Đừng đổ mọi tội lỗi cho Van Gaal

05/04/2016 19:15 GMT+7

Sir Alex Ferguson cần đến 4 năm để bước đầu làm nên một đế chế hùng mạnh tại Manchester United (M.U). Louis Van Gaal cũng cần thời gian để làm quen với những thứ không thuộc về mình. Vậy tại sao không có ông ấy cơ hội để thể hiện?

Sir Alex Ferguson cần đến 4 năm để bước đầu làm nên một đế chế hùng mạnh tại Manchester United (M.U). Louis Van Gaal cũng cần thời gian để làm quen với những thứ không thuộc về mình. Vậy tại sao không có ông ấy cơ hội để thể hiện?

Mọi chỉ trích đều đồ dồn về phía Van Gaal
Không ai là không biết năng lực của Van Gaal trước khi ông đến Old Trafford. Người hâm mộ “Quỷ đỏ” mừng rơn trước bảng CV đẹp như mơ của nhà cầm quân người Hà Lan khi tiếp quản ghế nóng vào mùa hè 2014. Nhưng mọi thứ dần đi vào ngõ cụt kể từ mùa giải năm nay.
Van Gaal bị chỉ trích là nhạt nhẽo, bất lực trên băng ghế huấn luyện. Ngoài việc ngồi ì ôm sổ xem trận đấu, đổ lỗi cho mọi thứ khi M.U thất bại hay nhận hết điều hay về mình khi chiến thắng là tất tần tật người hâm mộ biết về công việc của HLV người Hà Lan.
Rồi đột nhiên, trong cơn bĩ cực, M.U khiến cả làng túc cầu chấn động với một Cameron Borthwick-Jackson, rồi đến Marcus Rashford và giờ là Timothy Fosu-Mensah. Tất cả đều là quân bài trong tay áo của Van Gaal. Thay vì chỉ trích, người ta nhìn Van Gaal với ánh mắt tò mò, rồi phán xét, rồi tán dương như thể chưa có vấn đề gì xảy ra trước đó.
Không ai là không ngạc nhiên với những tài năng trẻ mà Van Gaal trao cơ hội
Trước mỗi một thành công của M.U, chỉ trích dành cho HLV người Hà Lan lại tạm lắng xuống. Như thể, cả thế giới đang nhìn về chiến thắng của “Quỷ đỏ” như một điều tất nhiên, không có gì lấy làm lạ, M.U sinh ra là để chiến thắng. Tất thảy đều đã quên, M.U cũng phải trải qua giai đoạn thăng trầm của một CLB đã quá già trên bản đồ bóng đá thế giới.
Van Gaal cũng là nạn nhân trong một CLB bóng đá như thế. Ông vùng vẫy với sự già cỗi và cơn bão chấn thương càn quét gần như toàn bộ đội hình. Thử hỏi, có mấy nhà cầm quân có thể toàn thắng trước một tình thế khó khăn như vậy. Nhưng vấn đề là không phải ai cũng hiểu được điều đó. Bằng chứng là ai cũng nhắm vào Van Gaal và muốn sa thải ông.
Người hiểu M.U nhất có lẽ chính là Ferguson. Ông vẫn im lặng ngồi trên khán đài quan sát từng thời khắc của “Quỷ đỏ” nhưng tuyệt nhiên không đưa ra lời góp ý nào, dù chắc chắn ông đã có dăm ba câu trả lời. Ông chỉ khuyên người hâm mộ kiên nhẫn Van Gaal và khẳng định ông thầy người Hà Lan vẫn đang làm rất tốt. Dường như, Ferguson cảm thông được với những gì mà Van Gaal đang chịu đựng.
Cơn bão chấn thương chỉ mới buông tha cho M.U khi đã gần đến cuối mùa giải
Cựu HLV tỏ ra phấn khích trước phản ứng ngã trên đường pitch để “biểu tình” trọng tài của Van Gaal. Ferguson cho rằng đó là dấu hiệu của một con người làm việc nghiêm túc, năng nổ và tương lai của M.U nhờ đó có thể sẽ khởi sắc. Việc truyền lửa từ bên ngoài chưa bao giờ là thiếu đối với thành công của một đội bóng. Van Gaal đang dần làm được điều ấy. Đó có thể là một lời khuyên ý nhị của cựu HLV dành cho ông thầy người Hà Lan.
Nếu việc sa thải người cầm quân là điều mà ai ai cũng nghĩ tới đều cứu vãn đội bóng thì thực tế chứng minh điều ngược lại. Chelsea sa thải Jose Mourinho. Ngay sau khi “Người đặc biệt” đi, Guus Hiddink được bổ nhiệm thay thế.
Van Gaal dần lấy lại được uy tín nhờ vào sự tỏa sáng của các tài năng trẻ
HLV tạm quyền không khiến tình hình của “The Blues” khá lên được bao nhiêu. Ông còn chẳng dám bắt cầu thủ chơi theo ý của mình, Chelsea cứ vì thế mà bết bát. Thông tin Antonio Conte chính thức dẫn dắt đội bóng vào mùa giải tới không rõ nên vui hay buồn. Chelsea lại sẽ có một mùa giải “làm chuột bạch” cho HLV mới với tương lai không biết sẽ về đâu.
Quay trở lại vấn đề của Van Gaal, lúc này, những tin đồn về việc ông sẽ ra đi vào mùa hè đã lắng xuống sau khi ban lãnh đạo của “Quỷ đỏ” để cho ông quyết định kế hoạch tập huấn trước mùa giải mới. Theo đó, Manchester United sẽ rút ngắn thời gian dừng chân tại Trung Quốc, HLV người Hà Lan không yên tâm với điều kiện tập luyện ở đất nước châu Á này. Đến thời điểm này, người hâm mộ nên thôi chỉ trích Van Gaal nếu mến mộ M.U. Nói cách khác, chẳng ai có thể chuyên tâm làm việc tốt với quá nhiều chỉ trích vây quanh mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.