Choáng với cuộc sống xa hoa như 'vua' của cựu Tổng thư ký FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/09/2018 10:39 GMT+7

Dư luận bóng đá thế giới không khỏi ngỡ ngàng sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) liệt kê chi tiết việc sử dụng máy bay cá nhân của cựu Tổng thư ký FIFA - ông Jerome Valcke cho bản thân ông và gia đình, cũng như việc lạm dụng quyền lực để thu lợi cho cá nhân.

Theo AFP, CAS đã đưa ra một bản báo cáo nhằm giải thích về quyết định được công bố hồi cuối tháng 7 liên quan đến việc duy trì bản án cấm hoạt động bóng đá 10 năm cùng mức phạt tiền đối với ông Valcke. Báo cáo này cũng giải thích cả chuyện ông cựu Tổng thư ký FIFA đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình như thế nào để giúp con trai của mình giành được một công việc, và vai trò của ông trong việc bán lại vé các trận đấu World Cup.
Theo báo cáo của CAS, thì tổng chi phí các chuyến bay cá nhân của các thành viên ban chấp hành FIFA trong thời gian từ tháng 1.2011 đến tháng 9.2013 là 11,7 triệu USD, trong đó chi phí dành cho ông Valcke chiếm phần lớn. Trong năm 2013, Giám đốc Tài chính của FIFA từng gửi email đến ông Valcke để yêu cầu ông này tìm “những phương tiện di chuyển thay thế có hiệu quả hơn về chi phí bất kỳ lúc nào có thể”.
Ông Valcke (phải) từng là một nhân vật đầy quyền lực dưới thời "sếp" FIFA Sepp Blatter AFP
Theo báo cáo trên, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký, ông Valcke “đã thực hiện 4 chuyến đi không phù hợp với các chính sách và quy định về phương tiện di chuyển của FIFA... Đó là những chuyến đi mà FIFA phải chịu chi phí cho cả những thành viên trong gia đình ông Valcke đi theo ông ta”.
Đơn cử như những chuyến đi đến Delhi và Taj Mahal (Ấn Độ) và chuyến đi từ London đến Manchester (Anh) trong năm 2012, chuyến đi đến Doha (Qatar) năm 2013 và chuyến đi đến St. Petersburg (Nga) hồi tháng 7.2015.
Trong chuyến đi Ấn Độ, ông Valcke đã đem theo vợ và 1 người con trai. Trên chuyến bay đi St Petersburg để tham dự bốc thăm vòng loại sơ bộ World Cup, ông đã đi cùng vợ, con gái, người vú nuôi và 2 con trai, mà một trong hai người con trai này đã bay từ Sao Paulo (Brazil) đến Zurich (Thụy Sĩ) bằng vé hạng thương gia do FIFA chi trả. CAS cho biết chi phí máy bay cá nhân lên đến “71.699 USD chưa bao giờ khấu trừ vào lương của ông Valcke”.
Tòa án cũng phát hiện Valcke phạm tội xung đột lợi ích, mà ông đã không khai báo, để giúp người con trai Sebastien đảm bảo một công việc tại công ty thực tế ảo EON ở thời điểm sắp ký một hợp đồng liên quan đến World Cup 2014.
Tòa án cũng công bố việc ông Valcke - vốn là một cựu nhà báo, đã tiêu hủy bằng chứng dù đã được cố vấn pháp lý của FIFA cảnh báo là không được phá khi xóa “ít nhất là 1.034 tệp tin và thư mục... trong thời gian từ 24.9 đến 11.10.2015 (một ngày trước ngày giao nộp máy tính xách tay làm việc của ông cho FIFA)”. Ông Valcke đã khai trước tòa rằng tất cả những tệp tin đã bị xóa, ngoại trừ 2 tệp tin, đều là “những tệp tin cá nhân”.
Nasser Al-Khelaifi - Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain, bị cáo buộc có những phi vụ mờ ám với cựu Tổng thư ký FIFA Valcke AFP
Ngoài ra, CAS còn có bằng chứng cho thấy ông Valcke đã lợi dụng việc phân bổ thêm vé World Cup 2014 cho người trung gian để thu lợi bằng cách bán số vé đó ra thị trường chợ đen. Ông Valcke, cùng với Nasser Al-Khelaifi - Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain và Chủ tịch kiêm CEO của beIN Media, cũng là đối tượng tố tụng hình sự của Tòa án Thụy Sĩ về “tham nhũng riêng tư” liên quan đến bản quyền truyền thông của World Cup.
Hiện tại, Valcke (57 tuổi) đang sống ở khu vực Barcelona, nơi ông thành lập một công ty có tên OMV Frontline chuyên tổ chức và quản lý các sự kiện thể thao, nghệ thuật và thời trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.