Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nga tự đình chỉ công tác của mình

26/12/2017 14:10 GMT+7

Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko vừa quyết định tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá quốc gia (RFU) của mình để tập trung vào kháng cáo án phạt của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) liên quan đến bê bối bảo trợ doping.

Theo AFP, ông Mutko trước đó bị IOC cấm hoạt động thể thao suốt đời do bị buộc tội dính đến chương trình bảo trợ doping của Nga. Bê bối này từng làm điền kinh và VĐV khuyết tật của Nga bị cấm tranh tài ở Olympic và Paralympic năm ngoái. Mới nhất, ngoài hàng loạt VĐV bị tước huy chương ở Olympic mùa đông 2014 và bị cấm thi đấu suốt đời, bê bối bảo trợ doping còn khiến Nga bị loại khỏi Olympic và Paralympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc. Trước đó, ông Mutko cũng bị cấm tham dự Olympic 2016.
Nói về nguyên nhân đưa ra quyết định tự tạm đình chỉ chức Chủ tịch RFU, ông Mutko cho biết muốn tập trung vào việc kháng cáo án phạt của IOC tại Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS). “Tôi đã quyết định nộp đơn kiện lên CAS vào ngày mai. Để tổ chức của chúng tôi không bị xáo trộn trong quá trình điều tra pháp lý ... , tôi đã yêu cầu đình chỉ các nhiệm vụ của tôi lên đến sáu tháng”, Mutko nói với các phóng viên sau cuộc họp của ủy ban điều hành RFU hôm 25.12.
Ông Mutko nói thêm rằng ông vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình trong chính phủ cũng như các công tác chuẩn bị cho World Cup được tổ chức ở Nga vào mùa hè năm tới cho đến khi lãnh đạo quốc gia đưa ra quyết định khác. “Về vấn đề quan hệ với FIFA và ban tổ chức, nếu tổng thống (ông Vladimir Putin - Tổng thống Nga) tin tưởng tôi, tôi vẫn tiếp tục làm Phó thủ tướng và giám sát việc chuẩn bị cho World Cup”, ông Mutko nhấn mạnh.
Sau hàng loạt án phạt, IOC cấm thể thao Nga tham dự Olympic mùa đông 2018 AFP
Ông Mutko cho biết giám đốc của RFU - Alexander Alayev, sẽ tạm quyền chủ tịch của tổ chức trong thời gian ông bị đình chỉ chức vụ và có thể kéo dài ít nhất 6 tháng tùy theo thời gian tiến hành tố tụng. Trong một tuyên bố sau đó, quyền Chủ tịch RFU là Alayev nói rằng mục tiêu của ông là “giữ ổn định” và “tránh bất kỳ vụ bê bối nào” trong 6 tháng. Theo AFP, ông Mutko quyết định thách thức lệnh cấm của IOC tại CAS khi bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến chương trình bảo trợ doping trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, đồng thời phủ nhận thông tin sẽ từ chức. Bởi nếu ông không kháng cáo có nghĩa là chấp nhận những cáo buộc.
Trước diễn biến trên, FIFA cho hay ông Mutko vẫn giữ vai trò là người đứng đầu Ban tổ chức World Cup 2018 tại Nga. Theo FIFA, quyết định của ông Mutko sẽ không ảnh hưởng đến World Cup năm tới.
Ông Mutko trước đó vẫn bình yên ở vị trí Bộ trưởng Thể thao Nga dù quốc gia liên tục hứng chịu những bê bối bảo trợ doping. Thậm chí quan chức 58 tuổi trên còn được thăng chức lên Phó thủ tướng Nga. Ông này liên tục bác bỏ cáo buộc và cho rằng đã có một “âm mưu chính trị” chống lại Nga trong các phi vụ bê bối doping. Tháng 3 vừa qua, Mutko đã bị cấm vai trò thành viên của Hội đồng FIFA, nơi mà luôn có sự hiện diện của Nga từ năm 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.