Dòng máu Việt rạng danh quốc tế: Yohan Cabaye, cầu thủ gốc Việt tại đội tuyển Pháp

10/04/2017 08:03 GMT+7

Yohan Cabaye là cái tên không còn xa lạ với những ai yêu bóng đá Pháp. Cầu thủ gốc Việt này đang chơi cho CLB Crystal Palace và 2 lần cùng ĐTQG Pháp tham dự Euro 2012 và 2016.

Yohan Cabaye cao 1,75 m, anh được đào tạo tại trung tâm CLB Lille, Pháp từ năm 13 tuổi. Sau đó anh đá chuyên nghiệp cho Lille từ năm 2003, khi mới 17 tuổi. Thể hiện mình rất tốt nên anh thường xuyên được gọi vào đội tuyển trẻ của Pháp. Năm 2005, anh đăng quang cùng “Les Bleus” tại giải U.19 châu Âu. Hai năm sau, anh giữ vai trò tiền vệ chính thức cho Lille.
CLB nào cũng muốn được sở hữu
HLV Alex Ferguson thời còn đang dẫn dắt M.U đã nhận xét rất tích cực về Yohan Cabaye như: “Anh đang chơi xuất sắc trong màu áo Lille”, “Yohan Cabaye là hình mẫu cầu thủ mà CLB nào cũng mong muốn được sở hữu”.
Quả đúng như vậy, từ năm 22 tuổi anh đã được các CLB lớn để mắt tới. Năm 2008, anh được cả Lazio và Arsenal ngỏ ý mời. Các tuyển trạch viên của AS Roma đánh giá anh có thể thay thế tốt cho vai trò của Alberto Aquilani sau khi tiền vệ này chuyển tới Liverpool hồi mùa giải 2009 - 2010. Đợt chuyển nhượng mùa hè 2010, cả Bordeaux và Paris Saint Germain đều đánh tiếng muốn mua lại Yohan Cabaye.
Năm 2011, Yohan Cabaye chuyển đến CLB Newcastle trong hợp đồng chuyển nhượng trị giá 4,5 triệu bảng. Anh đã ở đây 2 năm rưỡi trước khi trở về Pháp đầu quân cho Paris Saint Germain vào tháng 1.2014. Ngày 10.7.2015, anh trở lại giải Ngoại hạng Anh trong màu áo của Crystal Palace với mức phí kỷ lục của CLB là 15,4 triệu USD.
HLV Deschamps của đội tuyển Pháp từng chia sẻ với các hãng truyền thông: “Tôi thấy tuổi trẻ của tôi trong Yohan Cabaye, người mà các cầu thủ trẻ nên noi theo về sự học hỏi, nỗ lực vươn lên. Cậu ấy giản dị, khiêm tốn, có thể hy sinh cái tôi để tập thể tốt hơn”. Về điều này, Yohan Cabaye cũng bày tỏ đây là điều anh được di truyền từ dòng máu VN, quê hương VN, một phần đã tạo nên con người anh hôm nay.
Vào bệnh viện vẫn đem theo trái bóng
Yohan Cabaye sinh ngày 14.1.1986 tại Tourcoing, thành phố cực bắc nước Pháp. Ông nội anh là người Pháp, bà nội của anh tên Mai Thị Thoa, người phụ nữ gốc Hải Phòng từng sinh sống gần Bệnh
viện Xanh Pôn, Hà Nội. Vợ chồng bà Thoa sang Pháp từ những năm 1950. Bây giờ, khi đã già, đang sinh sống cùng vợ chồng một người con gái ở Tourcoing, Pháp nhưng bà Thoa vẫn giữ nếp sống VN và luôn nhớ về quê hương.
Nhắc đến Yohan Cabaye, bà rất tự hào và luôn nhớ mãi hình ảnh cậu bé quấn quýt quả bóng không rời. Bà kể, ngày nhỏ, có một lần Yohan Cabaye bị hóc hạt đậu phộng, phải nằm viện 4 ngày nhưng cậu vẫn mang theo trái bóng để tâng trong sự thích thú của các y bác sĩ.
Nhiều thành viên trong gia đình Yohan yêu thích và gắn bó sự nghiệp với quả bóng tròn. Cha Yohan Cabaye, ông Didier Cabaye, từng chơi cho các đội nghiệp dư như Jean-Macé, ASJMT, Téfécé. Chính ông là người dẫn Yohan đến trung tâm của Lille xin được đào tạo về bóng đá. Trong khi đó, em trai của anh là Geoffrey Cabaye đang chơi ở đội nghiệp dư Iris-club de Croix. Hồi năm 2012, từng có thông tin cho rằng Geoffrey Cabaye muốn về VN thi đấu.
Hiện ông Didier Cabaye và vợ ông, bà Louisa, đang sinh sống ở vùng Roncq, phía bắc nước Pháp trong một căn nhà yên bình. Họ vẫn cùng nhau đi xem bóng đá tại châu Âu mỗi khi có thời gian.
Chưa được về VN, chỉ được nghe qua lời kể của bà nội, tuy nhiên Yohan Cabaye luôn có một tình cảm đặc biệt với dải đất hình chữ S. Năm 2010, anh từng chia sẻ với một tờ báo, nếu HLV Laurent Blanc của Lille từ chối, anh có thể về chơi cho VN vì “bà nội tôi là người VN”. Nhưng, dĩ nhiên là ông Laurent Blanc chẳng dại gì từ chối Yohan.
Dòng máu Việt rạng danh quốc tế:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.