Confederations Cup 2017: Bán kết Đức - Mexico: Hướng tới Saint Petersburg

29/06/2017 14:30 GMT+7

Mặc dù được xem là vua đá 11m nhưng đội tuyển Đức hy vọng là họ sẽ không phải trải qua tình cảnh nghẹt thở đó trước Mexico trên con đường dẫn đến Saint Petersburg.

Chile đã giành được một suất góp mặt ở trận chung kết Confederations Cup 2017 sau khi đá bại Bồ Đào Nha trong cuộc “đấu súng” trên chấm 11m. Suất còn lại sẽ được quyết định vào rạng sáng 30.6 (theo giờ VN) khi Đức tử chiến với Mexico ở trận bán kết 2 tại Sochi. Tuy thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhưng “Mannschaft” vẫn được đánh giá cao hơn “El Tri” và do vậy, thầy trò HLV Joachim Loew đang ở gần Saint Petersburg hơn đối thủ của họ.
Muốn thắng trong 90 phút
Tuy nhiên, có một điều rất rõ ràng là đội tuyển Đức không muốn lọt vào trận chung kết theo cái cách của Chile, dù họ được xem là vua đá 11m. Kể từ năm 1976 cho đến nay, “Mannschaft” đều giành được chiến thắng trong 5 cuộc “đấu súng” cân não mà họ phải trải qua ở các VCK World Cup hay EURO nhưng hậu vệ trái Jonas Hector cho biết những họng súng trẻ của Đức vẫn chưa tập đá 11m bởi họ hy vọng sẽ đá bại Mexico trong 90 phút. Anh nói: “Chúng tôi muốn tránh tình huống này. Chúng tôi đã không tập luyện riêng biệt cho điều đó mà chúng tôi sẽ thực hiện khi nó đến”.
Thậm chí HLV Loew còn cho biết là ông không có trong đầu danh sách 5 cầu thủ đá 11m tốt nhất của mình: “Đôi khi các cầu thủ luyện tập đá phạt sau buổi tập, nhưng bạn không thể tập luyện cho những gì sẽ xảy ra vào đêm của trận đấu. Nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ nhìn vào gương mặt các cầu thủ của tôi sau hồi còi chung cuộc, xem xét những người đã sẵn sàng và những người đã đá hỏng trong quá khứ, sau đó đưa ra quyết định”.
Như vậy có thể thấy HLV Loew chỉ chuẩn bị cho đội tuyển Đức chơi trong 90, hoặc tối đa là 120 phút, trước một đối thủ “sẽ rất hung hăng theo nghĩa tích cực, đó là cách mà họ đã chơi trong nhiều năm. Họ săn lùng bóng với tất cả các cầu thủ của họ và khi có nó, họ triển khai bóng rất nhanh xuống sâu phần sân đối phương”.
Để đối phó với điều đó, các wing-back trong sơ đồ 3-4-2-1 của Đức, thường là Joshua Kimmich và Hector, cần phải cảnh giác trong mỗi lần dâng cao tấn công vì Mexico có những cầu thủ cánh rất nguy hiểm như Carlos Vela, Hrving Lozano, Javier Aquino và Jurgen Damm. Bên cạnh đó, một khi HLV Loew khẳng định rằng “chúng tôi đang hướng tới Saint Petersburg” thì chắc chắn ông sẽ phải đưa Lars Stindl trở lại đội hình xuất phát để cùng Julian Draxler và Timo Werner tạo nên hàng công đáng sợ nhất của “Mannschaft” ở giải đấu này.
“Có thể làm cho họ đau khổ”
Sự vắng mặt của tiền vệ Andres Guardado (trái) vì án treo giò sẽ khiến Mexico gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát khu vực giữa sân AFP
Trong khi đó, HLV Juan Carlos Osorio của Mexico có lẽ là người duy nhất khẳng định rằng đội hình của Đức cũng không trẻ và cũng không hề thiếu kinh nghiệm. Ông nói: “Có lẽ lợi thế của họ là một nhóm từ 22 đến 25 tuổi - Leonardo Goretzka, Kimmich, Matthias Ginter, Emre Can và Draxler. Thực tế là họ 23 tuổi, họ đã thi đấu ở các giải Cúp quốc gia, họ đã đăng quang ở Bundesliga, chơi trong các giải đấu của UEFA và chơi ở Champions League. Đó là sự khác biệt. Không quan trọng là họ còn trẻ hay không. Điều thật sự quan trọng là họ có được bao nhiêu kinh nghiệm, mặc dù họ còn trẻ”.
Nghĩa là HLV Osorio đánh giá rất cao đội tuyển Đức qua những gì họ đã thể hiện ở vòng bảng. Tuy nhiên, ông vẫn tin rằng “chúng tôi có khả năng đối đầu với họ và chúng tôi có thể đại diện cho bóng đá Mexico, bóng đá CONCACAF và một đất nước thật sự muốn học hỏi từ những quốc gia hùng mạnh như Đức”.
Tiền đạo Javier Hernandez của Leverkusen cũng tỏ ra rất lạc quan khi anh biết rõ nhiều cầu thủ trong thành phần đội tuyển Đức. Anh nói: “Không phải là vấn đề nếu bạn có biết họ hay không. Chúng tôi biết một số phẩm chất của họ, một số cách mà chúng tôi có thể làm cho họ đau khổ nhưng chúng tôi phải tập trung vào cách chơi và hệ thống của chúng tôi. Không quan trọng là họ sẽ làm gì. Chúng tôi muốn cố gắng hết sức mình để ngăn chặn họ, gây ra rất nhiều nguy hiểm và giành chiến thắng”.
Rõ ràng Mexico cũng hướng đến Saint Petersburg, nhưng điều HLV Osorio cần làm là phải có phương án thay thế hợp lý cho Andres Guardado (bị treo giò) để giúp đội bóng của mình tiếp tục kiểm soát tốt khu vực giữa sân như những trận đấu ở vòng bảng. Nhiều khả năng Luis Reyes sẽ được điền vào chỗ trống để cùng với Jonathan Dos Santos và Hector Herrera đối phó với hàng tiền vệ mạnh mẽ của Đức. Nếu bộ ba này thất bại trong việc phát huy thế mạnh của “El Tri” thì thầy trò HLV Osorio sẽ phải bằng lòng với một suất góp mặt ở trận tranh hạng Ba cùng Bồ Đào Nha.
Lịch sử đối đầu
- Đức và Mexico đã gặp nhau 10 lần, Đức thắng 4 trận, Mexico thắng 1.
- Đây là cuộc chạm trán đầu tiên giữa Đức và Mexico kể từ sau Confederations Cup 2005 được tổ chức tại Đức. Đội chủ nhà đã thắng 4-3 sau 2 hiệp phụ ở trận tranh hạng Ba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.