FIFA chọn Kuwait cùng Qatar tổ chức World Cup 2022 với 48 đội

Giang Lao
Giang Lao
07/05/2019 13:15 GMT+7

Từ giữa tháng 4, chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino đã có những cuộc xúc tiến mang tính quyết định cho khả năng World Cup 2022 ở Qatar được tăng 48 đội, khi trực tiếp đến đàm phán với nhiều giới chức ở Kuwait.

Kuwait cũng là quốc gia duy nhất còn lại sau khi Oman rút lui, được xem là khả dĩ nhất cùng Qatar tổ chức World Cup 2022 với 48 đội như ý định của FIFA. Vì mỗi Qatar là không đủ và không kịp thời gian chuẩn bị thêm, nên cần thêm một quốc gia láng giềng của nước này cùng ít nhất 2 sân vận động đạt chuẩn để chia sẻ tổ chức các trận đấu tăng thêm.
Theo kênh truyền hình Al Jazeera, Kuwait đã đồng ý và đề xuất với FIFA hai sân vận động cùng Qatar tổ chức là sân Quốc tế Jaber Al Ahmad có sức chứa 60.000 chỗ ngồi và sân Sabah Al Salem (26.000 chỗ). Cả 2 sân này đều cần nâng cấp để đạt chuẩn FIFA, và điều này với Kuwait là không thành vấn đề vì đã có sẵn kinh phí cùng kế hoạch nâng cấp các sân này từ nhiều năm trước.
Nay nếu được phía Qatar đồng ý, và Đại hội đồng FIFA thông qua quyết định tăng số lượng đội với Kuwait đồng tham gia tổ chức, thì nước này sẽ đẩy nhanh hơn tiến độ xây dựng và cải tạo các sân đấu trên cho kịp thời gian diễn ra World Cup 2022 (từ ngày 21.11 đến 18.12.2022).
Chủ tịch LĐBĐ Kuwait, ông Sheikh Ahmad Al-Yousef Al-Sabah cũng lạc quan khi tiết lộ: “Mọi người đều hy vọng khả năng này thành hiện thực. Ông Infantino đã đến đây (Kuwait) 2 lần rồi, và hãy nghĩ về điều đó thì sẽ thấy cơ hội thành công rất lớn. Tuy nhiên, mọi quyết định sẽ tuỳ thuộc vào Qatar và FIFA. Hãy chờ đến ngày 5.6 tới (diễn ra Đại hội đồng FIFA) câu trả lời sẽ rõ”.

tin liên quan

Thêm bước tiến cho World Cup 2022 với 48 đội
Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 của nước chủ nhà Qatar, ông Nasser Al-Khater phát biểu sau Đại hội đồng LĐBĐ châu Á (AFC) mới đây, cho rằng: “Khả năng tăng 48 đội vẫn được xem xét, với Oman hoặc Kuwait có thể là nước đồng chủ nhà với Qatar”.
Được biết, sau các cuộc gặp với giới chức ở Kuwait, ông Infantino cũng lập tức bay đến Doha, Qatar để gặp các quan chức nước này bàn tiếp về việc 2 nước này cùng tổ chức World Cup 2022 với 48 đội. FIFA cũng ra thông báo xác nhận các cuộc xúc tiến này ngoài liên quan tới công tác tổ chức World Cup 2022, thì trong đó phần chính đều có các cuộc thảo luận giữa các bên liên quan cho khả năng tăng số lượng lên 48 đội.
Đây được xem là bước đi cuối cùng của FIFA trong nỗ lực thuyết phục Qatar đồng ý cùng Kuwait tổ chức.
Trong vòng gần 1 tháng từ đây đến trước ngày 5.6 tới diễn ra cuộc họp Đại hội đồng FIFA lần thứ 69 ở Paris, Pháp sẽ bỏ phiếu thông qua quyết định có tăng 48 đội ở World Cup 2022 hay không. Thì bản thân ông Infantino và FIFA cũng sẽ có thêm nhiều cuộc gặp nữa với các liên đoàn thành viên khác, cũng như họp trù bị với các liên đoàn châu lục để tìm kiếm sự đồng thuận.
Cho đến nay thì cơ hội vẫn là 50/50, nhưng với các bước đi rất triển vọng của ông Infantino và FIFA, cho thấy tiến trình dàn xếp để thông qua quyết định tăng số lượng lên 48 đội tại World Cup 2022 hoàn toàn khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.