Chung kết Europa League: Quyết định bởi những ngôi sao người Pháp

16/05/2018 13:10 GMT+7

Vào lúc 1 giờ 45 rạng sáng mai 17.5, trận chung kết Europa League giữa Marseille và Atletico Madrid sẽ chính thức diễn ra tại Lyon.

[VIDEO] NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN CHUNG KẾT EUROPA LEAGUE 
Với Atletico, đây là trận chung kết cúp châu Âu thứ 5 trong vòng 8 năm trở lại đây, bao gồm 2 lần về nhì ở Champions League và 2 lần đăng quang Europa League vào các năm 2010 và 2012.
Với Marseille thì đây là lần thứ 3 đại diện phố Cảng nước Pháp góp mặt ở 1 trận chung kết Europa League/UEFA Cup. Hai lần trước, vào các mùa 1998-1999 (thua Parma) và 2003-2004 (thua Valencia), Marseille đều bại trận.
Atletico với truyền thống giành thành tích cao ở cúp châu Âu vài mùa qua dĩ nhiên được đánh giá cao hơn một Marseille – hiện tượng bất ngờ của Europa League năm nay.
Tâm lý của đại diện Tây Ban Nha cũng có phần thoải mái hơn nhờ đã có vé dự Champions League mùa sau qua “ngạch” La Liga. Marseille trong khi đó lại không có quyền tự quyết trong cuộc đua Top 3 Ligue 1 (với Monaco và Lyon) trước vòng hạ màn cuối tuần này. Vì thế, vô địch Europa League có thể là con đường duy nhất để đưa Marseille tới Champions League mùa tới.
Việc trận chung kết được tổ chức tại Lyon ít nhiều cũng có thể coi là lợi thế cho một đội bóng Pháp như Marseille. Và trận chung kết tại Lyon hoàn toàn có thể coi là cuộc “nội chiến” giữa những cầu thủ Pháp đại diện cho 2 CLB.
Marseille, đại diện của Ligue 1, dĩ nhiên sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ bản địa, tổng cộng 14 người. Atletico trong khi đó, vài năm qua cũng là đội chuộng hàng Pháp bậc nhất Tây Ban Nha.
Hiện Atletico sở hữu 3 tuyển thủ Pháp, gồm ngôi sao số 1 Antoine Griezmann, tiền đạo Kevin Gameiro và hậu vệ trẻ Lucas Hernadez, người vừa được ông Didier Deschamps triệu tập vào đội hình “Les Bleus” hồi cuối tháng Ba vừa qua.
Thành bại của trận chung kết, vì thế, sẽ phụ thuộc lớn vào màn trình diễn của những ngôi sao hàng đầu người Pháp ở đội hình mỗi đội. Đáng chú ý nhất sẽ là màn “so găng” giữa Griezmann – kỉ lục gia ghi bàn ở các cúp châu Âu cho Atletico (21 pha lập công) và nhạc trưởng Marseille - Dimtri Payet.
Griezmann (giữa) là ngôi sao sáng nhất của Atletico Madrid Reuters
Trong 541 phút thi đấu tại Europa League mùa này sau khi Atletico rớt xuống từ Champions League, Griezmann đã ghi 4 bàn và kiến tạo 2 pha lập công. Tức cứ bình quân mỗi 90 phút chân sút người Pháp đặt dấu giày vào 1 bàn thắng.
Nhưng anh bạn của Griezmann ở tuyển Pháp, tiền vệ Payet còn thể hiện ấn tượng hơn. Payet chính là chân chuyền số 1 của Europa League mùa này, với 7 pha kiến tạo. Tính thêm 3 lần trực tiếp lập công thì Payet đã “sản xuất” ra 10 bàn thắng chỉ với 779 phút thi đấu thực tế.
Lối chơi của 2 CLB, được giới chuyên môn nhận định, đều xoay quanh 2 cá nhân ngôi sao kể trên. Và trong cuộc đối đầu trực tiếp với nhau ở đấu trường châu Âu, Payet hay Griezmann, ai sẽ là người đưa đội nhà lên đỉnh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.