FBI đưa ra ánh sáng những phi vụ đen của FIFA

20/07/2017 09:40 GMT+7

Một nhóm đặc vụ FBI ở New York (Mỹ) đã lần theo dấu vết của các tin đồn với mục tiêu đưa ra ánh sáng những phi vụ đen của FIFA, một tổ chức mà dưới con mắt nhiều người là rất quyền lực.

Lần theo dấu vết

Vào đầu năm 2010, Jared Randall được chỉ định vào một nhóm đặc vụ FBI ở Manhattan (New York) chuyên điều tra băng đảng tội phạm đường phố đến từ Đông Âu. Thời điểm ấy, Randall mới 28 tuổi, vừa gia nhập FBI sau vài năm ra trường và làm việc dưới sự chỉ huy của đặc vụ kỳ cựu Michael Gaeta. Sau khi theo dõi cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022, một loạt tin đồn đã dẫn FBI đến một kết luận đáng lo ngại: Nga có thể hối lộ để “mua” quyền đăng cai World Cup 2018. Điều lo ngại bởi họ sẽ phải đụng đến FIFA, một tổ chức được mô tả là rất quyền lực. Randall và các đồng nghiệp sớm nhận ra ngay cả những quan chức lười biếng nhất của Ban Chấp hành FIFA cũng sống như vua chúa. Mỗi quan chức này đều nhận khoản trợ cấp hằng năm là 200.000 USD cùng tiền bồi dưỡng cho mỗi lần đến họp ở Zurich (Thụy Sĩ).
Randall và Gaeta bắt đầu lục tung tài liệu để tìm hiểu 6 liên đoàn khu vực thời điểm ấy đang quản lý 207 liên đoàn quốc gia. Họ phát hiện ra một hệ thống hối lộ và tham ô, trong đó hàng tỉ USD từ quảng bá, tiếp thị và các khoản chi phí khác chảy vào túi một số đơn vị, cá nhân đặc quyền của FIFA. Dẫu vậy, 2 đặc vụ FBI hiểu rằng việc theo đuổi cuộc điều tra vào một tổ chức toàn cầu như FIFA sẽ cực kỳ phức tạp. Họ cần có sự hỗ trợ rộng rãi từ các cơ quan tư pháp, thời gian và phải đặt quyết tâm cao nhất.
Kết quả bước đầu
New York có 2 văn phòng luật sư tầm cỡ của Mỹ: Quận phía Nam và Quận phía Đông. Văn phòng Quận phía Nam - nằm cách văn phòng FBI ở Manhattan chỉ vài tòa nhà, từng truy tố nhiều vụ án quy mô lớn. Tuy nhiên, Văn phòng Quận phía Đông nằm sát sông Đông ở Brooklyn mới thực sự là “người anh cả”. Khi hồ sơ điều tra về FIFA được gửi đến, các công tố viên ở Văn phòng Quận phía Đông chẳng ai mặn mà ngoài John Buretta, người phụ trách điều tra các tội phạm có tổ chức. Niềm tin tấn công FIFA được củng cố mạnh mẽ bởi công tố viên Buretta trước đó vốn có mối quan hệ thân thiết với FBI. Không lãng phí thời gian, cuộc điều tra lập tức được triển khai. “Nó giống như một vụ án hình sự có tổ chức và phù hợp với công việc chúng tôi đang làm”, một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra vụ án tiết lộ.
Ngay sau khi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo kết quả quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022, Buretta chính thức khai trương vụ kiện của chính phủ Mỹ chống lại tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới. FBI đã không thể đạt được mục tiêu chính là phanh phui bê bối liên quan đến Chuck Blazer - Tổng thư ký LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF). Nhưng vụ kiện đã loại bỏ tỉ phú Qatar đang giữ chức Phó chủ tịch FIFA kiêm Chủ tịch AFC Mohamed bin Hammam liên quan đến hối lộ để mua phiếu bầu. Mùa xuân năm 2011, Bin Hammam tuyên bố ứng cử chức chủ tịch FIFA với hy vọng ngăn ông Blatter đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp. Con đường dẫn tới chiếc ghế cao nhất FIFA của Bin Hamman phải chạy qua vùng Caribbean, nơi mà Jack Warner (lúc ấy là Chủ tịch CONCACAF) kiểm soát 31 đại biểu hay 15% của tổng số phiếu bầu ở FIFA. Trước cuộc bầu cử, Warner đã mời Bin Hamman đến ăn trưa ở Trinidad & Tobago để gặp các nhà lãnh đạo liên đoàn thuộc CONCACAF. Khi buổi ăn trưa kết thúc, Warner gọi các lãnh đạo đến một phòng gần đó, mỗi người đều nhận một phong bì màu nâu chứa 40.000 USD tiền mặt.
Thời điểm ấy, ở Miami, Blazer đánh hơi thấy mùi hối lộ ở Trinidad & Tobago và tỏ ra bực tức vì Warner quá lộ liễu trong việc đút lót. Blazer lập tức tố cáo sự vụ lên FIFA, đồng thời yêu cầu phải loại bỏ ngay Bin Hamman ra khỏi danh sách ứng viên để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức nếu vụ việc bị phát hiện. Cuối cùng tỉ phú Qatar bị cách chức và cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời, còn Warner sau đó phải từ chức do rò rỉ một clip mô tả vụ hối lộ mua phiếu bầu nói trên. Trong clip này, Warner cũng công khai những mối quan hệ hợp tác tham nhũng với Blazer mà cả hai gầy dựng trong 2 thập niên. Trong khi đó, FBI bí mật triển khai một kế hoạch khác, đó là buộc Blazer quy phục và sau đó huấn luyện ông ta trở thành tay trong ở nội bộ FIFA.
(Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.