Bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh mùa 2016 - 2019: Bị bắt chẹt, Việt Nam gặp khó

03/04/2016 08:27 GMT+7

Ban Đàm phán do Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN thành lập chưa thể tiến hành bất kỳ cuộc làm việc nào với đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ VN mùa 2016 - 2019 là MP&Silva, vì vấp phải nhiều nguyên nhân khiến sự việc lâm vào bế tắc.

Ban Đàm phán do Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN thành lập chưa thể tiến hành bất kỳ cuộc làm việc nào với đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ VN mùa 2016 - 2019 là MP&Silva, vì vấp phải nhiều nguyên nhân khiến sự việc lâm vào bế tắc.

Bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại VN bế tắc vì thiếu sự đồng thuận giữa người mua và kẻ bán - Ảnh: Reuters
Trì hoãn vì không muốn bán riêng lẻ
Mặc dù hiệp hội phản ứng rất mạnh mẽ nhưng đến hôm qua lãnh đạo K+ vẫn nhấn mạnh sẽ nhất quyết không từ bỏ ý định đàm phán riêng với MP&Silva. Ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc K+, nói: “K+ ủng hộ chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông trong việc đưa ra định hướng mức giá trần để đàm phán với bên bán. Điều này là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với mong muốn của K+ để có thể mua được bản quyền Ngoại hạng Anh với giá hợp lý phục vụ khán giả”.
Như thông tin chúng tôi đã đưa trong bài Nhịn xem giải Ngoại hạng Anh vì sự chậm trễ? (Thanh Niên ngày 1.4), MP&Silva - đại lý trung gian trúng thầu mua bản quyền trực tiếp từ Ban tổ chức (BTC) giải Ngoại hạng Anh, gần như lờ tịt mọi động thái tích cực từ phía Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (gọi tắt là hiệp hội). Đáp lại các công văn yêu cầu tiến hành đàm phán, đơn vị này chỉ một lần phúc đáp chính thức (còn gửi đồng loạt cho giới truyền thông tại VN), nhưng lại không đi vào nội dung chính là xác định thời gian đôi bên gặp gỡ, mà chỉ đưa ra yêu cầu phía hiệp hội phải ngăn chặn được chuyện vi phạm bản quyền.
Một lãnh đạo đài truyền hình quảng bá cho biết: “Sự chậm trễ này có thể còn xuất phát từ nhiều yếu tố khác, trong đó có cả việc ngoài các đơn vị truyền hình trong nước quan tâm đến giải Ngoại hạng Anh, cũng có nhiều đối tác nước ngoài khác muốn mua bản quyền phát sóng giải này và MP&Silva có quyền chọn lựa. Hơn nữa, chính BTC giải Ngoại hạng Anh cũng đưa ra những quy định hết sức ngặt nghèo về vấn đề bản quyền nên đã gây khó cho những người trong cuộc. Thế nhưng, đáng lẽ phải nói rõ với hiệp hội về lý do chưa thể đàm phán thì đại lý này lại chọn giải pháp im lặng. Điều này khiến chính hiệp hội cũng lúng túng và một đơn vị tham gia ban đàm phán là K+ buộc phải “bứt tốp”, xin phép mua riêng. Thông thường, việc mua bản quyền phải kết thúc trong tháng 3, vì các đơn vị truyền hình cần có 6 tháng để chuẩn bị phương án tài chính, nhân lực, kỹ thuật để khai thác bản quyền”.
Ban đàm phán còn lúng túng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đàm phán do hiệp hội đứng đầu sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn bởi yêu cầu đàm phán của hiệp hội dường như động chạm tới nhiều quy định “cấm” mà BTC giải Ngoại hạng Anh đã đặt ra trong hồ sơ mời thầu. Trong đó có quy định không chấp nhận việc đấu thầu chung mua bản quyền, được ghi rõ như sau: BTC giải Ngoại hạng Anh không sẵn sàng xem xét hoặc chấp nhận bất kỳ hồ sơ dự thầu nào được lập chung từ hai nhà thầu trở lên mua gói truyền hình trực tiếp để phát sóng trên bất kỳ lãnh thổ nào, và vì vậy sẽ không xem xét bất kỳ hồ sơ dự thầu chung nào.
Thêm một yếu tố nữa khiến ban đàm phán chưa thể tạo được cho mình sức mạnh cần thiết và cơ sở pháp lý vững vàng là vì chưa có quy chế hoạt động riêng. Mới đây, ban đàm phán đã yêu cầu các đơn vị gửi công văn về ban đàm phán trước ngày 20.4, đề xuất các ý kiến xây dựng dự thảo phương án, phương thức phân phối và quy chế hoạt động. Như vậy e hơi muộn vì thời gian tới mùa giải chỉ còn mấy tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.