FIFA loại bỏ cựu quan chức cỡ bự khỏi bóng đá vì tội hối lộ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/04/2019 10:10 GMT+7

Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) Jose Maria Marin đã bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời về tội nhận hối lộ và vừa bị tuyên án trong phiên tòa "đại án tham nhũng FIFA".

Theo AFP, cựu quan chức trên đã bị Ủy ban đạo đức FIFA cấm thi đấu bóng đá suốt đời, cũng như phải nộp phạt 1 triệu USD về tội hối lộ vì vi phạm Quy tắc đạo đức FIFA.
Trước đó, ông Marin đã bị kết án 4 năm tù vào tháng 8 năm ngoái về tội tham nhũng và bị Tòa án Liên bang Brooklyn (Mỹ) yêu cầu nộp một khoản tiền phạt 1,2 triệu USD sau khi bị tịch thu 3,3 triệu USD. Cựu quan chức 86 tuổi từng là nhân vật rất quyền lực trong bóng đá Brazil và là nhân vật có ảnh hưởng trong FIFA đã bị kết án 6 tội liên quan đến lừa đảo, âm mưu rửa tiền…. Các công tố viên ban đầu đã đề nghị mức án 10 năm tù cho cựu Chủ tịch CBF.
Cựu Chủ tịch COMMEBOL Juan Angel Napout bị kết án 9 năm tù vì tham nhũng CHỤP MÀN HÌNH
Ông Marin đã không nhận tội vào năm 2015 và sau đó được thả ra để quản thúc tại gia trước khi bị đưa ra xét xử. Ông này là quan chức đầu tiên liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào bê bối tham nhũng tràn lan tại FIFA.
Cuộc điều tra về ông Marin nhằm vào các bê bối hối lộ khác nhau, đặc biệt là trong giai đoạn 2012 - 2015, liên quan đến vai trò của ông trong việc trao hợp đồng cho các công ty về quyền truyền thông và tiếp thị các giải đấu của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) và CBF”, một tuyên bố của FIFA cho hay.

tin liên quan

Sepp Blatter 'kể tội' FIFA
Cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter vừa có cuộc trả lời phỏng vấn riêng với kênh BBC Sport và kể rất nhiều tội của LĐBĐ thế giới (FIFA), nơi ông này đã làm việc từ năm 1998 đến 2015.
Tuyên bố trên nhấn mạnh thêm: “Trong quyết định của mình, ủy ban đã phát hiện ra rằng ông Marin đã vi phạm điều 27 (Hối lộ) thuộc Bộ luật đạo đức FIFA, nên đã cấm ông suốt đời khỏi mọi hoạt động liên quan đến bóng đá (hành chính, thể thao hoặc bất kỳ hoạt động nào khác) ở cả cấp quốc gia và quốc tế. Án cấm đã có hiệu lực ngày hôm nay (15.4) sau khi Marin nhận được thông báo”.
"Đế chế" FIFA dưới thời Chủ tịch Sepp Blatter (trái) đã dung dưỡng những "ổ" tham nhũng AFP
Marin là một trong bảy quan chức cấp cao của FIFA bị bắt trong các cuộc đột kích rạng sáng tại khách sạn Baur Au Lac ở Zurich (Thụy Sỹ) vào tháng 5.2015. Quan chức người Brazil đã phải hầu tòa phiên xét xử tại thành phố New York (Mỹ) cùng với cựu phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout và Burg Burga (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru).
Napout - cựu Chủ tịch CONMEBOL, đã bị bỏ tù 9 năm vì vai trò của ông trong vụ bê bối tham nhũng lan rộng. Quan chức người Paraguay cũng bị kết tội về âm mưu lừa đảo tổ chức. Ông Burga là người được trắng án cho tất cả các cáo buộc tại cùng một phiên tòa xét xử “đại án” tham nhũng FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.