Barcelona và Real Madrid: Góc nhìn từ lực lượng kế thừa

02/12/2016 18:21 GMT+7

Barcelona và Real Madrid, hai đại gia tại La Liga đang có những hướng đi hoàn toàn trái ngược về cách sử dụng các cầu thủ trẻ.

Vào rạng sáng qua (1.12) Barcelona và Real Madrid đều thi đấu ở vòng 32 đội Cúp Nhà vua với đội hình không phải là mạnh nhất nhưng kết quả mà hai đội nhận được là khác nhau. Trong khi Barca bị Hercules cầm hòa với tỷ số 1-1 thì "Kền kền trắng" giành chiến thắng 6-1 trước Cultural Leonesa.
Real Madrid gây ấn tượng với dàn cầu thủ trẻ được HLV Zinedine Zidane tung vào sân. Mariano Mejia cho thấy anh có một tương lai tươi sáng khi lập một hattrick. Enzo, con trai của Zidane ghi bàn ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. 
Không chỉ vậy, Martin Odegaard, thần đồng một thời của bóng đá Na Uy cũng có trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo Real Madrid và để lại ấn tượng tốt khi thi đấu đủ 90 phút và tham gia tích cực vào các pha tấn công của đội nhà.
Tương phản với hình ảnh tích cực mà các cầu thủ trẻ của Real Madrid thể hiện là bộ mặt không mấy sáng sủa từ đội hình dự bị bên phía Barcelona. Bất chấp việc đối thủ cũng chỉ là đội bóng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, các học trò trẻ tuổi của HLV Luis Enque đã gây thất vọng khi bị cầm hòa.
Alena (trái) là điểm sáng hiếm hoi trong đội hình cầu thủ trẻ của Barcelona Reuters
Điểm sáng hiếm hoi mà họ để lại là việc cầu thủ 18 tuổi Carles Alena ghi bàn bằng một nỗ lực cá nhân, cứu Barcelona tránh khỏi một thất bại.
Barcelona vốn nổi tiếng với lò đào tạo trẻ La Masia, nơi từng sản sinh ra những Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi... giờ đây lại không có cầu thủ trẻ nổi bật nào. Nguyên nhân là trong những năm gần đây, đội bóng xứ Catalan đang đi theo con đường mua những cầu thủ thành danh thay vì tạo điều kiện cho các tài năng "cây nhà, lá vườn".
Tiêu biểu cho tình trạng này là việc Barcelona bỏ ra 30 triệu euro để mua Pablo Alcacer từ Valencia hồi mùa hè vừa qua, dù rằng trong đội hình của họ có Munir El Haddadi, một cầu thủ không thua kém là bao. Munir mới chỉ 19 tuổi và đã cho thấy anh có tiềm năng nhưng Barcelona để anh sang Valencia thi đấu theo dạng cho mượn.
Munir (áo cam) đã phải chuyển sang Valencia thi đấu AFP
Kết quả là trong khi Munir đã có 3 bàn cho Valencia trong 11 trận trên mọi đấu trường thì Alcacer vẫn chưa thể "mở tài khoản" bàn thắng ở Barcelona.
Về phần Real Madrid, có vẻ như đội bóng này đang đi ngược hướng với kình địch, tức là chú trọng đến việc sử dụng cầu thủ từ đội trẻ nhiều hơn. Zidane chính là người dẫn dắt đội trẻ của đội bóng Hoàng gia trước khi được bổ nhiệm làm thuyền trưởng của đội 1. Có lẽ cũng vì thế mà ông hiểu tiềm năng của các học trò cũ và luôn tạo điều kiện cho họ thi đấu mỗi khi có cơ hội.
Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi trong tương lai, Real Madrid sẽ có một lực lượng kế thừa tốt hơn so với Barcelona.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.