Bi kịch của Sala để lại cuộc chiến pháp lý trần trụi giữa Cardiff và Nantes

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/02/2019 09:38 GMT+7

Vụ rơi máy bay bí ẩn hồi cuối tháng 1.2019 không chỉ cướp đi sinh mạng của tiền đạo người Argentina Emiliano Sala, mà còn dẫn đến cuộc chiến pháp lý giữa hai CLB Cardiff City và Nantes về khoản phí chuyển nhượng 15 triệu bảng.

Sala - người vừa được chôn cất tại làng Progeso ở Argentina hôm 16.2, chưa thi đấu trận nào cho Cardiff. Chiếc máy bay chở tiền đạo xấu số 28 tuổi này và phi công David Ibbotson đã rơi xuống ngoài khơi eo biển Manche khi trên đường đến thủ đô xứ Wales hôm 21.1. Vụ tai nạn xảy ra chỉ 2 ngày sau khi Sala hoàn tất việc chuyển nhượng từ CLB Nantes (Pháp) sang CLB Cardiff City đang chơi ở Giải Ngoại hạng Anh.
Sala chưa kịp khoác áo CLB Cardiff đã phải ra đi mãi mãi CHỤP MÀN HÌNH
Tuy nhiên, phía Cardiff lại từ chối chi trả khoản tiền đầu tiên - được cho là 5 triệu bảng - trong thương vụ chuyển nhượng kỷ lục của CLB xứ Wales với lý lẽ rằng họ muốn chờ kết quả điều tra từ Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) của Anh về nguyên nhân vụ rơi máy bay. Theo tờ Telegraph của Anh, CLB Carfiff tin rằng nếu AAIB kết luận rằng Ibbotson không có bằng lái máy bay thương mại, thì họ có thể kiện người sắp xếp chuyến bay đó về tội bất cẩn gây thiệt hại nghiêm trọng. Và bị đơn trong vụ kiện này sẽ là Willie và Mark McKay, những người được Nantes thuê để tiến hành vụ chuyển nhượng này.
Trong khi đó, Willie McKay lại lên tiếng cho rằng mình bị Cardiff “phản bội và đổ lỗi” để khỏi phải trả phí chuyển nhượng. Phát biểu trên báo The Times, Willie McKay cho biết Mark - con trai của ông - đã sắp xếp chuyến bay định mệnh chở Sala và Ibbotson như từng sắp xếp vô số các chuyến bay cho những người tham gia thảo luận vụ chuyển nhượng trong những tuần trước đó, trong đó có chuyến bay của HLV Neil Warnock của Cardiff.
Willie McKay cũng bác bỏ tuyên bố từ Chủ tịch Cardiff Mehmet Dalman rằng CLB không biết về người sắp xếp chuyến bay của Sala. Trong bản lịch trình về chuyến đi được Willie McKay công bố, ông có viết: “Emiliano (Sala) sẽ gặp người phụ trách liên lạc cầu thủ của Cardiff City, người này sẽ đợi anh ta tại tòa nhà Signature Flight Support ở sân bay Cardiff vào tối thứ hai (21.1). Cardiff City đã biết về chuyến bay và người sắp xếp chuyến bay”.
Cardiff cũng đặt vấn đề về việc Willie McKay tìm cách tăng phí chuyển nhượng bằng việc bịa ra chuyện có nhiều CLB khác cũng quan tâm đến cầu thủ người Argentina. AFP trích dẫn thư của Willie McKay gửi cho Sala vừa được công bố: “Chính chúng tôi đã đưa lên phương tiện truyền thông tin tức về những CLB khác muốn ký hợp đồng với anh - West Ham, Everton, v.v… - để tạo sự quan tâm đến anh, và đó là điều mà chúng tôi thực hiện”. Tuy nhiên, đó là cách làm phổ biến trong giới “cò” chuyển nhượng cầu thủ, và Cardiff lại sử dụng điều đó như là lý do để tránh trả phí chuyển nhượng khi vụ việc được đưa ra tòa.
Người đại diện Willie McKay đã sắp xếp chuyến bay định mệnh cho Sala CHỤP MÀN HÌNH
Phía Nantes thì tin rằng công việc của cha con McKay cho họ đã kết thúc khi hợp đồng chuyển nhượng của Sala hoàn tất, do đó họ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào về chuyện sắp xếp chuyến bay. Theo tờ Guardian số ngày 20.2, CLB Nantes sẽ đưa vụ việc này lên FIFA nếu như trong tuần này họ không nhận được khoản tiền trả lần đầu là 5 triệu bảng Anh.
Vụ việc này có thể phải đưa ra Ủy ban Quản lý Cầu thủ (PSC) của FIFA hay thậm chí Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) xử lý nếu như Cardiff không rút lại lập luận hiện nay của họ. Luật sư chuyên về các vấn đề thể thao Gianpaolo Monteneri - người lãnh đạo Bộ phận Quản lý Tình trạng Cầu thủ của FIFA từ 1997 đến 2005 nói với Press Association: “Theo quan điểm của tôi, có hai tình huống có thể xảy ra. Thứ nhất, các bên đưa vấn đề lên FIFA, và trong trường hợp đó, vụ việc sẽ được giao cho PSC xử lý, và có khả năng dẫn đến kháng cáo lên CAS. Thế nhưng cũng có khả năng là các bên quyết định bỏ qua FIFA và lên thẳng CAS”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.