FIFA công bố báo cáo điều tra nghi án 'mua' quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022

28/06/2017 10:13 GMT+7

FIFA đã quyết định công bố bản báo cáo điều tra của Michael Garcia (cựu điều tra viên của FIFA) về nghi án hối lộ, tham nhũng liên quan đến cuộc đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022 sau khi bị rò rỉ cho tờ một tờ báo của Đức.

Theo AFP, FIFA đã công bố bản báo cáo điều tra của cựu công tố viên người Mỹ trên website của tổ chức vào cuối giờ chiều 27.6 (giờ Thụy Sỹ). Báo cáo điều tra này được ông Garcia thực hiện kéo dài 18 tháng và kết thúc vào năm 2014, thời điểm mà ông Sepp Blatter còn làm Chủ tịch FIFA.
Quyết định công bố của FIFA nhằm tránh những đồn đoán sau khi bản báo cáo bị rò rỉ cho tờ Bild và nhật báo của Đức loan tin về việc sẽ đăng tải bản báo cáo điều tra đầy đủ vào hôm 27.6. “Vì sự minh bạch, FIFA hoan nghênh những thông tin mà bản báo cáo cuối cùng cũng được công bố”, một tuyên bố của FIFA cho biết.
Ông Michael Garcia từng là cựu điều tra viên của FIFA trước khi từ chức vào tháng 12.2014 AFP
Nội dung của bản báo cáo điều tra nghi án hối lộ trong các cuộc đấu thầu tranh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 liên quan đến 11 quốc gia mà Nga và Qatar sau đó lần lượt chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu vào tháng 12.2010. Bản báo cáo điều tra dài 430 trang của ông Garcia từng được xem là một trong những bí ẩn lớn của thể thao thế giới. Bởi sau khi được trình lên FIFA, cựu công tố viên 55 tuổi bất ngờ đâm đơn từ chức vào tháng 12.2014 do không đồng tình với việc tổ chức này giữ kín bản báo cáo điều tra vì cho rằng “không đầy đủ và nhiều sai lầm”. FIFA sau đó cho biết đã chuyển bản báo cáo điều tra cho nhà chức trách Thụy Sỹ.
Việc Qatar bất ngờ thắng trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022 đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi AFP
Tuy nhiên, hôm 27.6, FIFA buộc phải nhanh chóng công bố sau khi một bản sao báo cáo điều tra của Garcia rò rỉ đến nhật báo bán chạy nhất nước Đức. Những tài liệu điều tra của ông Garcia từng được kỳ vọng sẽ khiến dư luận bùng nổ đồng thời là “chỗ dựa” cho các nhà phê bình đề nghị FIFA tổ chức lại cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018 và 2022. Bởi đa phần dư luận hoài nghi về việc Nga và Qatar đã có những “hành động sai trái” để kiếm đa số phiếu từ 24 thành viên Ban chấp hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA), những người bỏ phiếu quyết định quyền đăng cai 2 sự kiện nói trên. Thật vậy, hầu hết các thành viên Ban chấp hành FIFA tham gia bỏ phiếu vào năm 2010 sau đó đều bị đình chỉ vì hành vi thiếu đạo đức, tham nhũng từ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ. Trong đó có 25 vụ điều tra liên quan đến 170 gia dịch ngân hàng bị nghi ngờ rửa tiền.
Dẫu vậy, theo nhận định của truyền thông quốc tế, dù FIFA quyết định công bố bản báo cáo điều tra nhưng khó có thể nghi án được chứng minh trong thời gian ngắn. “Báo cáo điều tra của Garcia không cung cấp những bằng chứng cho thấy World Cup 2018 hoặc 2022 đã được “mua”, phóng viên tờ Peter Rossberg - người viết bài về việc bản báo cáo điều tra của Garcia bị rò rỉ, viết trên tài khoản Facebook của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.