Đình chỉ 5 quan chức bóng đá Afghanistan liên quan bê bối lạm dụng tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/12/2018 18:30 GMT+7

Afghanistan đã đình chỉ công tác 5 quan chức của Liên đoàn bóng đá Afghanistan (AFF) - trong đó có cả chủ tịch - do liên quan đến lạm dụng tình dục các nữ tuyển thủ quốc gia.

Quyết định này được đưa ra nhiều ngày sau khi Tổng thống Ashraf Ghani “ra lệnh” cho Tổng chưởng lý tiến hành “một cuộc điều tra kỹ lưỡng” về những cáo buộc mà ông gọi là “gây sốc” về những hành vi lạm dụng tình dục của các nam quan chức đối với các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ. Guardian của Anh là tờ báo đầu tiên công bố những thông tin trên.
Chủ tịch AFF Keramuddin Keram là một trong số 5 quan chức bị đình chỉ AFP
Jamshid Rasuli - phát ngôn viên của Tổng chưởng lý, nói với AFP rằng: “Văn phòng Tổng chưởng lý đã đình chỉ Chủ tịch, Phó chủ tịch, Tổng thư ký, chuyên gia phụ trách thủ môn và trưởng các điều phối viên các tỉnh thuộc của AFF. Sau khi tiến hành những cuộc điều tra một cách kỹ lưỡng, thu thập bằng chứng và đảm bảo công lý, đội ngũ các công tố viên đã quyết định đình chỉ công việc của những người này”. Ông Rasuli cũng nói thêm rằng tất cả những quan chức bị đình chỉ đều là nam giới.
Báo Guardian trích dẫn lời của một số nhân vật cấp cao có liên quan đến đội tuyển nữ nói rằng chuyện lạm dụng xảy ra ở Afghanistan, trong đó có trụ sở của AFF và tại trung tâm huấn luyện ở Jordan hồi tháng 2 năm ngoái. Tờ báo này còn trích dẫn lời của cựu thủ quân Khalida Popal - người đã trốn khỏi Afghanistan sau khi bị dọa giết và trước đó đã lên tiếng về tình trạng phân biệt đối xử mà phụ nữ phải đối mặt ở Afghanistan, tiết lộ về việc các quan chức nam giới “ép buộc” các cầu thủ nữ.
Popal vui thích đón nhận quyết định đình chỉ trên khi viết trên Twitter: “Nếu tất cả chúng ta cùng đứng bên nhau và cùng lên tiếng và trở thành #Voice4voiceless - Tiếng nói cho người không có tiếng nói - thì không ai dám làm tổn hại những người vô tội. #Football is not abuse - Bóng đá không phải là lạm dụng”. Safi Sadab - phát ngôn viên của AFF, nói với AFP rằng tổ chức này sẵn sàng “hợp tác với cuộc điều tra”.
Popal (giữa), đội trưởng của tuyển nữ Afghanistan CHỤP MÀN HÌNH
Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng nói rằng tổ chức này cũng đang nghiên cứu kỹ những cáo buộc nói trên. Trong khi đó, công ty trang thiết bị thể thao Đan Mạch Hummel thông báo rằng họ đã hủy hợp đồng tài trợ với các đội tuyển Afghanistan do những cáo buộc.
Afghanistan đã có những bước tiến dài để thúc đẩy phát triển bóng đá nữ. Bốn năm trước, AFF đã ra mắt giải vô địch bóng đá toàn các đội bóng nữ đầu tiên và giải đấu này diễn ra song song với giải vô địch bóng đá nam. Năm 2017, các đội bóng nữ đã phải ngồi ngoài sân cỏ “làm khán giả” do thiếu kinh phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.