‘Bài toán’ Joachim Loew của người Đức

Quốc Bảo
Quốc Bảo
15/10/2018 14:32 GMT+7

Thất bại 0-3 trước một Hà Lan không ở thời đỉnh cao tại giải UEFA Nation League cuối tuần rồi đã cho thấy tuyển Đức dưới thời Joachim Loew đang thực sự lâm vào khủng hoảng.

Khủng hoảng bởi nhân sự của họ đang rệu rã, bởi tinh thần - vũ khí lợi hại nhất của họ từ trước đến giờ - đã bị mai một và niềm tự tin của một đội bóng lớn cũng đã bị đánh mất. Trong 3 trận đấu chính thức gần đây nhất họ còn không ghi nổi một bàn thắng, điều gần như không thể chấp nhận với một nền bóng đá được xem mạnh nhất thế giới.
Tuyển Đức rơi vào tình cảnh bi đát này lỗi chính nằm ở vị trí thuyền trưởng: HLV Joachim Loew. Trong đó lỗi lớn nhất nằm ở chỗ ông không nhường ghế cho người khác (hợp đồng còn đến năm 2022) dù đã khiến đội bóng của mình nhận thất bại lớn nhất trong lịch sử tại World Cup 2018 - lần đầu tiên bị loại từ vòng bảng.
HLV Joachim Loew (giữa) AFP
Thực ra triều đại của ông Loew ở tuyển Đức cũng đã quá dài (hơn 11 năm), một con số có thể xem là kỷ lục của bóng đá Đức. Thời gian dài này cũng đủ để một chu kỳ thành công của một đội bóng kết thúc. Cũng vì nắm đội bóng quá lâu nên tư duy nhìn nhận cục diện trận đấu của ông cũng không còn sắc bén, tạo thành sức ỳ lớn cho toàn hệ thống.
Nhìn lại quá khứ, tuyển Đức từng có triều đại HLV Berti Vogts cũng kéo dài đến 8 năm (1990 – 1998), một quãng thời gian được xem kỷ lục thời điểm đó. Tuyển Đức dưới thời ông Vogts từng giành chức vô dịch EURO 1996 và vào đến chung kết EURO 1992, nhưng sau thất bại của đội nhà trước Croatia tại tứ kết World Cup 1998, ông đã từ chức. Cũng nhờ sự rút lui kịp thời của Vogst mà “xe tăng Đức” đã tìm lại sự hứng khởi tại World Cup 2002 khi vào đến trận chung kết dưới sự chỉ đạo của HLV Rudi Voller, dù lực lượng cầu thủ của họ không thực sự xuất sắc và dồi dào như hiện giờ.

tin liên quan

Báo chí Đức lại kêu gọi sa thải HLV Joachim Loew

Chứng kiến tuyển Đức tiếp tục đà sa sút kể từ cú sốc bị loại ngay vòng bảng World Cup 2018 đến giờ vẫn chưa thấy dấu hiệu gì hồi phục, báo chí Đức lại kêu gọi phải sớm sa thải HLV Loew sau trận thua sốc hơn trước Hà Lan 0-3 rạng sáng 14.10.

Cái cần hiện giờ ở đội bóng này là một làn gió mới để vực dậy tinh thần đang xuống tới đáy sau chu kỳ thành công cách đây 4 năm ở World Cup 2014. Thực ra bóng đá Đức hiện giờ không thiếu cầu thủ tài năng, họ vẫn còn những cá nhân nổi bật như Jonas Hector, Toni Kroos, Draxler, Jérôme Boateng… cùng những cầu trẻ đã có tên tuổi trên đấu trường quốc tế như Timo Werner, Leroy Sane, Joshua Kimmich, Emre Can… Chỉ cần tạo cho những cầu thủ này luồng sinh khí mới, chắc chắn họ giúp tuyển Đức hồi phục sức mạnh vốn có của mình.
Nhưng tìm ai để thay thế Loew lại là bài toán nan giải của LĐBĐ Đức bởi ai cũng biết họ còn chần chừ chưa thể đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng với ông Loew vì chưa tìm thấy một ai sáng giá cả. Nhìn đi nhìn lại rõ ràng không còn ai tại Bundesliga có thể đảm được vị trí này, bởi ngay các CLB Đức đang chơi tại Bundesliga cũng rơi vào tình cảnh này, đơn cử như Bayern Munich, đội bóng mạnh nhất quốc gia, cũng không thể tìm được một HLV vừa ý trong nước mà vẫn phải dùng HLV nước ngoài. Còn bài toán thuê HLV ngoại cho tuyển Đức, như người Anh từng làm, chắc chắn không bao giờ được chấp nhận vì tính dân tộc không cho phép họ làm điều đó.
Joachim Loew quả là bài toán khó với LĐBĐ Đức hiện giờ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.