còn ít nhất 90 phút căng thẳng nữa thì mới có thể biến giấc mơ thành sự thật. Vì luật bàn thắng trên sân đối phương, Tottenham phải ghi ít nhất 2 bàn thắng bất kể Ajax có chọc thủng lưới họ hay không. Tuy nhiên, đừng mong đợi “Con của các vị Thần” sẽ kéo đội hình xuống thấp để phòng ngự và chờ đợi cơ hội thông qua những pha phản công bởi họ có xu hướng không làm điều đó, đặc biệt là khi chơi trên sân nhà
Ajax vẫn sẽ cố gắng áp đặt khả năng chuyền bóng và sự di chuyển thông minh của họ vào trận đấu, bởi họ biết đó là cách tốt nhất để khiến cho Tottenham mất thăng bằng. Trong đó, vai trò của Frenkie de Jong sẽ càng trở nên quan trọng hơn bởi anh chính là người điều tiết nhịp độ trận đấu của Ajax. Thế nhưng, điều quan trọng là HLV Ten Hag vẫn phải có những phương án cụ thể để giúp các trung vệ của ông không phải đơn độc chống lại Son Heung-min, cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công của Tottenham, nếu không muốn thủ môn Andre Onana phải vào lưới nhặt bóng.
“Chơi với nhiều sự tự do hơn”
Sự xuất diện của Moussa Sissoko (bìa phải) ngay từ đầu có thể giúp hàng tiền vệ của Tottenham có sự đột phá hơn Reuters
Thật vậy, tốc độ của Son là yếu tố mà HLV Mauricio Pochettino sẽ đặt lên hàng đầu trong những phương án tấn công hoặc phản công của Tottenham. Với sự trở lại của Moussa Sissoko trong đội hình xuất phát, “Spurs” sẽ có sự đột phá hơn ở hàng tiền vệ để từ đó “thả” Son vào những khoảng trống nơi hàng phòng ngự của Ajax. Christian Eriksen và Dele Alli cũng có thể hưởng lợi từ sự hiện diện của Sissoko bởi họ sẽ được giải phóng bớt nhiệm vụ phòng ngự để tập trung cho việc săn tìm bàn thắng.
Tuy nhiên, điều còn quan trọng hơn là liệu Sissoko có thể gây sức ép lên De Jong để khiến Ajax đánh mất nhịp điệu của họ? Đây có thể là yếu tố quyết định của trận đấu bởi nếu để cho De Jong tự do hoạt động thì hàng phòng ngự vốn không quá vững vàng của Tottenham sẽ phải đối mặt với rất nhiều pha tấn công nguy hiểm từ Ajax.
HLV Pochettino mong muốn các cầu thủ của mình sẽ “chơi với nhiều sự tự do hơn” và “khởi đầu trận đấu theo cách mà chúng tôi muốn bắt đầu” bởi Tottenham không có gì để mất khi chẳng ai tin họ sẽ lọt vào đến vòng bán kết. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo các học trò rằng Ajax “có một đội bóng rất tốt, những cầu thủ rất giỏi và một HLV xuất sắc” nên mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho Tottenham trong nỗ lực tạo nên một trận chung kết Champions League toàn Anh lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Điều đáng lo là tâm trạng của các cầu thủ Tottenham không được tốt vào thời điểm này khi họ đã thua đến 5 trong 6 trận gần nhất ở mọi giải và vẫn chưa cải thiện được thành tích trên sân đối phương. HLV Pochettino đã tích cực động viên các cầu thủ của mình trước một trong những thời điểm quan trọng nhất lịch sử của Tottenham. Thế nhưng, việc “Spurs” có thể lật ngược được thế cờ trước Ajax hay không sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra trên sân cỏ chứ không phải trong phòng thay đồ.
Tình hình nhân sự
Ajax: Hassane Bande và Carel Eiting đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của David Neres vẫn bỏ ngỏ.
Tottenham: Harry Kane, Erik Lamela và Harry Winks đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Serge Auriervà Jan Vertonghen vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- Ajax và Tottenham đã gặp nhau 3 lần ở các Cúp châu Âu, Ajax thắng một trận, Tottenham thắng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.