Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan được hủy án phạt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/02/2019 18:45 GMT+7

Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) đã quyết định hủy án cấm tham gia tất cả các hoạt động bóng đá trong 42 tháng đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Worawi Makudi sau khi cựu quan chức FIFA kháng án thành công bản án giả mạo giấy tờ.

Năm 2016, Ủy ban Đạo đức của FIFA đã quyết định cấm ông Makudi tham gia tất cả các hoạt động bóng đá trong thời gian 5 năm do quan chức 67 tuổi này đã thay đổi quy định của FAT không đúng luật để tạo thuận lợi cho việc tái cử hồi năm 2013.
Ông Makudi - người vốn là thành viên Ủy ban điều hành FIFA trong thời gian từ 1997 đến 2015, bị buộc tội giả mạo giấy tờ ở quê nhà, nhưng một tòa án ở Bangkok đã hủy bỏ bản án này vào tháng 4.2017, mở đường cho ông yêu cầu FIFA hủy bỏ án phạt đối với mình. FIFA sau đó không đồng ý và Ủy ban Kháng cáo chỉ giảm bớt thời gian của án phạt xuống còn 3 năm rưỡi vào tháng 5.2018.
Ông Makudi tiếp tục đưa vụ việc lên CAS và được tổ chức này ủng hộ. Trong thông báo phát hành ngày 11.2, CAS đã ra phán quyết rằng ông Makudi đã không vi phạm Điều 17 (giả mạo và làm sai lệch giấy tờ) trong Bộ Luật Đạo đức của FIFA, mà chỉ vi phạm Điều 41 (có nghĩa vụ hợp tác điều tra) mặc dù không đến mức nghiêm trọng như FIFA đã kết luận.
AFP trích dẫn thông báo của CAS cho biết: “Căn cứ vào các bằng chứng, hội đồng CAS nhận thấy rằng những biện pháp trừng phạt thích hợp sẽ là khiển trách và phạt tiền khoảng 4.900 USD, và hủy bỏ lệnh cấm tham gia tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá”.
Ông Makudi (trái) từng là một quan chức có uy ở bóng đá châu Á AFP
CAS cũng tiết lộ rằng ông Makudi đã cung cấp “những chứng cứ bổ sung và thông tin mới” trong đơn kháng cáo. Bằng chứng mới này rất quan trọng trong vụ án của ông Makudi và giúp cựu quan chức này được trắng án sớm hơn. “Hội đồng CAS đã không miễn bất kỳ khoản phí nào cho ông Makudi, dù rằng ông đã thành công một phần trong thủ tục kháng cáo này”, thông báo của CAS nêu tiếp.
Trong phán quyết của mình 2 năm trước đây, tòa án ở Thái Lan về kháng cáo đã kết luận ông Makudi không có tội do ông đã hành động theo Cơ quan Quản lý Địa phương và không có ý định phạm tội. Sau khi ông Makudi bị kết án, cựu Tổng ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Somyot Poompunmuang đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn người lãnh đạo FAT, và hiện vẫn đang là chủ tịch tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.