Confederations Cup 2017: Bồ Đào Nha - Mexico: 'Chung kết' sớm ở bảng A

18/06/2017 13:30 GMT+7

Bồ Đào Nha sẽ khởi đầu cho một giải đấu hoàn toàn mới mẻ đối với họ bằng cuộc đọ sức với Mexico tại Kazan Arena vào lúc 22 giờ ngày 18.6 (theo giờ VN).

Một ngày sau khi đội tuyển Nga giành trọn 3 điểm trước New Zealand (2-0) trong trận khai mạc Confederations Cup 2017, Bồ Đào Nha và Mexico sẽ gặp nhau tại Kazan Arena để hoàn tất lượt trận đầu tiên ở bảng A. Đây được xem là trận đấu đáng chú ý nhất ở bảng này nên đội nào giành được chiến thắng thì nhiều khả năng sẽ sở hữu một trong 2 tấm vé vào bán kết.
Ronaldo vẫn hoàn toàn tập trung
Bồ Đào Nha mang đến Nga một đội hình rất mạnh, với một số cầu thủ đẳng cấp thế giới cùng siêu sao Cristiano Ronaldo. Điều đó cho thấy thầy trò HLV Fernando Santos rất xem trọng giải đấu mà lần đầu tiên họ giành được quyền tham dự này và do vậy, mục tiêu của họ không có gì khác hơn là giành thêm một danh hiệu nữa, sau khi đã đưa chiếc cúp bạc Euro về phòng truyền thống của LĐBĐ Bồ Đào Nha cách đây gần một năm.
HLV Santos nói: “Một năm trước, tôi đã nói rằng Bồ Đào Nha sẽ đến Euro 2016 để giành chiến thắng. Tôi đã nói chúng tôi không phải là những ứng viên mà là đối thủ để giành chiến thắng. Tôi vẫn giữ cùng sự tự tin đó cho ngày hôm nay”. Thế nhưng, liệu ông sẽ tiếp tục duy trì cách chơi thận trọng và chờ đợi cơ hội thông qua những đợt phản công như tại Euro 2016 hay chọn một cách tiếp cận táo bạo hơn với những tài năng trẻ đầy hứa hẹn của mình?
Có thể phương án một sẽ được chọn cho trận đấu tại Kazan Arena vì đây vừa là trận ra quân của Bồ Đào Nha và vừa phải đối mặt với một đối thủ rất đáng gờm là Mexico. HLV Santos sẽ cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm ở hàng thủ như Jose Fonte, Bruno Alves… để đối phó với Javier Hernandez, Carlos Vera, Marco Fabian… trên hàng công của Mexico. Trong khi đó, ông có thể thực hiện một số quyết định thú vị ở hàng tiền vệ do có quá nhiều tài năng ở tuyến này.
Dù trong bất kỳ sơ đồ nào (4-2-3-1 hoặc 4-4-2), HLV Santos luôn có khuynh hướng bố trí một cặp tiền vệ mà trong đó một người thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ cho hàng hậu vệ còn người kia hoạt động nhiều hơn như một tiền vệ con thoi. Phần còn lại gồm 4 cầu thủ được dành cho mặt trận tấn công, với một vị trí đương nhiên thuộc về Ronaldo.
Mặc dù đang gặp phiền toái về vấn đề thuế má ở Tây Ban Nha nhưng mọi thành viên của đội tuyển Bồ Đào Nha đều khẳng định rằng Ronaldo vẫn hoàn toàn tập trung cho Confederations Cup với hy vọng sẽ bổ sung thêm vào tủ trưng bày chiến công vốn đã rất phong phú của anh một chiếc cúp mới. Do vậy, Mexico sẽ có đủ lý do để lo lắng.
Không tập trung vào Ronaldo
Javier Hernandez (trái), chân sút số một qua mọi thời đại của đội tuyển Mexico AFP
Tuy nhiên, tiền đạo Raul Jimenez của Mexico lại tin rằng các đồng đội của anh ở hàng phòng ngự có đủ khả năng để buộc Ronaldo phải im tiếng trong trận đấu này. Anh nói: “Không cần phải nói anh ta là cầu thủ xuất sắc như thế nào, nhưng chúng tôi cũng là một đội bóng xuất sắc và tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể ngăn chặn anh ta. Không quan trọng tên của bạn là gì hay giải VĐQG mà bạn chơi: tất cả chúng tôi đều chiến đấu cho cùng một mục tiêu. Điều đó rất quan trọng”.
Vô hiệu hóa Ronaldo là điều mà bất kỳ đội bóng nào cũng phải làm khi chạm trán với Bồ Đào Nha, nhưng nói như tiền vệ Marco Fabian thì sẽ hợp lý hơn: “Chúng tôi được huấn luyện tập trung vào Bồ Đào Nha, chứ không phải Ronaldo. Chúng tôi phải tạo nên một tấm gương vào Chủ nhật và cố gắng khởi đầu bằng một chiến thắng”. Thủ môn Guillermo Ochoa cũng đồng tình: “Đó là Bồ Đào Nha, chứ không chỉ là Ronaldo. Chúng tôi biết anh ta là dạng cầu thủ nào, nhưng ngoài anh ta thì cũng có những cầu thủ chất lượng khác mà chúng tôi phải ngăn chặn họ”.
Do vậy, ngoài việc củng cố hàng phòng ngự, HLV Juan Carlos Osorio sẽ đặc biệt quan tâm đến việc bố trí nhân sự ở tuyến giữa, có thể là với 2 tiền vệ trụ, để ngăn chặn từ xa những ý đồ phản công và tấn công của Bồ Đào Nha. Có thể đó sẽ là cặp Hector Herrera - Andres Guardado khi cả 2 cầu thủ này đều cảm thấy thoải mái với bóng trong chân và đặc biệt là mạnh về thể lực.
“El Tri” đang có phong độ tốt khi họ dẫn đầu một cách thuyết phục trong cuộc đua đến VCK World Cup 2018 ở CONCACAF với thành tích bất bại. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ LĐBĐ Mexico vẫn chưa đặt trọn niềm tin vào HLV Osorio và đội tuyển của họ đã không có cơ hội thử sức với những đối thủ xứng tầm, ngoại trừ đội tuyển Mỹ, trong suốt một năm qua. Thế nên, có thể sẽ giống như những lần gặp nhau trong quá khứ giữa 2 đội, đây là trận đấu mà Mexico không thể giành được chiến thắng trước Bồ Đào Nha.
Lịch sử đối đầu
- Bồ Đào Nha và Mexico đã gặp nhau 3 lần, Bồ Đào Nha thắng 2 trận, Mexico chưa thắng được trận nào.
- Trong lần gặp nhau duy nhất tại các giải đấu chính thức, Bồ Đào Nha đã thắng Mexico 2-1 ở vòng bảng World Cup 2006.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.