Conte tiến gần tới Chelsea: Premier League chẳng phải Serie A

11/03/2016 18:05 GMT+7

Antonio Conte chưa đặt bút ký vào bản hợp đồng 3 năm, với mức lương 6,5 triệu bảng/năm, để trở thành tân quản lý Chelsea, nhưng mối e ngại về khả năng thành công của cựu HLV Juventus đã dấy lên không ít.

Antonio Conte chưa đặt bút ký vào bản hợp đồng 3 năm, với mức lương 6,5 triệu bảng/năm, để trở thành tân quản lý Chelsea, nhưng mối e ngại về khả năng thành công của cựu HLV Juventus đã dấy lên không ít.

Sa thải Mourinho, Abramovich phải tìm người khác để vực Chelsea dậy - Ảnh: AFP

Người ta gọi Conte là "Mourinho của Ý", bởi họ có điểm chung: chi tiết trong việc chuẩn bị chiến thuật, lấy phòng ngự làm tiền đề xây dựng thành công, và hơn tất cả, cả 2 đều là những bậc thầy tâm lý trong việc khích lệ tiềm năng cầu thủ. 

Nhưng Mourinho đã 2 lần thất bại ở Chelsea. Và với những gì Max Allegri đang làm ở Turin khiến CĐV Juventus, dù ghét cay ghét đắng Max, không thể không thừa nhận "gã Milan" đang đưa "Bà đầm già" lên một tầm cao mới, so với Juventus của Conte: Juventus vẫn giành Scudetto, nhưng còn có thêm Cúp Quốc gia Ý và trận chung kết Champions League - điều Conte thất bại. 

Nhắc tới Max Allegri là bởi trong kế hoạch của Roman Abramovich, chỉ vài tháng trước, chính đương kim HLV của Juventus chứ phải vị cựu kia mới là người thay thế Hiddink. Nhưng với việc Allegri cam kết thực hiện dự án dở dang cùng CLB, thiếu những ứng viên sáng giá để khảo sát, Conte mới trở thành gương mặt sáng giá. 

Conte được ghi nhận bởi ở thời điểm ông trở lại Juventus, CLB khiêm tốn đứng ở vị trí thứ 7, sau scandal Calciopoli khiến họ phải xuống hạng vào 2006. Nhưng Juventus làm nên lịch sử, nhờ cựu đội trưởng của mình, khi bất bại trong mùa bóng đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Conte, giành lại vương miện Serie A. Thêm 2 chức vô địch sau đó, Conte được tôn sùng hơn cả thời thi đấu. 

Kinh nghiệm ở Champions League giúp Allegri thành công ở Juventus - Ảnh: AFP

Nhưng đối chiếu với Allegri, Conte lộ rõ điểm trừ: kinh nghiệm lèo lái ở đấu trường Champions League - một yếu tố chắc chắn Abramovich và các cố vấn của mình hẳn đã tính đến khi đặt 2 người Italia lên bàn cân. Ai nặng hơn ai, thấy rõ!

Juventus của Allegri chỉ thất bại sít sao bởi một Barcelona bất khả chiến bại, với bộ ba MSN ghi hơn 100 bàn thắng/mùa. Hiển nhiên, Allegri được thừa hưởng đội hình các nhà vô địch từ sự ra đi của Conte. Nhưng, Juventus vẫn thành công, khi những Pirlo, Carlos Tevez, Arturo Vidal ra đi, dù không ít người bi quan vì những chuyển động thiếu thuyết phục trong mùa hè.  

"Chelsea đang trong giai đoạn chuyển tiếp" - đó là sự thật hiển hiện. Mourinho chuẩn bị cho sự ra đi của John Terry, Ivanovic, Gary Cahill bằng quyết tâm chiêu mộ John Stones, trước đó là Kurt Zouma. Nhưng, nỗ lực của ông chỉ đổi lại bằng những Michael Hector và Papy Djilobodji - người ta dễ liên tưởng tới nhu cầu mua một chiếc Ferrari hay Lamborghini, để rồi chỉ cầm vô lăng chiếc Getz hay Matiz. 

Conte cũng có thể rơi vào tình cảnh đó, nếu không được ủng hộ tuyệt đối. Hơn thế, phát biểu của huyền thoại bóng đá Italia, Marco Tardelli, rằng "rắc rối duy nhất là các cầu thủ Anh thực sự không muốn hiểu về chiến thuật", cũng là điều cần lưu ý. 

Chelsea (áo xanh) đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp - Ảnh: AFP

Với Juventus, Conte đã xây dựng bộ tứ phòng ngự vững chắc nhất châu Âu, với cốt lõi là bộ 3 trung vệ Chiellini - Bonucci - Barzagli, những người thấm nhuần nghệ thuật phòng ngự kiểu Ý và triết lý bóng đá của Conte. Với Chelsea, e rằng các cầu thủ sẽ mất nhiều thời gian để thấm nhuần nghệ thuật và triết lý đó. Cứ nhìn Liverpool và Manchester United là thấy rõ. 

Chelsea sẽ còn mất thời gian hơn, nếu Conte không đủ khả năng giao tiếp tay đôi với các cầu thủ - thách thức thứ 2 mà Fabio Capello rất rộng lòng chỉ bảo. 

"Khả năng giao tiếp của Conte với các cầu thủ sẽ đóng vai trò cơ bản. Bản thân tôi từng có trải nghiệm khó khăn với tuyển Nga, nơi tôi buộc phải trò chuyện với mọi người thông qua phiên dịch viên. Chuyện đó không hề dễ dàng, bởi các cầu thủ luôn kỳ vọng nhận được những chỉ đạo trực tiếp từ HLV, đó là điều kiện tiên quyết để giúp bạn hiểu đội bóng hoặc muốn thay đổi điều gì", Capello nói.

Thách thức thứ 3, từng là nguyên nhân dẫn tới việc Mourinho thất bại lần 2 ở Chelsea, nằm ở thái độ giao tiếp. HLV sinh ra ở Lecce có tiếng tăm không lấy gì làm tự hào về những bài nói chuyện, thiếu cảm hứng nhưng đầy ngôn ngữ khiêu khích những cái Tôi lớn. 

Conte sẽ gặp nhiều thách thức nếu đến Chelsea - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, Pirlo, linh hồn lối chơi của Juventus-Conte, từng tiết lộ rằng "lời nói của ông ấy như dao cứa vào tâm trí bạn, nó có cảm giác như ai đó sập cửa vào đầu". Và để rõ ràng hơn cho lời nói của mình, Pirlo khẳng định "có con quỷ trong người ông ta... Tôi ngồi đó trong phòng thay đồ, khi chúng tôi giành chiến thắng, nhưng ông ta bước vào, ném chai nước khắp phòng vì một lỗi nào đó trong trận, hoặc bởi ông ta cảm thấy chúng tôi cần phải thắng lớn hơn nữa". 

Thử hình dung, Conte sẽ nói với ngữ điệu đó, bằng tiếng Ý, với tốc độ và những cái nghiến răng như bánh xe ma sát mặt đường, trước một đội bóng được rèn giũa tính cách bởi Jose Mourinho, sẽ rất thú vị. Và nếu chuyện đó đi kèm với việc Conte yêu cầu Chelsea chơi 3-5-2 theo mô hình phòng ngự điển hình kiểu Ý - chính xác hơn phải là 5-3-2, Chelsea mùa sau hẳn sẽ còn xuất hiện trên trang nhất các báo. 

Cuối cùng và không kém phần quan trọng, vụ án dàn xếp tỉ số trận đấu của Bari có liên quan tới Conte vẫn chưa kết thúc. Và CĐV Chelsea sẽ thấy HLV đội bóng của mình có thể mất nhiều thời gian cho các phiên tòa hơn là truyền giảng các cầu thủ triết lý bóng đá của mình, cũng như nghệ thuật phòng ngự Catenaccio. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.