Galatasaray trở thành 'nạn nhân' đầu tiên của Luật công bằng tài chính

03/03/2016 14:40 GMT+7

Đại gia của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ Galatasaray vừa trở thành 'nạn nhân' đầu tiên của Luật công bằng tài tính (FFP) sau khi bị UEFA cấm tham dự các cúp châu Âu trong 2 năm do vi phạm quy chế chi tiêu.

Đại gia của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ Galatasaray vừa trở thành 'nạn nhân' đầu tiên của Luật công bằng tài tính (FFP) sau khi bị UEFA cấm tham dự các cúp châu Âu trong 2 năm do vi phạm quy chế chi tiêu.

Galatasaray phải chia tay đấu trường chau Âu trong 2 năm do chi tiêu quá tay - Ảnh: AFP

AFP dẫn tuyên bố của UEFA cho biết Galatasaray “không tuân thủ các điều khoản” của FFP mà tổ chức đứng đầu bóng đá châu Âu ban hành vào năm 2014. Án phạt trên đồng nghĩa với việc đội bóng thủ đô Istanbul sẽ không thể tham dự các cúp châu Âu (Champions League và Europa League) trong 2 mùa giải 2016 - 2017 và 2017 - 2018.

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh trên xuất phát từ việc đội bóng nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ đã chi tiêu rất nhiều trong những năm gần đây. Galatasaray chiêu mộ nhiều cầu thủ nổi tiếng dẫn đến tổng chi trả lương tăng cao, trong đó có những ngôi sao như Lukas Podolski và Wesley Sneijder. Mặc dù đã nhận nhiều cảnh báo từ UEFA nhưng Galatasaray vẫn không thể cân đối được tài chính (do chi vẫn vượt thu) trong mùa giải 2015 - 2016.

Việc chiêu mộ những ngôi sao như Podolski (trái) và Sneijder khiến Galatasaray vị phạm luật FFP - Ảnh: AFP

Án phạt trên khiến đương kim vô địch Thổ Nhĩ Kỳ trải qua một mùa giải đầy thất vọng sau thành tích bết bát ở giải vô địch quốc gia lẫn châu Âu. Ngoài việc hiện chỉ xếp thứ 5 ở giải quốc nội (vị trí không có vé dự cúp châu Âu mùa tới), Galatasaray còn bị loại ở vòng bảng Champions League và vừa chia tay Europa League sau thất bại trước AS Roma ở vòng 32 đội.

Sau khi án phạt được ban hành, Tổng thư ký của CLB Galatasaray là Fatih Isbecer cho biết sẽ đánh giá một cách cẩn thận về quyết định của UEFA đồng thời sẽ lên phương án siết chặt chi tiêu để được sớm trở lại đấu trường châu Âu sau 1 năm.

FFP được đưa vào áp dụng từ mùa giải 2013 - 2014 với mục đích ngăn chặn các đội bóng lớn sử dụng tiền của các ông chủ giàu có chi tiêu quá tay để “mua” thành công hoặc giảm thiểu số CLB bị phá sản... Theo FFP, một đội bóng nếu để thua lỗ quá 45 triệu euro trong 3 năm sẽ nhận án phạt từ UEFA và Galatasaray chính là “nạn nhân” đầu tiên nhận án phạt nặng của luật này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.