Chủ tịch FIFA từng 'giúp' Man City và PSG giảm nhẹ án phạt

03/11/2018 07:51 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vừa dính vào một vụ bê bối khi các tài liệu được Football Leaks tiết lộ cho thấy ông có liên quan đến vụ dàn xếp để Man City và PSG giảm nhẹ án phạt từ UEFA.

[VIDEO] CITY MẤT TRỤ CỘT TRONG TRẬN DERBY MANCHESTER
Vào mùa giải 2011-2012 và 2012-2013, Man City và PSG đã vi phạm nghiêm trọng Luật công bằng tài chính của UEFA. Theo đó, các khoản lỗ của 2 đội bóng này đều hơn 150 triệu bảng, vượt xa quy định của UEFA. Vào năm 2014, 2 CLB này phải nhận án phạt 49 triệu bảng. Dù vậy, số tiền phạt này sau đó đã giảm xuống chỉ còn 2/3.
Đó là những gì chúng ta biết. Mới đây, tài liệu của Football Leaks gửi cho tờ báo Đức Der Spiegel đã tiết lộ những chi tiết đằng sau vụ việc này.

tin liên quan

FIFA hoãn kế hoạch ‘tài chính màu hồng’ về giải đấu 25 tỉ USD

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa quyết định hoãn việc bỏ phiếu thông qua hình thành các giải đấu mới Global Nations League và “nâng cấp” Club World Cup của chủ tịch Gianni Infantino do đứng trước nguy cơ dẫn đến chia rẽ trong nội bộ bóng đá toàn cầu.

Theo tài liệu của Football Leaks, Man City thậm chí còn giấu đi một khoản lỗ lên đến gần 31 triệu bảng trong báo cáo tài chính gửi cho UEFA. Bên cạnh đó, trong báo cáo này, một số hợp đồng được kê khai giá trị cao hơn thực tế. Ngoài ra, đa số đối tác mà đội bóng chủ sân Etihad ký hợp đồng đều đến từ Abu Dhabi, quê hương của ông chủ Man City. 
Bất chấp những tình tiết không có lợi, ban đầu phía Man City và PSG không đồng ý với án phạt của UEFA. Ông chủ của Man City là Khaldoon Al Mubarak thậm chí còn tuyên bố ông sẵn sàng bỏ ra 30 triệu bảng để thuê 50 luật sư giỏi nhất thế giới để kiện UEFA trong 10 năm.
Ông Khaldoon Al Mubarak (trái) từng tuyên bố sẵn sàng kiện UEFA trong 10 năm AFP
Trước sự cứng rắn từ phía 2 đội bóng giàu có này, UEFA đã phải có những động thái xuống nước. Theo đó, đích thân ông Infantino, người khi đó còn đang giữ chức Tổng thư ký UEFA đã liên hệ với Ferran Soriano, giám đốc điều hành của Man City để sắp xếp một cuộc gặp bí mật để tháo gỡ vấn đề. Theo đó, các luật sư của 2 bên đã được sắp xếp gặp nhau để rồi cùng nhau đưa ra một giải pháp.
Tài liệu của Football Leaks cung cấp cho biết ông Infantino cũng làm cách thức tương tự với PSG. Nhờ đó, cả Man City lẫn PSG đều được giảm nhẹ án phạt sau đó.
Hiện vẫn chưa biết ông Infantino có được hưởng lợi gì từ Man City và PSG hay không. Tuy nhiên, thông tin này chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của chủ tịch FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.